Bộ trưởng nói rõ: giai đoạn 2020-2025, toàn ngành Giáo dục tiếp tục thực hiện các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động do Thủ tướng Chính phủ, ngành Giáo dục phát động. Trong đó, tập trung thực hiện tốt phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo trong học tập, giảng dạy và quản lý giáo dục. Nhấn mạnh vào yếu tố quản lý là điểm mới của giai đoạn tới.
Theo Bộ trưởng, đổi mới sáng tạo trong dạy và học là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, quan trọng của các thầy cô; cùng với đó, nhiệm vụ quản lý giáo dục từ trung ương đến địa phương, đặc biệt là quản lý trong các nhà trường – nay chuyển sang quản trị nhà trường – là vô cùng quan trọng.
Cơ chế chính sách cần đi trước một bước để tạo điều kiện cho các thầy cô đổi mới, sáng tạo. Đầu tư đổi mới chính sách không tốn kém nhưng mang lại hiệu quả cao, tạo động lực, truyền cảm hứng, khuyến khích thầy cô giáo đổi mới, sáng tạo trong dạy học.
Thời gian qua, đặc biệt là 2 năm gần đây, nhiều cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đến lãnh đạo quản lý từ Bộ, Sở đến phòng GD&ĐT đã có nhiều đổi mới. Chúng ta đã có nhiều gương người tốt, việc tốt trong lãnh đạo, chỉ đạo, ứng dụng công nghệ thông tin, tạo môi trường tốt cho các thầy cô đổi mới, sáng tạo; hướng tới một môi trường giáo dục lành mạnh; xây dựng môi trường nhà trường hạnh phúc. Tinh thần này cần lan tỏa trong ngành và từng bước lan tỏa trong xã hội.
“Đây là một trong những điểm nhấn, một đột phá trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước ngành Giáo dục giai đoạn 2021-2025” – Bộ trưởng một lần nữa nhấn mạnh.
Bộ trưởng thể hiện tin tưởng, các thầy cô giáo, đặc biệt là thầy cô làm công tác quản lý giáo dục sẽ có được những đổi mới, sáng tạo trong công tác quản lý giáo dục; từ đó góp phần quan trọng vào sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo; tiếp tục thực hiện tốt Kết luận số 51 và Kết luận số 49 của Ban Bí thư; tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 29 về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT.