Sau ngày mở cửa 15/3, du lịch Việt Nam đứng trước thách thức chuyển mình với nhiều công việc và nhiệm vụ mới. Trong đó, vấn đề cấp bách trong thực tiễn hiện nay là nguồn nhân lực lao động của ngành công nghiệp không khói đã sụt giảm tới hơn 70% do tác động từ đại dịch Covid-19.
Không chỉ số lượng nhân sự giảm sút, hiện nay công tác bồi dưỡng, đào tạo nhân lực du lịch mới cũng còn nhiều bất cập. Cụ thể, tại các trường đại học, chương trình đào tạo dành cho sinh viên còn thiếu tính thực tế, một số chương trình giảng dạy cũng như bài giảng không áp dụng sát thực tế, từ đó ảnh hưởng tới chất lượng đầu ra của nguồn nhân lực du lịch.
Để góp phần nâng cao chất lượng nhân lực của ngành du lịch, Viện Nghiên cứu Du lịch Xã hội đã tổ chức khóa học đào tạo kỹ năng du lịch chuyên sâu cho sinh viên. Thông qua khóa học, các bạn sinh viên sẽ được tham gia những buổi chia sẻ, đào tạo chuyên sâu từ những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực du lịch.
Ông Nguyễn Trần Hoàng Phương, Quyền Viện trưởng Viện nghiên cứu Du lịch Xã hội cho biết không chỉ sinh viên ngành du lịch, sinh viên ngành khác cũng có cơ hội tham gia khóa học. Tuy nhiên, các em sẽ phải trải qua kỳ sát hạch kỹ càng để nâng cao chất lượng đầu vào cho khóa học.
Khóa học sẽ kéo dài khoảng 20 buổi với 20 chuyên đề liên quan đến du lịch như: điều hành, sales, marketing, các kỹ năng văn phòng…. Không chỉ tổ chức đào tạo, Viện Nghiên cứu Du lịch Xã hội còn mời các công ty du lịch tham gia công tác tuyển dụng sau khi các em hoàn thành khóa học.
Em Thúy Hiền, sinh viên trường ĐHKHXH&NV (ĐHQG TPHCM), chia sẻ: "Ở trường đại học, em đã được lĩnh hội được rất nhiều kiến thức bổ ích, nhưng lại thiếu những kỹ năng thực tế như: tin học, ngoại ngữ, khả năng làm việc nhóm, cách xử lý tình huống phát sinh trong công việc. Em mong muốn thông qua khóa học này sẽ học hỏi được nhiều kỹ năng, kinh nghiệm liên quan đến lĩnh vực du lịch, để em có thể làm tốt công việc của mình trong tương lai”.