ĐBQH: Tự chủ giúp trường ĐH phát triển theo chiều hướng sáng tạo

GD&TĐ - Một trong những chính sách được đại biểu Quốc hội quan tâm nhất trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học là vấn đề tự chủ. Theo các đại biểu, tự chủ là xu thế tất yếu và rất cần có hàng lang pháp lý để các trường đại học phát huy tính tự chủ của mình.
Giảng đường Trường đại học Kinh tế Quốc dân - một trong những trường đang thực hiện tự chủ đại học
Giảng đường Trường đại học Kinh tế Quốc dân - một trong những trường đang thực hiện tự chủ đại học

Theo đại biểu Dương Minh Tuấn – đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu, có 3 nội dung về tự chủ đại học đó là: Tự chủ học thuật, tự chủ tài chính và tự chủ nhân sự.

Nhà trường cần nhất là tự chủ tài chính. Đại biểu cho rằng, trong 3 nội dung về tự chủ, thì tự chủ học thuật là mục tiêu phát triển còn tự chủ tài chính là động lực phát triển và tự chủ nhân sự là nền tảng phát triển của nhà trường.

“Tự chủ không có nghĩa là buông để các trường tự bơi, mà nhà nước có đầu tư rồi rút ra dần dần, giống như bầu sữa mẹ, tùy theo thể trạng của từng đứa con mà cho cai sữa, từ từ rút ra một phần hoặc coi thể trạng để tiếp tục đầu tư” - đại biểu Dương Minh Tuấn, đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu dẫn giải.

ĐBQH: Tự chủ giúp trường ĐH phát triển theo chiều hướng sáng tạo ảnh 1
Đại biểu Quốc hội Dương Minh Tuấn - đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu

Còn theo đại biểu Đặng Thị Phương Thảo – đoàn Nam Định, trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều cua Luật Giáo dục đại học đã giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục đại học. Đây là vấn đề quan trọng, được quy định cụ thể tại Điều 32.

Theo kinh nghiệm của nhiều nước phát triển trên thế giới, tự chủ đại học sẽ giúp phát triển nhà trường theo chiều hướng sáng tạo, tăng tính cạnh tranh, huy động được sự đóng góp của cộng đồng xã hội; sử dụng đảm bảo nguồn lực, tránh trì trệ, dựa dẫm vào nhà nước.

“Những quy định về tự chủ đại học trong dự thảo tôi nhận thấy cũng phù hợp với tinh thần của Nghị quyết Trung ương 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Do đó, tôi hoàn toàn ủng hộ với chủ trương này” – đại biểu Đặng Thị Phương Thảo nhấn mạnh.

ĐBQH: Tự chủ giúp trường ĐH phát triển theo chiều hướng sáng tạo ảnh 2
 Đại biểu Đặng Thị Phương Thảo - đoàn Nam Định

Về vấn đề này ông Phan Thanh Bình – Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho biết: dự thảo luật đề cập đến vấn đề tự chủ, trong đó có tự chủ về chuyên môn, tổ chức nhân sự và tài chính, tài sản. Đây là sự thay đổi rất lớn trong nhận thức, chúng ta phải quyết tâm tạo ra được sự chuyển đổi này.

Bên cạnh việc chúng ta tăng tự chủ thật sự cho trường đại học thì chúng ta cũng cần tôn trọng tính tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học. Chúng ta cần tạo một hành lang pháp lý để cho các trường có thể phát triển tốt nhất quyền tự chủ của mình.

Một lớp bình dân học vụ ở Hà Nội năm 1945

Từ xóa mù chữ đến xóa mù công nghệ

GD&TĐ - 77 năm trước, những lớp bình dân học vụ đầu tiên ra đời để chống nạn mù chữ. Chỉ một năm sau, lớp học “có 1-0-2” đã tạo nên kỳ tích về xoá mù chữ. Bài học từ những lớp học này vẫn còn giá trị tới ngày nay.
Cội nguồn thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945

Cội nguồn thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945

Cách mạng tháng Tám năm 1945 là biểu tượng sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Chỉ trong một thời gian ngắn, nhân dân cả nước từ chiến khu đến đồng bằng, từ nông thôn đến thành thị đều nhất tề nổi dậy giành chính quyền. Sức mạnh ấy không phải ngẫu nhiên, mà là kết quả hợp thành của nhiều nhân tố.
Sinh viên tình nguyện làm đường giao thông nông thôn tại tỉnh Kiên Giang.

Rộn ràng hoạt động tình nguyện hè

GD&TĐ - Mùa hè đến cũng là lúc màu áo xanh sinh viên tình nguyện rộn ràng tại vùng sâu vùng xa. Bằng sức trẻ và lòng nhiệt huyết, mỗi công trình, phần việc đã đem lại niềm vui cho người dân vùng khó.
Dịp hè, nhiều phụ huynh tại Bà Rịa - Vũng Tàu cho con theo học tại các trung tâm Anh ngữ.

Nâng chất môn tiếng Anh: Đi tìm điểm tựa

GD&TĐ - Từ việc quan tâm của chính quyền, đồng thuận của phụ huynh và nỗ lực của ngành Giáo dục, hoạt động dạy và học Tiếng Anh trong trường phổ thông có chuyển biến với những hiệu ứng tích cực. Nhiều địa phương đã đạt được kết quả đáng ghi nhận, thể hiện rõ qua các kỳ thi.
Đoàn viên thanh niên hướng dẫn quét mã QR Code để vào ứng dụng Thư viện số - Đọc sách thông minh.

'Thư viện số' kích thích văn hóa đọc

GD&TĐ - Chỉ cần chiếc điện thoại thông minh, sau đó quét mã QR Code, người dân có thể lựa chọn những cuốn sách mà mình ưa thích để đọc. Đây là những đầu sách trong mô hình “Thư viện số - Đọc sách thông minh” do Đoàn Thanh niên phường An Khê (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) thiết kế.