Đà Nẵng: Đẩy nhanh tiến độ thi công tại nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý

GD&TĐ - Ngày 6/1, lãnh đạo UBND, HĐND TP Đà Nẵng đã có buổi kiểm tra tại dự án nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý (quận Hải Châu).

Ông Lê Văn Lâm (chỉ tay) – Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Sở GTVT TP Đà Nẵng) báo cáo tại buổi kiểm tra.
Ông Lê Văn Lâm (chỉ tay) – Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Sở GTVT TP Đà Nẵng) báo cáo tại buổi kiểm tra.

Báo cáo tại dự án nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý, ông Lê Văn Lâm – Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Sở GTVT TP Đà Nẵng) cho biết, công trình khởi công 29/3/2020. Sau khi khởi công thì các đơn vị thi công triển khai các thiết bị, vật tư nhân lực và trình phương án phân luồng thi công trong tháng 4/2020. Triển khai phân luồng giao thông, đóng cừ Lasen, di dời hạ tầng trong tháng 5/2020 thi công thử cọc CDM và quyết định cấp phối, công nghệ trong thời gian từ cuối tháng 5/2020. Giá trị thi công thực hiện đạt 117/525 tỷ đồng, tương đương 21,8% giá trị hợp đồng…

Theo ông Lâm, hiện hầm chui thì chia làm 2 mũi thi công, một mũi trên đường Duy Tân do 2 công ty đảm nhiệm. Một mũi tại cầu Trần Thị Lý dài 180m do Cienco4 đảm nhiệm.

Ông Lê Minh Trung (thứ 2, phải sang) – Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng và ông Lê Quang Nam (thứ 3, phải sang) – Phó Chủ tịch UBND thành phố tại buổi kiểm tra.
Ông Lê Minh Trung (thứ 2, phải sang) – Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng và ông Lê Quang Nam (thứ 3, phải sang) – Phó Chủ tịch UBND thành phố tại buổi kiểm tra.

“Khi đang thi công đã gặp trở ngại dưới lòng đất sâu nên không thể khoan bằng cọc CDM, vì vậy nhà thầu đã nghiên cứu và đổi phương án. Sau đó, Sở GTVT đã thống nhất báo cáo UBND TP đổi công nghệ khoan. Tổng kết sau những lần khoan thử, Sở GTVT đã thống nhất phương án, đơn vị thi công đã triển khai các giàn khoan thực hiện công trình…”, ông Lâm thông tin.

Theo ông Lâm, sau Tết Nguyên đán, các đơn vị thi công sẽ thi công vào phần kết cấu hầm chui. Do vướng địa chất nên đã thay đổi công nghệ làm dẫn đến việc trễ tiến độ thi công công trình khoảng 6 tháng.  

“Những vướng mắc như chướng ngại vật ở địa chất, cũng như việc hỗ trợ cho người dân đã được giải quyết xong. BQL đã xây dựng lại tiến độ thi công và thống nhất với các nhà thầu, dự kiến cơ bản hoàn thành phần chính trong năm 2021, còn hoàn thiện có thể kéo dài đến tháng 2 tháng 3/2022”, ông Lâm nói.

Ông Lê Văn Trung – Giám đốc Sở GTVT cho hay, các nguyên nhân gây chậm tiến độ dự án là khách quan. Sở GTVT cũng yêu cầu BQL chỉ đạo các nhà thầu tổ chức thi công 3 ca, 3 kíp cả ngày đêm, đẩy nhanh tiến độ thi công, bù lại thời gian chậm trễ vừa qua.

Dự án nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý.
Dự án nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý.

“Dù không bù lại thời gian chậm trễ vừa qua, nhưng cũng đảm bảo tiến độ thi công trong năm 2021. Phải hoàn thành trong năm 2021, không nên kéo dài ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân”, ông Trung nhấn mạnh.

Tại buổi kiểm tra, ông Lê Minh Trung - Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng yêu cầu dự án không được kéo dài mà chậm nhất phải hoàn thành vào cuối năm 2021. Bên cạnh đó, chỉnh trang cảnh quanh xung quanh, đặc biệt chú ý các đường gom, để đảm bảo an toàn cho người dân khi đi lại.

Ông Lê Quang Nam – Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho hay, các vướng mắc khó khăn đã giải quyết xong, phải tổ chức việc thi công đảm bảo tiến độ dự án. Về cơ bản sẽ đề xuất cho gia hạn chậm nhất trước ngày 31/12/2021.

Bên cạnh đó, đề nghị quận Hải Châu phải giải quyết dứt điểm về việc giải tỏa đền bù cho người dân. “Đặc biệt, mặt đường tại các đường gom xung quanh khu vực thi công phải đảm bảo an toàn cho người dân đi lại. Mặt đường mấp mô, xảy ra tai nạn thì BQL phải chịu trách nhiệm”, ông Nam nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu, phải rào chắn cẩn thận, và trang trí khu vực xung quanh, đảm bảo cảnh quan đón Tết Nguyên đán. “Đề nghị đơn vị điều hành dự án làm báo cáo xin ý kiến lãnh đạo TP về gia hạn tiến độ dự án này”, ông Nam yêu cầu.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ