Cơm Tối là câu chuyện được kể lại dựa trên ký ức có thật của tác giả, và cũng là của nhiều gia đình hiện đại. Đằng sau bộ mặt hạnh phúc là sự thật thô ráp của một cuộc hôn nhân không suôn sẻ. Qua đôi mắt trẻ thơ, Cơm Tối lột tả những che đậy tưởng khéo léo mà vụng về ấy.
Cơm Tối đã và đang được chiếu tại các liên hoan phim quốc tế như Dublin International Film Festival (Ireland), One Country, One Film Apchat-Issoire International Film Festival (Pháp), Cordillera International Film Festival, Bushwick Film Festival và the Academy Awards Qualifying Indy Shorts International Film Festival (Mỹ).
- Xin chào chị Linh Trần! Chị vui lòng giới thiệu sơ qua cho độc giả của báo GD&TĐ về nội dung của phim ngắn “Cơm Tối”?
Đạo diễn Linh Trần: Cơm Tối kể câu chuyện một cậu bé mới lớn phát hiện ra bố mình ngoại tình. Nhân vật Quân trong phim, dù là một đứa trẻ, trải qua cảm xúc hoang mang, phẫn nộ, thất vọng, bất lực sau khi bắt gặp bố mình cùng tình nhân trên đường đi học về.
Lần đầu tiên trong đời, Quân bị kéo vào những phức tạp trong mối quan hệ của bố mẹ mình, Quân chỉ là một trong số vô vàn đứa trẻ mắc kẹt giữa một cuộc hôn nhân không hạnh phúc.
- Tại sao lại là Cơm tối chứ không phải là một cái tên nào khác? Cảm hứng cho câu chuyện của phim là gì?
Trong quá trình viết kịch bản và làm phim, Linh và đồng tác giả rất muốn đặt cho phim một cái tựa độc đáo, làm cho phim nổi bật. Nhưng sau khi phim hoàn thành, Linh quyết định đặt tựa phim là “Cơm Tối,” một khái niệm rất đơn giản và gần gũi.
Bữa cơm tối đối với mỗi gia đình thực sự rất quan trọng. Tác phẩm Anna Karenina của Lev Tolstoy bắt đầu như thế này: “Mọi gia đình sung sướng đều giống nhau, nhưng mỗi gia đình bất hạnh đều khổ sở theo cách riêng”.
Theo Linh thì, muốn biết một gia đình tương tác ra làm sao, chỉ cần quan sát bữa cơm tối, vì đó là thời gian gắn kết của các thành viên trong gia đình, nơi mọi người ngồi lại bên nhau và chia sẻ với nhau. Mỗi bữa tối đều có những sắc thái khác biệt. Linh mong là hai bữa tối được phác hoạ trong phim ngắn, một ở đầu phim, một ở cuối phim, đã lột tả được sự trưởng thành của Quân một cách tinh tế.
Cảm hứng của câu chuyện là từ một lần Linh chứng kiến bố mẹ mình cãi nhau. Hồi đó Linh 11 tuổi, bằng tuổi của nhân vật chính trong phim. Tuy hoàn cảnh gia đình của Linh lúc đó không giống như của nhân vật, tất cả được gây ra từ hiểu lầm, nhưng trong khoảnh khắc đó, dù chỉ là một đứa trẻ con, mình trải qua những cảm xúc rất dữ dội, và tồi tệ nhất là việc mình hoàn toàn bất lực, bởi vì mình chỉ là một đứa trẻ con.
Nhiều khi Linh nghĩ người lớn chúng ta nghĩ trẻ con không biết gì. Nhưng thực sự điều đó không đúng. Trẻ thơ không được tham gia vào nhiều cuộc hội thoại trong gia đình, hay là không được đưa ra ý kiến, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng không nghe và không quan sát. Những thứ trẻ con nghe và quan sát, thực sự có ảnh hưởng rất lớn đến nội tâm của trẻ. Linh nghĩ mình là một người hiểu trẻ con đủ để kể câu chuyện này một cách chân thật nhất.
- Đạo diễn mong muốn người xem cảm được hay học được điều gì nhất khi xem phim này?
Đạo diễn trẻ Linh Trần tên thật là Trần Lê Mỹ Linh (Sn 1994, tại Hà Tĩnh), hiện đang làm việc và sinh sống tại Chicago.
Linh Trần tốt nghiệp đại học DePauw University (Mỹ) năm 2017 với bằng cử nhân ngành nghiên cứu điện ảnh. Năm 2020, cô tiếp tục nhận bằng thạc sĩ nghệ thuật môn đạo diễn, ngành phim DePaul University (Mỹ).
Linh Trần là tác giả nhiều phim ngắn, trong đó có phim Cơm Tối. Với sự tham gia của diễn viên NSƯT Hoa Thuý, NSƯT Hồ Phong (Cảnh Sát Hình Sự, Đất Và Người, Bí Mật Tam Giác Vàng)..
Những gia đình không hạnh phúc không phải là ít trong cuộc sống hiện đại. Linh mong là phim đưa lại được cho mọi người một cái nhìn chân thật vào nội tâm của trẻ thơ, để các bậc làm cha, làm mẹ hiểu con của mình hơn. Đối với những người đã từng là nhân vật Quân trong phim, Linh mong họ xem phim và cảm thấy mình không cô đơn.
- Đâu là những thách thức khi làm phim này?
Đây là dự án đầu tiên Linh quay ở Việt Nam, nên có khá nhiều bỡ ngỡ. Thời gian chuẩn bị cho phim chỉ có hai tháng trước khi quay, mọi thứ, từ casting cho đến bối cảnh đều diễn ra rất nhanh, đạo diễn hình ảnh cũng bay từ Mỹ về Hà Nội hai tuần trước khi quay phim.
Giai đoạn quay phim khá là căng thẳng, lại ở Hà Nội cuối tháng 8, rất là nóng, thời tiết khá bất thường, có hôm chuẩn bị quay một phân đoạn ngoài trời thì trời đổ mưa to và mất điện. Nhưng Linh cảm thấy rất may mắn được làm việc với một ekip xuất sắc, mọi người đều chuyên nghiệp và rất tận tâm. Linh học hỏi được rất nhiều từ các bạn và anh chị trong đoàn về chuyên môn và cả về lẽ sống!
Trong phim có một phân đoạn nhân vật Quân đánh bạn, để quay được phân đoạn đó một cách chân thật mà an toàn, Linh cùng với dàn diễn viên nhí tham gia tập võ 2 lần một tuần, trong vòng hai tháng. Đi lại khá vất vả, nhưng các bé và phụ huynh đều nhiệt tình, bây giờ nghĩ lại đó là khoảng thời gian đáng nhớ.
- Những điều ngạc nhiên hay những phát hiện thú vị nào khiến chị tâm đắc trong quá trình làm và phát hành phim này?
Điều đầu tiên là được làm việc với những gương mặt thân quen với khán giả truyền hình và điện ảnh Việt Nam như chị Hoa Thuý và anh Hồ Phong. Linh còn nhớ hồi bé vẫn xem chị Thuý và anh Phong trong phim Cảnh Sát Hình Sự, và giờ mình may mắn được làm việc với hai người, cảm giác như một giấc mơ vậy.
Một trong những câu hỏi Linh vẫn được hỏi khi phim được chiếu là về âm thanh cuộc sống trong phim. Thú thực, có rất nhiều yếu tố trong lúc quay phim mình không thể kiểm soát được.
Đoàn của Linh quay Cơm Tối ở một khu tập thể ở Thanh Trì, Hà Nội. Lúc mình quay, các hộ gia đình trong khu tập thể vẫn sinh hoạt bình thường. Tất cả âm thanh sinh hoạt của khu tập thể đều được đồng chí thu thanh thu lại.
Lúc làm hậu kì, Linh nhận ra những âm thanh đó thực sự thêm thắt vào cho câu chuyện, mở rộng thế giới của phim. Để những âm thanh cuộc sống ồn ã đó bên cạnh một bữa tối nặng nề và yên lặng của gia đình Quân khiến người xem thấm hoàn cảnh của gia đình này hơn.
- Với những thành quả bước đầu đạt được, Linh Trần có thể cho mọi người được biết dự án phim mới của mình?
Linh vừa đóng máy một phim truyện dài, phim hiện tại đang trong giai đoạn hậu kì. Phim kể câu chuyện chuyến đi của hai cô gái và tình bạn chứa đầy không chỉ những yêu thương mà còn là ghen tuông, phẫn nộ giữa họ. Dự định đầu năm sau phim sẽ hoàn thành.
Linh cũng đang viết một kịch bản với bối cảnh là làng quê miền trung Việt Nam. Đó là nơi Linh sinh ra và lớn lên, Linh vẫn luôn ấp ủ mong muốn được làm phim ở quê nhà mình.
- Cảm ơn chị Linh Trần về cuộc trò chuyện này. Chúc chị sớm gặt hái được nhiều thành công, được người xem đón nhận hơn nữa về những tác phẩm nghệ thuật của mình.