Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng ghi nhận những ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu đối với Báo cáo sơ kết thực hiện Chỉ thị 05 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Bộ Chính trị; đồng thời, đồng tình với kết quả được nêu trong Báo cáo.
Theo đó, cán bộ Đảng viên và các Chi, Đảng bộ đã nhận thức đầy đủ, vai trò, ý nghĩa của Chỉ thị 05. Đảng bộ Bộ GD&ĐT đã bám sát các văn bản, hướng dẫn của cấp trên và cụ thể hoá bằng nhiều văn bản cụ thể của Đảng ủy và các Chi, Đảng bộ trực thuộc.
Việc triển khai Chỉ thị 05 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được các Chi, Đảng bộ tiến hành tổ chức học tập, nghiên cứu nghiêm túc, gắn với các phong trào thi đua của đơn vị mình và thông qua nhiều hình thức triển khai phong phú, thiết thực.
Về kế hoạch triển khai trong thời gian tới, Thứ trưởng trao đổi: Sau nhiều năm, chúng ta đã làm tốt việc học tập nhưng làm theo còn hạn chế nên cần tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 05, kết hợp giữa học tập và làm theo, nhưng lấy làm theo là chính.
Phương pháp, cách thức tổ chức thực hiện là: Trên trước, dưới sau (tức là, người lãnh đạo càng ở vị trí cao, càng phải gương mẫu); trong trước, ngoài sau (tức là trong Đảng trước, ngoài Đảng sau); Kết hợp giữa xây và chống, trong đó lấy xây làm chính. “Với những yêu cầu đó, mong các đồng chí triển khai cụ thể, phù hợp với đơn vị mình” - Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh.
Theo Thứ trưởng, học Bác vừa khó, vừa dễ. Các Đảng viên cần cụ thể hoá vào công việc của mình, đặc biệt là người đứng đầu cần đề ra nội dung, phương pháp để phân công công việc một cách tường minh, xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện một cách khoa học.
Đối với ngành Giáo dục, phải có những hoạt động thiết thực, sáng tạo trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Làm theo Bác từ những việc nhỏ, giản dị.
Về báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm 2021, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Thứ trưởng ghi nhận và tiếp thu các ý kiến góp ý xây dựng. Cấu trúc của báo cáo cần mang tính đặc thù của Đảng, nhưng không thuần tuý công tác Đảng.
Theo đó, cấu trúc gồm 3 phần lớn: Công tác lãnh đạo, công tác tư tưởng chính trị; Công tác xây dựng Đảng; nhiệm vụ chính trị, hay còn gọi là nhiệm vụ chuyên môn. 3 nội dung này có mối quan hệ mật thiết với nhau, cần được sắp xếp logic theo vấn đề.
Trong đánh giá kết quả, báo cáo nêu khá toàn diện về kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm. Phương thức lãnh đạo của Đảng là không lấn sân, không làm thay mà là đề ra chủ trương, đường lối, nhưng cũng không chung chung.
Trong thời gian tới, các Chi, Đảng bộ cần nắm bắt tư tưởng Đảng viên qua công việc, thái độ làm việc, kỷ luật, tác phong và tinh thần đoàn kết. Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, các đơn vị, cá nhân cần khắc phục khó khăn, thách thức; lựa chọn nội dung, công việc, cách thức triển khai; làm đến đâu chắc đến đó. Chúng ta chịu nhiều áp lực, nhưng cần nhất là tinh thần cầu thị trong tổ chức triển khai để phù hợp với thực tiễn.
Mặt khác, cần tăng cường giám sát thường xuyên, kiểm tra trọng tâm, trọng điểm. Qua giám sát mới tìm ra điểm mạnh, điểm yếu để nhắc nhở nhau, để tự soi, tự sửa. Ngoài ra, cần thống nhất thực hiện theo Điều lệ Đảng về công tác kiểm tra, giám sát.
Tại Hội nghị, Đảng bộ Bộ GD&ĐT đã trao tặng Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng cho 2 Đảng viên và Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho 5 Đảng viên. Ghi nhận, biểu dương và trân trọng những đóng góp của Đảng viên được nhận Huy hiệu Đảng, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh: Các đồng chí là điểm sáng của Đảng bộ và cơ quan Bộ GD&ĐT.
Thứ trưởng tin tưởng và mong rằng, với phẩm chất của người cán bộ Đảng viên; các cá nhân được vinh danh sẽ tiếp tục toả sáng dù ở trên cương vị nào và ở bất cứ đâu; luôn gương mẫu, phát huy phẩm chất của người Đảng viên để là tấm gương cho các Đảng viên và quần chúng noi theo, xứng đáng với sự ghi nhận và Huy hiệu cao quý của Đảng.