Đà Nẵng: Đề xuất thêm 6 đường một chiều, cầu qua sông Hàn, hầm qua sân bay

Trong phương án phân luồng khu vực trung tâm TP (2019 – 2025) để hạn chế ùn tắc giai thông, Sở GTVT Đà Nẵng đề xuất tổ chức đường một chiều cho 02 trục dọc, 04 trục ngang; xây cầu mới qua sông Hàn, hầm qua sân bay, các nút giao phía Tây cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý.

Đà Nẵng: Đề xuất thêm 6 đường một chiều, cầu qua sông Hàn, hầm qua sân bay

Khu vực đề xuất phân luồng lại giao thông

Sáng 25/5, Sở GTVT Đà Nẵng và Liên hiệp Hội Khoa học Kỹ thuật TP tổ chức hội thảo “Phương án phân luồng giao thông khu vực trung tâm TP” nhằm tham vấn ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học; qua đó lựa chọn, hoàn chỉnh phương án phân luồng tối ưu, phù hợp với tình hình thực tiễn của TP và nhu cầu thiết thực của người dân để làm cơ sở triển khai trong thời gian đến.

Đà Nẵng: Đề xuất thêm 6 đường một chiều, cầu qua sông Hàn, hầm qua sân bay ảnh 1
Hội thảo “Phương án phân luồng giao thông khu vực trung tâm TP” do Sở GTVT Đà Nẵng và Liên hiệp Hội KH-KT TP tổ chức sáng 25/5.(Ảnh: HC)

Theo Sở GTVT Đà Nẵng, hiện tượng ùn tắc giao thông chủ yếu xảy ra giờ cao điểm (6h45 – 7h45 và 16h45 – 18h00) ở một số nút, trục giao thông chính khu vực trung tâm. Vị trí ùn tắc thường xuất phát từ nút giao với các trục đường có lưu lượng vào nút lớn, dẫn đến ùn tắc tiếp đoạn đường trước đó. Đồng thời hiện tượng ùn tắc khu vực trung tâm có xu hướng gia tăng trên các tuyến đường nối giữa trung tâm và ngoại đô theo chiều lưu thông ra/vào trung tâm, với chiều vào trung tâm vào buổi sáng và chiều ra khỏi trung tâm vào buổi chiều.

Để giải quyết vấn nạn này, theo Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Lê Văn Trung, việc phân luồng lại giao thông khu vực trung tâm TP từ nay đến năm 2025 là một trong các giải pháp quan. Trên cơ sở số liệu về nhu cầu đi lại của người dân, Sở GTVT Đà Nẵng đã phân tích, đánh giá mạng lưới giao thông hiện trạng, xây dựng mô hình giao thông tổng thể để hỗ trợ quá trình tổ chức phân luồng giao thông (theo không gian, thời gian) nhằm khai thác tối đa hạ tầng giao thông hiện có, hạn chế ùn tắc giao thông, đặc biệt là khu vực trung tâm TP.

Qua xem xét kết quả mô phỏng giao thông và thực tế tình hình giao thông, Sở GTVT Đà Nẵng đề xuất khu vực tổ chức phân luồng giao thông gồm các đoạn tuyến đường nằm trong khu vực các tuyến đường bao: Nguyễn Tất Thành -> Lý Thái Tông -> Hoàng Thị Loan -> Điện Biên Phủ -> Nguyễn Tri Phương -> Nguyễn Hữu Thọ -> Xô Viết Nghệ Tĩnh -> 2 Tháng 9 -> Bạch Đằng -> 3 Tháng 2 -> Nguyễn Tất Thành.

Tổ chức giao thông một chiều cho 2 trục dọc, 4 trục ngang

“Trải qua hơn 01 năm phối hợp tiến hành rất nhiều công tác khảo sát đánh giá, phân tích mạng lưới giao thông, xây dựng và hiệu chỉnh mô hình giao thông, nghiên cứu các phương án phân luồng giao thông, đến nay Sở GTVT và đơn vị Tư vấn đã cơ bản hoàn thành các kịch bản phân luồng giao thông khu vực trung tâm TP” – Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Bùi Hồng Trung cho hay.

Cụ thể, dựa trên kết quả dự báo nhu cầu giao thông và mô hình mô phỏng giao thông, Sở GTVT Đà Nẵng đã thực hiện phân tích 05 kịch bản phân luồng giao thông cho năm hiện tại (2018) và các năm tương lai (2020, 2022 và 2025); gồm 01 kịch bản không tác động (không thực hiện các giải pháp phân luồng tổ chức lại giao thông khu vực trung tâm TP) và 04 kịch bản có tác động.

Đà Nẵng: Đề xuất thêm 6 đường một chiều, cầu qua sông Hàn, hầm qua sân bay ảnh 2
Phạm vi nghiên cứu phân luồng giao thông khu vực trung tâm TP Đà Nẵng.

Từ kết quả phân tích các kịch bản phân luồng giao thông khu vực trung tâm, đề án của Sở GTVT Đà Nẵng đề xuất đến năm 2020 tổ chức giao thông một chiều đối với 02 trục dọc là trục Lý Thái Tổ - Hùng Vương (từ nút giao Phan Thanh đến Nguyễn Chí Thanh, hướng từ Tây sang Đông) và trục dọc Hải Phòng (hướng từ Nguyễn Chí Thanh về Điện Biên Phủ).

Đồng thời tổ chức giao thông một chiều đối với 04 trục ngang; gồm trục ngang Ông Ích Khiêm (từ Hùng Vương đi Hải Phòng), trục ngang Hoàng Hoa Thám (từ Hải Phòng đi Lý Thái Tổ), trục ngang Lê Độ (từ Điện Biên Phủ đi Nguyễn Tất Thành) và trục ngang Hà Huy Tập (từ Nguyễn Tất Thành đi Điện Biên Phủ).

Theo các ý kiến thảo luận tại hội thảo sáng 25/5, ưu điểm của kịch bản này là tác động tích cực đến tình hình giao thông khu vực trung tâm TP; xóa bỏ được hầu hết các vị trí ùn tắc giao thông hiện tại và đáp ứng được nhu cầu giao thông tương lai.

Phân bố hợp lý lại lưu lượng giao thông khu vực trung tâm, chia sẻ lưu lượng phù hợp theo năng lực hạ tầng giao thông của từng tuyến giúp giao thông được thuận lợi, thông suốt và loại bỏ được nguy cơ ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm trên các tuyến và các nút giao trên các tuyến: Hà Huy Tập, Lê Độ, Thái Thị Bôi, Lý Thái Tổ, Hùng Vương, Hải Phòng, Hoàng Hoa Thám và Ông Ích Khiêm (khu vực chợ Cồn);

Ngoài ra, kết quả mô phỏng cho thấy lưu lượng phân bổ lại theo hướng giảm đi trên các tuyến đường trục quan trọng như: Điện Biên Phủ, Nguyễn Tri Phương, Nguyễn Văn Linh, Trần Cao Vân và Nguyễn Tất Thành do việc chia sẻ hợp lý lại lưu lượng giao thông trên toàn mạng lưới tại khu vực.

Đà Nẵng: Đề xuất thêm 6 đường một chiều, cầu qua sông Hàn, hầm qua sân bay ảnh 3
Phương án phân luồng giao thông khu vực trung tâm TP Đà Nẵng (giai đoạn 2019 - 2025).

Tuy nhiên, nhược điểm của kịch bản này là sẽ làm tăng lưu lượng trên tuyến đường Lê Duẩn, đặc biệt là theo chiều từ Đông sang Tây. Do vậy, cùng với thực hiện kịch bản này thì giải pháp cần tiến hành song song là cấm đậu đỗ xe theo giờ trên tuyến đường Lê Duẩn.

Xây thêm cầu mới qua sông Hàn, hầm qua sân bay

Sở GTVT Đà Nẵng đề xuất đến năm 2022 bổ sung tổ chức giao thông một chiều các tuyến đường ngang giữa đường Trần Phú và Bạch Đằng theo hướng xen kẽ, chỉ có tách và nhập để loại bỏ giao cắt. Đầu tư xây dựng đoạn đường Hoàng Văn Thụ nối dài, kết nối đường Trần Phú và đường Bạch Đằng.

Đến năm 2025 bổ sung tổ chức giao thông một chiều tuyến đường Nguyễn Hoàng và Hoàng Diệu; mở rộng kiệt K338 Hoàng Diệu thành tuyến đường ngang kết nối đường Hoàng Diệu và đường Nguyễn Hoàng.

Cùng với đó, Sở GTVT Đà Nẵng cũng đề xuất triển khai đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hoàn chỉnh mạng lưới giao thông TP, gồm xây dựng cụm nút giao phía Tây cầu Trần Thị Lý; cụm nút giao phía Tây cầu Rồng; công trình cầu mới vượt sông Hàn; và hầm qua sân bay Đà Nẵng.

Để hạn chế hiện tượng ùn tắc giao thông cục bộ vào giờ cao điểm ở một số vị trí trên địa bàn TP, trong thời gian xây dựng các Đề án về tăng cường vận tải công cộng, kiểm soát phương tiện cơ giới để trình phê duyệt giai đoạn 2018-2020, tại hội thảo sáng 25/5, Sở GTVT Đà Nẵng kiến nghị UBND TP sớm xem xét, thông qua đề án phân luồng khu vực trung tâm để Sở có cơ sở triển khai các bước tiếp theo đúng quy định.

Tại hội thảo sáng 25/5, Sở GTVT Đà Nẵng cũng kiến nghị UBND TP có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT để triển khai đảm bảo các giải pháp của Đề án theo Nghị quyết số 102/2017/NQ-HĐND ngày 07/7/2017 của HĐND TP.

Trong đó, Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp UBND các quận huyện hậu kiểm tra bãi đỗ xe của các công trình thương mại, dịch vụ, nhà hàng, khách sạn,... đảm bảo đúng công năng, diện tích theo đúng giấy phép xây dựng. Đồng thời tham mưu UBND TP yêu cầu chủ đầu tư các trung tâm thương mại, dịch vụ, các công trình tập trung đông người phải có lộ trình cải tạo, bố trí đầy đủ nơi đỗ xe theo quy định.

Sở Du lịch làm việc với các Hội, Hiệp hội, doanh nghiệp du lịch, lữ hành để sắp xếp, điều phối thời gian đưa du khách đến các điểm du lịch khu vực Trung tâm, tránh tập trung cùng một thời điểm gây ùn tắc giao thông, mất trật tự ATGT.

Công an TP chỉ đạo các lực lượng CSGT, Công an các quận tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn và thường xuyên tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông; bố trí lực lượng hướng dẫn, điều tiết giao thông tại các khu vực trọng điểm có khả năng xảy ra ùn tắc giao thông khu vực trung tâm TP.

Theo infornet

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ