Tuy nhiên, hiện mức tiêu thụ loại xăng này trên cả nước chỉ chiếm khoảng 8% so với tổng xăng tiêu thụ trên thị trường. Trong khi đó, sản lượng tiêu thụ của xăng khoáng chiếm 92%. Điều này cho thấy, hiện người tiêu dùng vẫn còn tỏ ra rất thờ ơ với loại xăng E5, một loại nhiên liệu thân thiện với môi trường.
Tiêu thụ vẫn ở mức thấp
Theo báo cáo thống kê của Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương), tổng lượng xăng tiêu thụ trên địa bàn cả nước trong năm 2016 đạt khoảng 7,4 triệu m3, trong đó sản lượng tiêu thụ xăng E5 chỉ đạt 590.000m3 - chiếm 8% so với tổng lượng xăng tiêu thụ trên thị trường.
Xăng khoáng đạt 6,8 triệu m3, chiếm khoảng 92%, trong đó xăng RON A95 chiếm khoảng 2 triệu m3 (tương đương 30%), RON A92 chiếm khoảng 4,76 triệu m3, tương đương 70% so với tổng lượng xăng khoáng.
Thành phố Hồ Chí Minh có lượng xăng tiêu thụ lớn nhất cả nước, nhưng đến nay mới có gần một nửa số cửa hàng trên địa bàn bán xăng E5 (240/533 có bán xăng E5), song mức tiêu thụ cực thấp, chỉ chiếm 6,2%, với mức tiêu thụ bình quân 8.053 m3/tháng.
Theo các chuyên gia ngành môi trường, khí thải xăng E5 ít tác hại đến môi trường, hiệu quả kinh tế cao, tận dụng được các sản phẩm của nông nghiệp qua đó góp phần phát triển, tăng giá trị của các sản phẩm nông nghiệp, giá thành lại rẻ hơn so với xăng A92. Tuy lợi ích là vậy, song xăng E5 lại không nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng. Vậy nguyên nhân do đâu?
Theo các chuyên gia kinh tế, hiện nay người tiêu dùng Việt Nam vẫn còn ít thông tin về ưu điểm của xăng E5, chưa thấy rõ lợi ích về mặt kinh tế nên vẫn ưu tiên lựa chọn nhiên liệu truyền thống.
Do đó, việc khách hàng không chọn dùng xăng E5 khiến cho doanh thu của nhiều cửa hàng có bán mặt hàng này thấp so với xăng A92, vì thế lợi nhuận cũng bị ảnh hưởng rất nhiều khiến không ít doanh nghiệp đã gửi đơn xin tạm dừng bán loại nhiên liệu này.
Hiện tại, giá xăng E5 (sau đợt điều chỉnh 20/7) đang chỉ thấp hơn xăng RON A92 gần 200 đồng/lít, mức trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với xăng E5 cũng thấp hơn so với xăng RON A92. Hiện ở các cửa hàng xăng dầu xăng RON A92 được bán 16.426 đồng/lít, xăng E5 là 16.251 đồng/lít.
Cần chính sách để kích cầu
Các chuyên gia cho rằng, để đưa xăng E5 thay thế hoàn toàn xăng A92 theo đúng tiến độ rất cần các cơ quan quản lý điều chỉnh cơ chế giá để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng E5, nhưng vẫn phải bảo đảm được lợi nhuận cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.
Theo Bộ Công Thương, để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng E5 nhiều hơn nữa trong thời gian tới, hiện Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đang tính toán xây dựng giá cơ sở nhằm bảo đảm giá xăng E5 thấp hơn so với A95 khoảng trên 1.500 đồng/lít.
Đối với doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất xăng E5 sẽ có cơ chế ưu đãi khâu sản xuất, tiêu thụ thông qua thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế môi trường... Cụ thể, thuế môi trường xăng E5 giảm về 2.850 đồng/lít so với 3.000 đồng/lít như hiện nay, thuế tiêu thụ đặc biệt giảm còn 8% so với 10% như hiện nay nhằm hấp dẫn được người tiêu dùng sử dụng xăng E5.
Trước sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ Công Thương đã giao cho hai doanh nghiệp, gồm PVOil và Petrolimex tổ chức thực hiện để kịp tiến độ thay thế hoàn toàn xăng RON A92 vào đầu năm 2018.
Được biết, theo sự chỉ đạo của Bộ Công Thương, hiện Petrolimex và PVOil đang tiếp tục mở rộng, phát triển thêm trạm trộn, dự kiến sẽ đạt tổng công suất khoảng 6 triệu m3 vào cuối năm 2017 nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trên toàn quốc. Như vậy, nguồn cung xăng E5 không lo bị thiếu khi xăng RON A92 bị “khai tử”.