Dự hội thảo có GS Phạm Minh Hạc- nguyên Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, TS Vũ Minh Đức- Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam, TS Nguyễn Tùng Lâm – Chủ tịch Hội Tâm lí Giáo dục Hà Nội; ông Phạm Xuân Tiến- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cùng các chuyên gia giáo dục, tâm lí giáo dục, các thầy cô giáo.
Hội thảo được tổ chức nhằm làm rõ và khẳng định những quan điểm, phương pháp giáo dục hiện đại đã được vận dụng sáng tạo, thành công ở trường THPT Đinh Tiên Hoàng và những vấn đề cần phát huy tác dụng trong công tác giáo dục đạo đức lối sống hiện nay.
Đồng thời nêu những quan điểm, phương pháp giáo dục nhằm đảm bảo công tác giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh, vai trò của cán bộ quản lí giáo dục và giáo viên chủ nhiệm trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống và phương pháp đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với đối tượng học sinh đặc biệt.
Phát biểu tại hội thảo, thầy Nguyễn Tùng Lâm- Chủ tịch HĐGD Trường Đinh Tiên Hoàng cho biết: Tháng 10/1989, Trường THPT DL Đinh Tiên Hoàng được thành lập nhằm thu nhận những học sinh không được vào trường quốc lập hoặc đang học tại các trường quốc lập xếp loại yếu kém văn hóa, đạo đức, vi phạm kỉ luật bị các trường từ chối không cho học, có thể được tiếp tục học ở trường.
Các đại biểu tham dự hội thảo |
Xây dựng mô hình giáo dục Đinh Tiên Hoàng, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội, Công đoàn ngành GD-ĐT Hà Nội và UBND TP Hà Nội mong muốn thực hiện Công ước quốc tế về quyền trẻ em, góp phần thực hiện công bằng giáo dục đối với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Những năm đầu thành lập, nhà trường thực hiện “mô hình giáo dục đặc biệt”. Nhà trường tiếp nhận học sinh gồm 60% học sinh yếu kém về khả năng học tập văn hóa. Số còn lại là các học sinh gặp khó khăn về hoàn cảnh gia đình.
Năm 2015, Trường Đinh Tiên Hoàng đã chuyển từ mô hình giáo dục đặc biệt sang mô hình không chọn lọc đầu vào cho sát đời sống thực tiễn hơn. Mô hình giáo dục của trường dựa trên mô hình đánh giá chất lượng giáo dục của UNESCO “giáo dục cho mọi người”.
Từ đó, học sinh Đinh Tiên Hoàng đã có kết quả đáng khích lệ. Học sinh biết tự học, tự rèn, tự phát triển năng lực phẩm chất, năng lực đạt mục tiêu cấp học. Học sinh sau tốt nghiệp được xã hội tin tưởng, sử dụng.
Đến nay, hơn 10.000 học sinh Đinh Tiên Hoàng đã tốt nghiệp THPT, một số vào đại học, cao đẳng (40%), một số học trường nghề, rồi tự ra lập nghiệp. Nhiều học sinh nhìn nhận khi học tập tại trường, các em đã có môi trường giáo dục tốt, được nhận tình yêu thương của các thầy cô giáo, của bạn bè.
Từ những thành công của trường Đinh Tiên Hoàng khi chuyển từ mô hình giáo dục đặc biệt đến mô hình giáo dục "không chọn lọc đầu vào” đã cho thấy, trong bất kì điều kiện nào, các nhà trường cũng phải chăm lo việc dạy người, đặt việc dạy người lên hàng đầu để đảm bảo công bằng trong giáo dục. “Một nền giáo dục tiên tiến là nền giáo dục phải chăm lo, ưu tiên cho những học sinh gặp khó khăn”- Thầy Nguyễn Tùng Lâm nhấn mạnh.
Cô Nguyễn Thị Nhiếp - Hiệu trưởng trường THPT Yên Hòa trình bày tham luận tại hội thảo |
Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận về một số vấn đề như: Mô hình giáo dục hiện đại nhằm đáp ứng nhiệm vụ giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh; Văn hóa trường học và xây dựng trường học hạnh phúc; Tăng cường hỗ trợ của các hình thức giáo dục ngoài nhà trường cho công tác giáo dục đạo đức lối sống học sinh phổ thông; Đổi mới các hình thức giáo dục đạo đức và tác động để cha mẹ học sinh cùng đồng hành giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh