Dạy học 2 buổi/ngày: Linh hoạt, thực chất, vì học sinh

GD&TĐ - Bộ GD&ĐT ban hành hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày cho cả ba cấp học, áp dụng từ năm học 2025 - 2026.

Trường Tiểu học Vĩnh Hưng (Hà Nội) đón học sinh lớp 1.
Trường Tiểu học Vĩnh Hưng (Hà Nội) đón học sinh lớp 1.

Hà Nội đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai theo đúng tinh thần chỉ đạo, bảo đảm chất lượng và phù hợp với thực tế.

Không nhồi nhét kiến thức

Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, tổ chức dạy học 2 buổi/ngày được triển khai bắt buộc với trường tiểu học. Cụ thể, trường tiểu học dạy học tối đa 7 tiết/ngày, mỗi tiết 35 phút. Buổi 1 giảng dạy chương trình chính khóa theo quy định; buổi 2 dành cho các hoạt động củng cố, bổ trợ, giáo dục kỹ năng, trải nghiệm, hướng nghiệp, văn hóa đọc, giáo dục tài chính, năng lực số, thể thao, nghệ thuật, trí tuệ nhân tạo, tìm hiểu lịch sử - văn hóa địa phương…

Cấp THCS và THPT, dạy học 2 buổi/ngày được khuyến khích theo lộ trình, áp dụng tại nơi bảo đảm điều kiện về đội ngũ và cơ sở vật chất. Nhà trường bố trí mỗi tuần có tối thiểu 5 ngày học, tối đa 11 buổi/tuần; mỗi ngày không quá 7 tiết, mỗi tiết 45 phút. Nội dung buổi 2 tập trung vào ba nhóm chính: Phụ đạo học sinh chưa đạt, bồi dưỡng học sinh giỏi và ôn tập thi cuối cấp; ngoài ra còn có các hoạt động giáo dục STEM/STEAM, hướng nghiệp, nghiên cứu khoa học, văn hóa đọc, kỹ năng sống...

Điểm mới nổi bật, Bộ GD&ĐT không quy định cứng buổi sáng là buổi 1, buổi chiều là buổi 2; không cho phép xen kẽ giữa phần học bắt buộc và phần theo nhu cầu trong cùng một buổi học. Để bảo đảm công bằng và giảm gánh nặng tài chính cho phụ huynh, nhà trường không thu phí học buổi 2. Kinh phí được bố trí từ ngân sách địa phương, đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa.

Chị Nguyễn Thu Hồng (phường Bạch Mai) chia sẻ vui mừng vì trường có bán trú, buổi trưa con được ăn uống đầy đủ, được ngủ trưa. Không quá quan tâm đến việc thu phí, điều chị Hồng muốn biết là buổi 2 con sẽ học gì, được chọn nội dung hay không và cho rằng sẽ hoàn toàn ủng hộ nếu con có thể đọc sách ở thư viện, tự học, hay tham gia một số câu lạc bộ chuyên đề kỹ năng…

Là phụ huynh có 2 con học tiểu học và THCS, chị Phạm Thu Quỳnh (phường Thanh Liệt) ủng hộ chính sách dạy học 2 buổi/ngày. Song, điều chị quan tâm là buổi học thứ 2, học sinh sẽ được học những nội dung, kiến thức, kỹ năng gì. “Ở tiểu học, tôi kỳ vọng con sẽ được học thêm các kỹ năng sống. Còn lên THCS, THPT, có thể đưa các nội dung định hướng nghề nghiệp vào buổi 2 thay vì học kiến thức văn hóa”, chị Quỳnh gợi mở.

day-hoc-2-buoi-2.jpg
Thầy trò Trường THPT Quốc Oai (Hà Nội) trong giờ hoạt động trải nghiệm.

Đẩy mạnh hoạt động trải nghiệm

Tại Hà Nội, có 100% trường tiểu học tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Hiện nay, các trường tập trung nâng cao chất lượng hoạt động buổi 2 với nhiều nội dung mới như kỹ năng số, văn hóa đọc.

Bà Nguyễn Phương Hoa - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy) cho biết, hiện nay hầu hết trường tiểu học tại Hà Nội đã dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức bán trú cho học sinh, nên việc thực hiện quy định mới của Bộ GD&ĐT cơ bản thuận lợi. Năm nay, thành phố còn có thêm chính sách hỗ trợ ăn trưa cho học sinh, giúp phụ huynh yên tâm gửi con ở lại trường.

Ông Trần Quốc Đạt - Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương (xã Quang Minh) thông tin, trước đây, nhà trường đã tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và nhận thấy phụ huynh đều hài lòng, học sinh có điều kiện học tập tốt hơn. Thực hiện hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, nhà trường sẽ xây dựng nội dung buổi 2 linh hoạt, gồm các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, hướng nghiệp, trải nghiệm, văn hóa đọc, nghiên cứu khoa học.

Còn bà Phạm Thị Hương Giang - Hiệu trưởng Trường THCS Giảng Võ 2 (phường Giảng Võ) chia sẻ, thực hiện hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, nhà trường đã chuẩn bị kỹ lưỡng về cơ sở vật chất và đội ngũ. Trường cùng các đơn vị liên quan đang hoàn thiện hệ thống phòng học, phòng bộ môn, khu sinh hoạt, nhà đa năng, phòng ăn... bảo đảm đủ điều kiện cho 100% học sinh học 2 buổi/ngày với chương trình đa dạng.

Với cấp THPT, tỷ lệ cơ sở giáo dục đủ điều kiện để tổ chức dạy 2 buổi/ngày còn khiêm tốn, chủ yếu tập trung ở các trường tư thục. Các trường này chú trọng đầu tư cơ sở vật chất và thiết kế chương trình linh hoạt, gắn với định hướng nghề nghiệp của học sinh. Kỳ vọng của phụ huynh là buổi 2 không đơn thuần dạy học văn hóa. Ý kiến chung cho rằng, ở tuổi này, học sinh cần định hướng nghề nghiệp; vì thế, buổi 2 có thể được thiết kế thành các lớp học kỹ năng, trải nghiệm nghề nghiệp hoặc học chuyên đề gắn với ngành nghề tương lai.

Ông Nghiêm Hồng Trung - Hiệu trưởng Trường THPT Quốc Oai (xã Quốc Oai) cho rằng, thực hiện dạy 2 buổi/ngày là hợp lý và nhà trường đã có lộ trình để thực hiện. Khi đó, buổi học thứ 2 sẽ là các buổi sinh hoạt câu lạc bộ, hoạt động trải nghiệm, thể dục thể thao, giúp học sinh có môi trường lành mạnh để phát triển, cha mẹ yên tâm.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, để bảo đảm thực hiện đúng tinh thần hướng dẫn mới của Bộ GD&ĐT, các nhà trường cần tăng cường khảo sát nhu cầu thực tế, tổ chức linh hoạt các hoạt động buổi 2, không áp đặt hoặc làm hình thức. Đồng thời, Bộ GD&ĐT cần hướng dẫn kiểm tra, giám sát việc thực hiện để tránh biến tướng thành dạy thêm, học thêm.

PGS.TS Nguyễn Xuân Thành - Hiệu trưởng Trường Cán bộ giáo dục Hà Nội, cho rằng để triển khai dạy buổi 2 ở những trường chưa có đủ cơ sở vật chất, mỗi lớp/phòng có thể linh hoạt và bố trí hợp lý hoạt động của học sinh ở trong hoặc ngoài lớp học theo hướng chia nhóm nhỏ hay tập trung; thậm chí có không gian cho học sinh hoạt động cá nhân như tự học, đọc sách, tham gia thực hành, thí nghiệm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giờ Ngữ văn tại Trường THCS Đống Đa (Hà Nội).

Để có một bộ sách giáo khoa chung sớm nhất!

GD&TĐ - Một trong những nội dung của Nghị quyết số 71-NQ/TW là "bảo đảm cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc, phấn đấu tới năm 2030 cung cấp miễn phí sách giáo khoa cho tất cả học sinh".