Thực hành nhiều kỹ năng
Cô Trần Huỳnh Ngân giáo viên môn Hóa học Trường THCS Chu Văn An, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết: Phương pháp dạy học theo dự án mang đến những hiệu quả tích cực. Đặc biệt, học sinh học theo phương pháp này rất năng động và sáng tạo, do được hình thành nhiều kỹ năng.
“Trong quá trình dạy, tôi thường chia lớp học ra các nhóm, mỗi nhóm sẽ có những công việc cụ thể. Nhóm trưởng mỗi nhóm phân chia các bạn trong nhóm mình. Ví dụ khi dạy bài về Oxy trong không khí, liên quan tới vấn đề bảo vệ môi trường, giáo viên sẽ đưa ra bài tập dự án cho học sinh trong các nhóm làm về đồ vật tái chế . Sau khi hoàn thành các đồ vật này, học sinh sẽ chọn lựa các loại cây để trồng trong đó. Các em đều có thể tận dụng những chai lọ nhựa để trồng các loại cây xanh. Điều này sẽ tăng thêm nguồn oxy, giúp bảo vệ sức khỏe cho con người.
Cô giáo Nguyễn Thị Bạch Yến, Tổ trưởng tổ Khoa học tự nhiên và Công nghệ Trường THCS Trà An, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ cũng chia sẻ: Môn Hóa học là bộ môn khoa học gắn liền với tự nhiên, đi cùng đời sống của con người. Việc học tốt môn Hóa học trong nhà trường sẽ giúp học sinh hiểu rõ về cuộc sống, những biến đổi vật chất trong cuộc sống hàng ngày.
Khắc sâu kiến thức bài học
Theo cô giáo Nguyễn Thị Bạch Yến, trong quá trình giảng bài cho HS, GV có thể liên hệ những hiện tượng thực tế để hình thành kiến thức mới cho các em. Đặc biệt với những hiện tượng thực tế đã biết, HS rất thích thú, giáo viên có thể ra các bài tập về nhà để các em thực hành theo nhóm. Trong quá trình thực hành, học sinh được trải nghiệm nên rèn thêm kỹ năng, giúp các em khắc sâu kiến thức, nhớ lâu bài học hơn.
Trao đổi về vai trò của giáo viên trong việc dạy học theo dự án, cô Trần Huỳnh Ngân cho biết: Dạy học theo dự án yêu cầu người giáo viên không chỉ nắm vững kiến thức bài dạy mà luôn cần sự đổi mới, sáng tạo khi đưa ra những bài tập dự án trên thực tế, thoát ly nội dung lý thuyết. Muốn làm tốt điều này, mỗi giáo viên phải biết vận dụng kiến thức liên môn vào môn học của mình, biết cách tạo hứng thú, thu hút học sinh tham gia vào các hoạt động học tập.