Tuy nhiên việc thiết kế một tiết giáo án điện tử mất rất nhiều thời gian, nhất là khâu vẽ hình, mà chưa chắc đạt được kết quả như mong muốn.
Có thể bởi các lý do: Máy tính trong phòng học bị lỗi, giáo viên không thuộc giáo án dẫn đến thao tác lẫn lộn, giáo viên chỉ trình chiếu không viết bảng có thể học sinh không ghi chép và hiểu bài được. . .nên chỉ thường dùng khi thao giảng.
Khắc phục tình trạng trên, thầy Lê Hải Lý - Giáo viên Trường THPT Hoàng Hóa 4 (Thanh Hóa) cho rằng, không lạm dụng giáo án điện tử, không thiết kế một giáo án hoàn toàn chỉ sử dụng powerpoint để trình chiếu mà chỉ sử dụng nó như một công cụ để dạy học, sử dụng kết hợp với các công cụ khác một cách có hiệu quả.
Cùng với đó, mỗi giáo viên cần có một ngân hàng các hình vẽ, tranh ảnh liên quan đến từng bài học từng chương từng khối cụ thể để việc sử dụng powerpoint trở nên nhanh, đơn giản và thường xuyên hơn.
Thầy Lý cho biết đã có sáng kiến tạo một ngân hàng các hình vẽ powerpoint theo từng bài, từng chương cụ thể. Với ngân hàng này, việc thiết kế một giáo án có sử dụng công nghệ thông tin trở nên đơn giản và nhanh chóng.
Chia sẻ cách tạo ngân hàng hình vẽ, thầy Hải cho biết cần qua 3 bước.
Bước 1: Liệt kê các chương, bài hình học không gian lớp11, 12 theo phân phối chương trình.
Trong mỗi bài lệt kê các hình cần vẽ cùng với hiệu ứng phù hợp với tiến trình dạy học (giáo viên khi dùng có thể thay đổi lại hiệu ứng cho phù hợp với đối tượng học sinh)
Bước 2: Giáo viên thực hiện một hay các thao tác: Tự vẽ hình và chọn các hiệu ứng liên quan đến bài đang thiết kế hình; tìm kiếm trên mạng internet trong các giáo án điện tử có sẵn để chọn các hình vẽ, hình ảnh ưng ý; copy hình vẽ, hình ảnh trong các đĩa CD phục vụ hoạt động dạy học
Trong mỗi bài có thể có nhiều hình vẽ khác nhau cho mỗi loại hình để người sử dụng có nhiều lựa chọn.
Bước 3: Hoàn thiện hơn nữa trong quá trình sử dụng và dạy học
Thầy Hải lưu ý, nên lựa chọn hình vẽ, hình ảnh trong ngân hàng tương ứng với bài dạy, thiết kế bài dạy và chọn lại các hiệu ứng nếu cần để phù hợp với phương pháp dạy học và đối tượng học sinh.
Theo ý tưởng này, giáo viên có thể làm tất cả những hình ảnh cần thiết cho mọi chương hình học và đại số - giải tích của cả 3 khối.
Cũng từ ngân hàng này, giáo viên có thể soạn trọn bộ giáo án in sẵn gắn liền với 1 USB chứa những vấn đề cần trình chiếu trong mỗi tiết học, phục vụ cho tương lai khi mọi phòng học đều trang bị máy vi tính và máy chiếu đa năng; mỗi năm học lại được chỉnh sửa phù hợp với đối tượng học sinh năm học đó.