Dạy ý thức tiết kiệm điện trong nhà trường

GD&TĐ - Nói về tiết kiệm điện, có rất nhiều biện pháp để thực hiện nhưng đạt hiệu quả hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào ý thức tự giác của mỗi người. Để làm thay đổi thói quen, ý thức của một người là điều vô cùng khó khăn. Để mỗi người hình thành được thói quen, ý thức tự giác tiết kiệm điện lại là chuyện càng khó hơn.

Công nhân ngành Điện tuyên truyền tiết kiệm điện cho HS
Công nhân ngành Điện tuyên truyền tiết kiệm điện cho HS

Xuất phát từ vấn đề trên, câu hỏi đặt ra là: Tại sao chúng ta không giáo dục, rèn luyện ý thức tự giác tiết kiệm điện cho mọi người ngay từ lúc nhỏ để hình thành thói quen, giống như câu “Dạy con từ thuở còn thơ”.

Trẻ em thường rất nhạy bén, cập nhật kiến thức, thông tin nhanh, dễ bắt chước. Đây là thế mạnh của trẻ cần được khai thác. Do đó, để chủ trương tiết kiệm điện đạt kết quả, cần tập trung giáo dục để trẻ em hình thành thói quen tiết kiệm điện. Môi trường “trường học” và “gia đình” là nơi giáo dục, rèn luyện, tập cho trẻ hình thành thói quen, ý thức tự giác tiết kiệm điện tốt nhất.

Để triển khai thực hiện chủ trương tiết kiệm điện, thu hút đông đảo các em học sinh nhiệt tình hưởng ứng, tham gia tích cực, nhà trường cần áp dụng nhiều biện pháp.

Trong đó, phải có sự kết hợp giữa nhà trường với ngành Điện lực, để được hỗ trợ về nhân lực, tài liệu hướng dẫn và một số hoạt động khác… Phát tờ rơi, tờ bướm, khẩu ngữ, băng rôn tuyên truyền tiết kiệm điện với nhiều thông tin và hình ảnh hữu ích, thiết thực, dễ hiểu, dễ nhớ giúp các em tiếp cận nhanh. Tổ chức buổi ngoại khoá, hướng dẫn các em cách sử dụng các thiết bị điện trong gia đình tiết kiệm tối ưu theo hình thức truyền đạt sáng tạo để trẻ dễ dàng nhận thức và tiếp thu theo hướng “học mà chơi, chơi mà học”.

Để duy trì và hình thành thói quen tiết kiệm điện cho các em, bên cạnh sự giáo dục của nhà trường rất cần sự động viên, khuyến khích, hỗ trợ thường xuyên của gia đình. Ở trường, các em được giáo dục kiến thức tiết kiệm điện, gia đình là nơi để các em thực hiện việc làm đó.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ