Có sự phân hóa rõ ràng
Theo thầy Nguyễn Anh Tuấn, đề phù hợp với năng lực, điều kiện học của học sinh những năm vừa qua. Ngữ liệu thơ được chọn trong đề trích trong bài thơ “Con đường của những vì sao” của tác giả Nguyễn Trọng Tạo", tôi đánh giá hay.
Câu 1,2,3 cho thí sinh thi tốt nghiệp dễ dàng lấy điểm. Bởi những câu này thí sinh đã được học rất kỹ tại trường phổ thông.
Riêng câu số 4 đề thi năm nay mới, đặc biệt có sự phân hóa năng lực với học sinh, có sự thay đổi so với những năm trước. Với những năm trước, đề ra nhận xét đúng sai, hoặc rút ra thông điệp vì sao.
Tuy nhiên, điểm mới của đề thi năm nay thí sinh được bày tỏ nhận xét, thể hiện quan điểm, đánh giá của mình. Từ đó cho thấy đề ra có tính vận dụng, phân hóa năng lực học sinh cao.
Phần Nghị luận xã hội, đề thi cơ bản.
Đối với phần Nghị luận Văn học tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” của tác giả Nguyễn Minh Châu" người ra đề đã chọn đoạn văn phù hợp với năng lực của thí sinh. Thí sinh sẽ không bị bỡ ngỡ.
Trong câu này, sự phân hóa năng lực các thí sinh chính là phần nhận xét, liên hệ.
Nếu thí sinh không nắm vững kiến thức, đọc kỹ đề quá trình làm bài sẽ bị rối, làm bài lan man trong việc đưa ra nhận xét, đánh giá của mình.
Đối với câu này, thí sinh muốn lấy điểm cao kiến thức phải chắc, lập luận chặt chẽ mới có thể đáp ứng được yêu cầu của đề.
Nhìn chung, tôi đánh giá đề năm nay phân hóa khá rõ ràng, điểm 6 đến trên 7 sẽ phổ biến. Thuận lợi cho thí sinh xét đại học, bởi sự phân hóa cao.
Thí sinh trong ngày làm thủ tục dự thi. Ảnh Ngô Chuyên. |
Không để học sinh phải quá khó khăn
Là một học sinh theo khối C, Nguyễn Văn Tâm (ở điểm thi Trường THPT Trần Phú, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết: “Đề văn hôm nay thực sự cho thí sinh thoải mái cơ hội để thể hiện năng lực, hiểu biết của mình không. Đồng thời, đề không chỉ đòi hỏi học sinh về kiến thức mà còn gợi mở cho thí sinh những kỹ năng sống, hiểu biết của bản thân khi đưa vào bài làm của mình”.
Theo Tâm, đối với câu văn nghị luận xã hội, là cơ hội để thí sinh nói quan điểm của mình, suy nghĩ cũng như trách nhiệm của bản thân. Đề không yêu cầu thí sinh phải đưa ra hay luận giải những vấn đề to lớn.
Đối với bài làm văn, bài “Chiếc thuyền ngoài xa” của nhà văn Nguyễn Minh Châu, quá trình học thầy cô cũng trao đổi, hướng dẫn rất kỹ. Yêu cầu của đề cũng sát với thực tế, không đánh đố hay là đòi hỏi quá cao ở thí sinh. Trong đề sẽ phân loại được năng lực thi tốt nghiệp và dùng để xét tuyển đại học.
Bản thân em với đề thi này, em khá hài lòng với bài làm, em có cơ hội được thể hiện hiểu biết, quan điểm của mình từ góc nhìn văn học.
Còn Nguyễn Văn Bảo (điểm thi Trường THPT Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh), môn Ngữ văn em dùng để xét tốt nghiệp nên phần làm văn em chỉ là được ở mức cơ bản. Tuy nhiên, đề văn này đối với học sinh thi tốt nghiệp không quá khó khăn để lấy điểm 6.
Những câu hỏi ở phần đọc hiểu chính là để dành cho thí sinh thi tốt nghiệp vì vậy thí sinh không lo mình sẽ rơi vào điểm liệt với môn này.
Ngữ văn cũng là môn duy nhất thí sinh có thể được ra khỏi phòng thi và khu vực thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài.
Thí sinh lưu ý có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định, chấp hành hiệu lệnh của Ban Coi thi và hướng dẫn của cán bộ coi thi. Thí sinh đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi buổi thi đó.
Một số quy định phải tuân thủ trong phòng thi thí sinh cần đặc biệt lưu ý như sau:
Thí sinh trình Thẻ dự thi cho cán bộ coi thi; ngồi đúng vị trí có ghi số báo danh của mình. Trước khi làm bài thi, thí sinh phải ghi đầy đủ số báo danh và thông tin vào đề thi, giấy thi, giấy nháp; kiểm tra kỹ đề thi, nếu phát hiện bất thường cần báo cáo ngay với cán bộ coi thi, chậm nhất 5 phút tính từ thời điểm phát đề thi.
Thí sinh cũng cần tuyệt đối tuân thủ quy định trong phòng thi đã được thầy cô, cán bộ coi thi quán triệt.
Chiều nay, thí sinh sẽ tiếp tục Kỳ thi với môn Toán theo hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài 90 phút.