Đắk Lắk bàn phương án tuyển sinh năm học 2025-2026

GD&TĐ - Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh định hướng sau cấp THCS, tỉnh Đắk Lắk đưa ra bàn phương án tuyển sinh năm học 2025-2026.

Ban Giám đốc Sở GD&ĐT Đắk Lắk chủ trì Hội nghị công tác tuyển sinh lớp 10 THPT. (Ảnh: Thành Tâm)
Ban Giám đốc Sở GD&ĐT Đắk Lắk chủ trì Hội nghị công tác tuyển sinh lớp 10 THPT. (Ảnh: Thành Tâm)

Ngày 18/10, Sở GD&ĐT Đắk Lắk tổ chức Hội nghị công tác tuyển sinh lớp 10 THPT trên địa bàn tỉnh.

Bà Lê Thị Thanh Xuân, Giám đốc Sở GD&ĐT cùng các Phó Giám đốc: Đỗ Tường Hiệp, Lê Thị Kim Oanh và Lưu Tiến Quang đồng chủ trì Hội nghị.

1000020480-5236.jpg
Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Thị Thanh Xuân phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thành Tâm)

Hội nghị nhằm mục đích, bảo đảm theo quy định quy chế thi và văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Đồng thời, bảo đảm tính khách quan, công bằng, đẩy mạnh phong trào dạy học ở cấp THCS.

Từ đó, Sở GD&ĐT đề xuất 2 phương án tuyển sinh lớp 10, năm học 2025-2026. Cả 2 phương án đều tổ chức thi tuyển đối với tất cả các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Các trường chuyên biệt giữ nguyên phương án thi tuyển và địa bàn tuyển sinh như những năm học trước.

Về địa bàn tuyển sinh, phương án 1 cho phép các trường công lập được tuyển những học sinh cư trú hoặc tốt nghiệp trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố theo phân tuyến của UBND cấp huyện.

Trong khi phương án 2 cho phép các trường THPT công lập được tuyển những học sinh cư trú hoặc tốt nghiệp THCS trong phạm vi toàn huyện, thị xã, thành phố.

1000020379-8601.jpg
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đỗ Tường Hiệp báo cáo. (Ảnh: Thành Tâm)

Về nguyện vọng, phương án 1 cho phép học sinh đăng ký dự thi vào Trường THPT chuyên Nguyễn Du được đăng ký thêm 1 trường THPT trên địa bàn theo phân tuyến của UBND cấp huyện. Học sinh đăng ký vào Trường THPT DTNT Đam San hoặc Trường THPT DTNT N'Trang Lơng được đăng ký thêm 1 trường THPT trên địa bàn theo phân tuyến của UBND cấp huyện.

Trong khi phương án 2 cho phép học sinh được đăng ký tối đa 2 nguyện vọng vào các trường thuộc địa bàn tuyển sinh.

Theo đại đa số đại biểu dự Hội nghị, phương án 2 sẽ phù hợp hơn, vừa tạo điều kiện cho học sinh được học ở ngôi trường do các em lựa chọn theo năng lực, đam mê.

Tuy nhiên, các đại biểu cũng đề xuất Sở GD&ĐT nghiên cứu, bổ sung chính sách ưu tiên cho con em người dân tộc thiểu số phù hợp quy định.

1000020437-8132.jpg
Đại biểu tham gia góp ý tại Hội nghị. (Ảnh: Thành Tâm)

Theo ông Nguyễn Ngọc Hùng, Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh Đắk Lắk, thi tuyển lớp 10 là động lực để học sinh chú tâm học tập hơn.

1000020476-1160.jpg
Ông Nguyễn Ngọc Hùng phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thành Tâm)

"Qua giám sát ở các trường, các huyện, nơi nào thi tuyển thì các cháu cấp THCS lo học tập hơn. Nơi nào không thi tuyển thì các cháu ít chịu áp lực, ít chú ý đến học tập. Tôi đồng tình ý kiến các trường, tổ chức thi đại trà trên toàn tỉnh", ông Hùng nói. Đồng thời kiến nghị, Đắk Lắk nên tổ chức đi học tập công tác tuyển sinh lớp 10 ở một số tỉnh làm tốt như: công tác xây dựng phương án, ra đề, tổ chức thi...

Kết luận Hội nghị, Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Thị Thanh Xuân khẳng định, những ý kiến đánh giá thẳng thắn những tồn tại, hạn chế của kỳ tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 và cho ý kiến đóng góp vào phương án tuyển sinh năm học 2025-2026.

"Giáo dục là sự nghiệp của cả hệ thống chính trị, luôn được sự quan tâm của các cấp, các ngành và toàn xã hội, đây vừa là vinh dự cũng vừa là áp lực. Về phương án tuyển sinh, Sở GD&ĐT sẽ tổng hợp, tham mưu sớm nhất để trình cấp lãnh đạo phê duyệt. Về đề xuất chính sách ưu tiên cho đối tượng học sinh người DTTS, trên cơ sở các quy định hiện hành, chúng tôi sẽ tham mưu phù hợp nhằm bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục", bà Xuân nhấn mạnh.

1000020431-4159.jpg
Đại biểu tham gia góp ý tại Hội nghị. (Ảnh: Thành Tâm)

Trước đó, HĐND tỉnh Đắk Lắk đã có báo cáo giám sát kỳ tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 đối với trong số 53 trường THPT công lập, trong đó có 12 trường tuyển sinh bằng phương thức thi tuyển (41 trường xét tuyển học bạ).

Điều đáng nói, trong số 12 trường thi tuyển, có tới 6 trường THPT không tuyển đủ chỉ tiêu được giao, gồm: Buôn Hồ, Cư M’gar, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Krông Ana, Ngô Gia Tự và Phan Bội Châu.

Mặc dù điểm chuẩn rất thấp, chỉ 5-6 điểm/3 môn thi. Nguyên nhân chính, do có quá nhiều học sinh bị điểm liệt 1.918/7.870.

Cũng vì điều này, vấn đề tuyển sinh lớp 10 và chất lượng dạy học cấp THCS tại Đắk Lắk thành chủ đề "nóng" từ trên mạng xã hội tới nghị trường HĐND tỉnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ