Đề nghị bác toàn bộ kháng cáo trong vụ án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

GD&TĐ - Ngày 28/6, TAND Cấp cao tại Hà Nội tiếp tục xét xử phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của 19 bị cáo và các bên có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: Hoàng An.
Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: Hoàng An.

Trước đó, cuối năm 2021, Hội đồng xét xử sơ thẩm TAND TP. Hà Nội đã tuyên án đối với 36 bị cáo trong vụ án này. Sau phán quyết của cấp sơ thẩm, 19 bị cáo có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt về tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Tại phiên xử chiều 28/6, Đại diện Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội trình bày quan điểm giải quyết kháng cáo của các bị cáo và các bên liên quan trong vụ án.

Theo đó, đại diện Viện kiểm sát cho biết có đủ căn cứ xác định, các bị cáo là những người tham gia thi công, mỗi người chịu trách nhiệm từng khâu từng giai đoạn của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhưng các bị cáo đã không thực hiện đúng quy định của Nhà nước và của chủ đầu tư, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 811 tỷ đồng. Đại diện Viện kiểm sát cho rằng, trách nhiệm để xảy ra sai phạm thuộc về chủ đầu tư, ban quản lý dự án và các nhà thầu liên quan.

Đối với kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo thuộc nhóm Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đại diện Viện kiểm sát cho hay các bị cáo là đại diện cho chủ đầu tư nhưng đã không tuân thủ các quy định khi quản lý, thi công dự án.

Từ đó, đại diện Viện kiểm sát cho rằng những người này phải chịu trách nhiệm liên đới với số tiền cao hơn so với các bị cáo khác và hình phạt đã tuyên tại phiên sở thẩm trước đó là hợp lý.

Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: Hoàng An.

Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: Hoàng An.

Với kháng cáo của 17 người còn lại thuộc các nhóm nhà thầu thi công và nhà thầu tư vấn giám sát, đại diện Viện kiểm sát ghi nhận các bị cáo kiến nghi tòa phúc thẩm xem xét, đánh giá những tình tiết liên quan đến hoàn cảnh gia đình, tự nguyện nộp tiền khắc phục hậu quả. Quá trình điều tra và tại 2 phiên tòa, các bị cáo cơ bản đã khai nhận hành vi, ăn năn hối cải, có nhân thân tốt. Tất cả đều lần đầu phạm tội, không ai có tư lợi cá nhân.

Theo đại diện Viện kiểm sát, mặc dù vậy, các bị cáo có những sai phạm trong quá trình thi công; đã bồi thường nhưng không đáng kể so với thiệt hại gây ra. Từ đó, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt hoặc cho được hưởng án treo đối với 19 bị cáo có kháng cáo trong vụ án.

Cáo trạng nêu rõ, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được khởi công ngày 19/5/2013, đến ngày 1/8/2017 thì hoàn thành thông xe, được đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn I - 65km từ thành phố Đà Nẵng đến thành phố Tam Kỳ; ngày 2/9/2018 hoàn thành thông xe, được đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn II - 74,2 km từ thành phố Tam Kỳ - thành phố Quảng Ngãi.

Mặc dù mới được đưa vào khai thác nhưng đoạn đường 65km đã có rất nhiều điểm hỏng biểu hiện trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông.

Kết luận giám định cho thấy, chất lượng công trình xây dựng hoàn thành đối với tất cả 7 gói thầu (phần đường) thuộc giai đoạn I của dự án không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ