Đại biểu viện dẫn: Điển hình như dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT đang có khoảng trống pháp lý trong vấn đề sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư.
“Báo cáo của Kiểm toán Nhà nước công bố gần đây có đến 90% dự án BT đều lựa chọn nhà đầu tư qua chỉ định thầu, dù pháp luật có quy định cả hình thức đấu thầu công khai.
Bên cạnh đó, quy định về thời điểm giao đất để thanh toán dự án BT và thời điểm giao dự án BT còn bất cập, không rõ ràng dẫn đến việc thanh toán dự án BT bằng quỹ đất không đảm bảo nguyên tắc.
Không ít dự án BT đang bị biến tướng thành cuộc giao dịch ngầm theo cơ chế xin - cho giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý Nhà nước, gây thất thoát nguồn đầu tư công và tài sản công rất lớn” - đại biểu Mai Sỹ Diến thẳng thắn nêu vấn đề.
Cũng theo đại biểu Mai Sỹ Diến, qua kiểm toán 30 dự án BT từ trước đến nay, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị xử lý tài chính 4.515 tỷ đồng, trong đó có dự án tỷ lệ xử lý tài chính lên đến 27% tổng giá trị dự án được kiểm toán.
Nhiều dự án giao cho nhà đầu tư thực hiện từ khâu thẩm định, phê duyệt dự án, thiết kế dự toán và lựa chọn các đơn vị tư vấn thiết kế, thi công, giám sát - dẫn đến có thể không đảm bảo tính khách quan.
Công tác quản lý, giám sát của các cơ quan quản lý Nhà nước chưa được thực hiện thường xuyên, đầy đủ theo chức năng, nhiệm vụ được giao, dẫn đến xảy ra sai sót ở tất cả các khâu, gây thất thoát trong quá trình thi công thực hiện dự án.
Điều này cho thấy, việc thực hiện dự án BT chưa thực sự giảm đáng kể gánh nặng cho ngân sách.
“Vậy, có nên tiếp tục thực hiện các dự án BT như thời gian vừa qua nữa hay không? Phải chăng phải có thể chế mới để siết lại kẽ hở trong quản lý? Đề nghị Chính phủ cân nhắc và báo cáo Quốc hội”- đại biểu Mai Sỹ Diến nêu ý kiến.