Chú ý việc tổ chức vận tải để không bị lây nhiễm chéo
Kết luận tại cuộc họp giao ban trực tuyến về công tác vận tải giữa Bộ GTVT và Sở GTVT 63 tỉnh, thành phố, ngày 2/8, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, đến thời điểm này, giao thông cả nước đã cơ bản thông suốt, các giải pháp đã được ngành giao thông phối hợp cùng địa phương điều chỉnh kịp thời.
Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, Giám đốc Sở GTVT các tỉnh, thành phố cần tiếp tục nắm bắt kịp thời các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT và các quan điểm, biện pháp phòng chống dịch của địa phương để tham mưu phương án tổ chức giao thông, phân luồng giao thông phù hợp với yêu cầu phòng chống dịch.
Đặc biệt là tại các khu vực giáp ranh giữa các địa phương, lãnh đạo các Sở GTVT phải chủ động phối hợp, trao đổi với nhau nhằm thống nhất phương án, nguyên tắc kiểm soát để đảm bảo tổ chức giao thông thông suốt.
Thứ trưởng đặt vấn đề, hiện nay, việc lưu thông hàng hóa (đối với hàng hóa không bị cấm vận chuyển) đã không còn bị hạn chế, việc tổ chức "luồng xanh" lưu thông hàng hóa đến vùng dịch sẽ thực hiện như thế nào; trong các vùng dịch vẫn có các "vùng xanh" an toàn thì các địa phương cũng phải chú ý việc tổ chức vận tải để không bị lây nhiễm chéo.
Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nguy cơ kéo dài, lãnh đạo Bộ GTVT đề nghị các Sở GTVT căn cứ trên nguyên tắc và hướng dẫn của Bộ, chủ động xây dựng các kịch bản và phương án khác nhau. Tuyệt đối không cứng nhắc, dập khuôn, xây dựng phương án phải phù hợp với tình hình, điều kiện của địa phương mình. Phải có phương pháp tuyên truyền, thông tin kịp thời để doanh nghiệp, lái xe biết, hiểu quy định để chấp hành.
Các địa phương cũng cần thực sự quan tâm, ưu tiên tiêm vắc xin cho đội ngũ lái xe của địa phương mình.
Các doanh nghiệp vận tải phải có trách nhiệm trong công tác phòng chống, dịch cho đội ngũ lái xe và chịu trách nhiệm trước pháp luật về vấn đề này
Đối với khu vực có lưu lượng mật độ đông như Hải Phòng và các địa phương lân cận, khi tổ chức giao thông phải phân luồng từ xa, nghiên cứu lập chốt kiểm soát dịch bệnh tại địa điểm phù hợp, tổ chức nhiều điểm kiểm tra tại 1 chốt.
Việc Hải Phòng có phương án bố trí bãi tập kết hàng hóa, quản lý lái xe tập trung là giải pháp tối ưu trong phòng, chống dịch hiện nay, tuy nhiên, với các địa phương khác có thể tùy điều kiện thực tế để triển khai đảm bảo phù hợp, hiệu quả.
Đối với yêu cầu trách nhiệm của các doanh nghiệp vận tải với lái xe, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, trong bối cảnh cả nước đang căng mình phòng chống dịch, Chính phủ, Bộ GTVT và các địa phương đang cố gắng tháo gỡ các khó khăn để tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, chính vì vậy, vai trò của các doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện và lái xe rất quan trọng.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh, các doanh nghiệp phải thực sự có trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch và chịu trách nhiệm trước pháp luật về vấn đề này.
Tổ chức quản lý đội ngũ lái xe phải là nhiệm vụ của doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải, chủ phương tiện. Các doanh nghiệp phải tuyệt đối chấp hành các quy định về y tế đối với lái xe, người phục vụ theo xe khi tham gia giao thông. Bộ cũng đề nghị các lực lượng chức năng phải xử lý nghiêm các trường hợp lái xe vi phạm quy định phòng, chống dịch.