Đàn ông và… 'cái tóc'

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Theo dữ liệu nghiên cứu thị trường của Statista, từ năm 2021, doanh thu bằng ngành nghề chăm sóc tóc cho nam giới tăng vọt.

Sau cái tóc, hơn 10% đàn ông đang hướng tới làm đẹp toàn diện. Ảnh: Verygoodlight.com
Sau cái tóc, hơn 10% đàn ông đang hướng tới làm đẹp toàn diện. Ảnh: Verygoodlight.com

Ước tính, đến năm 2028, nó sẽ đạt mức 115 tỷ USD và tất cả là nhờ cánh mày râu toàn cầu đang ngày càng quan tâm đến sức khỏe và vẻ đẹp của “cái tóc”.

Bùng nổ toàn cầu

Cho dù ở phương Đông hay phương Tây, xã hội cũng mặc định “chải chuốt là hành vi nữ tính”. Ngay cả thời kỳ bùng nổ chăm sóc tóc đầu tiên - thập niên 1990, các sản phẩm dành cho nam giới cũng rất hạn chế và luôn “3 trong 1”. Đó là phải có mùi hương mạnh mẽ, bao bì màu đen và đa chức năng.

Ngày nay, các thương hiệu đang ngày càng bớt cường điệu hơn trong cách tiếp thị sản phẩm tới khách hàng nam giới. Thay vì mùi hương thật nam tính, họ chú trọng đa dạng mùi. Thay vì bao bì đen thui, họ sử dụng nhiều gam màu trung tính; thay vì đa chức năng, họ chuyển sang đơn chức năng phù hợp với từng kiểu da đầu, loại tóc.

Cũng vì, đàn ông bây giờ không ngại quan tâm chăm sóc tóc. Chỉ cần vào TikTok, Instagram hay bất kỳ mạng xã hội nào và nhập các cụm từ tìm kiếm như “chăm sóc da đầu cho đàn ông”, “dưỡng tóc kiểu đấng mày râu”… liền thấy các bài đăng và video hướng dẫn.

Theo thống kê từ tạp chí Cosmetics Business, chỉ nội trong TikTok, năm 2022, tổng lượt xem các video liên quan đến chăm sóc da đầu đã lên tới 462 triệu lượt, tăng 389% so với năm 2021. Tổng lượt xem các video liên quan đến chăm sóc tóc còn “khủng” hơn, lên tới 1,9 tỷ lượt. Trên Instagram, các bài viết được gắn thẻ “chăm sóc tóc cho đàn ông” cũng đạt tận 3,2 triệu bài đăng.

Thú vị nhất là ngay ở thị trường “cấm” nam giới “nữ tính” - Trung Quốc, chăm sóc tóc và da đầu cho đàn ông cũng đang bùng nổ. Nếu vào năm 2020, mới đạt doanh thu 1,7 tỷ USD thì ước tính đến năm 2026 sẽ nhảy vọt lên 2,9 tỷ USD.

Trên toàn cầu, doanh thu từ thị trường chăm sóc tóc cho nam giới tăng trưởng mạnh. Năm 2021, đạt doanh thu 74,8 tỷ USD và năm 2022 vẫn tiếp tục tăng, đạt 80 tỷ USD. Ước tính đến năm 2028, con số này còn nhảy vọt lên 115 tỷ USD.

Gen Z và TikTok làm thay đổi nhận thức của đàn ông về chăm sóc cái tóc. Ảnh: Glossy.co

Gen Z và TikTok làm thay đổi nhận thức của đàn ông về chăm sóc cái tóc. Ảnh: Glossy.co

Cũng “góc con người”

Với giới trẻ, chăm sóc da - tóc là chuyện đương nhiên. Cho dù là chàng trai hay cô gái thì “cái tóc” cũng là “góc con người” phải được quan tâm. “Nam giới đang ngày càng hiểu biết hơn về da đầu và chú trọng lựa chọn các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình nhất”, bác sĩ Maryam Zamani (Mỹ) cho biết.

“Đàn ông đang đầu tư nhiều hơn vào các sản phẩm như dầu gội, xả, dưỡng để giữ tóc chắc khỏe, dễ tạo kiểu”, bác sĩ Caroline Brooks (Mỹ), người sáng lập The Glass House, thẩm mỹ viện và spa chuyên chăm sóc râu tóc cho nam giới có trụ sở tại Dubai, các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất nhận ra.

Ai cũng muốn có vẻ ngoài đẹp đẽ và chính mong muốn này thúc đẩy nam giới đầu tư vào việc chăm sóc tóc, thậm chí cả bộ râu. “Một bộ râu đẹp làm tăng thêm vẻ nam tính và sự tự tin cho đàn ông”, bác sĩ Brooks khẳng định.

Chỉ nhờ vào việc thay đổi bao bì và cách tiếp thị các sản phẩm chăm sóc tóc tới khách hàng nam giới, thương hiệu The Ordinary đạt lãi suất 460 triệu USD và nâng lượt người truy cập là đàn ông vào trang web của công ty lên 38,68%.

Sau The Ordinary, nhà cung cấp mỹ phẩm Stryx có trụ sở ở Mumbai, Ấn Độ cũng lập tức thay đổi màu sắc bao bì của các sản phẩm dành riêng cho nam giới. Rất nhanh, họ kiếm được 328 nghìn người theo dõi tài khoản TikTok và trở thành thương hiệu chăm sóc tóc cho đàn ông được theo dõi nhiều nhất trên mạng xã hội.

Bắt nhịp, các thương hiệu khác cũng đua nhau thu hút sự quan tâm của khách hàng nam giới và tung ra các sản phẩm mới. “Combo” chăm sóc tóc cho nam giới hiện đang nhiều mặt hàng chuyên biệt hơn bao giờ hết, có cả dầu dưỡng râu lẫn dầu thơm, bột tạo kiểu tóc…

Bộ sản phẩm chăm sóc tóc dành cho đàn ông ngày càng nhiều mặt hàng hơn. Ảnh: Techbullion.com

Bộ sản phẩm chăm sóc tóc dành cho đàn ông ngày càng nhiều mặt hàng hơn. Ảnh: Techbullion.com

Nhiều khách hàng nam giới còn không màng ghi chú giới tính, lựa chọn các sản phẩm chăm sóc tóc dành cho phụ nữ vì nhận thấy chúng có chứa nhiều thành phần thích hợp sử dụng cho tóc của mình hơn.

So với phụ nữ, tình trạng rụng tóc ở đàn ông nghiêm trọng hơn. Từ tuổi 35 trở đi, tất cả nam giới đều bị rụng tóc ở mức độ nào đó. Bước sang tuổi 50, mái tóc của họ thưa đi rất nhiều. Ngoài ra còn một loạt các vấn đề phiền phức khác như gàu, tóc bạc…

Sự thay đổi trong nhận thức và xu hướng chăm sóc tóc giúp đàn ông không còn e ngại. Theo kết quả khảo sát từ Champneys Health Spa, 40% đàn ông Gen Z – thế hệ đi đầu trong xu hướng quan tâm chăm sóc tóc thích thư giãn cả ngày ở spa để được gội, xả, dưỡng và massage da đầu trọn gói.

Bên cạnh “cái tóc”, nam giới còn đang quan tâm làn da, thậm chí cả móng tay, móng chân. Một số thương hiệu như Pleasing đang mạnh dạn quảng bá sơn móng tay dành cho nam giới.

Theo dữ liệu từ công ty tư vấn và nghiên cứu thị trường đa quốc gia Ipsos (Pháp), 15% nam giới Mỹ - nền văn hóa bị ám ảnh bởi sự nam tính nhất ở độ tuổi 18 – 65 đang sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm, trang điểm dành cho nam giới và 17% đang cân nhắc sớm sử dụng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Công nhân khai thác dưới hầm lò. Ảnh minh họa

Sập hầm lò, 3 công nhân tử vong

GD&TĐ - Vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty than Quang Hanh, TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) khiến 3 công nhân tử vong, 1 người bị thương.