Vận dụng sáng tạo thu hút học sinh
Vốn tốt nghiệp chuyên ngành sư phạm Vật lý, thầy Thạch Hy, Trường PT Thái Bình Dương (TP Cần Thơ) đã học thêm chuyên môn và có 4 dạy chương trình STEM. Thầy Hy cho biết: “Khi tiếp cận chương trình STEM với chuyên môn sâu Vật lý là một trong những trụ cột cơ bản của STEM, giúp tôi hiểu về các nguyên lý và định luật tự nhiên, là nền tảng cho sự phát triển của công nghệ và kỹ thuật. Từ đó, truyền đạt kiến thức lý thuyết và thực hành cho các em dễ nắm hơn”.
Thầy Thạch Hy hướng dẫn cho các em học sinh thực hành với mô hình STEM Robotics. |
Theo thầy Hy, giáo viên giảng dạy STEM rất cần khả năng liên kết kiến các lĩnh vực khác như công nghệ và kỹ thuật, tạo ra một môi trường học tập STEM đa dạng và thực tiễn.
“Việc giảng dạy STEM đòi hỏi cao về tư duy phản biện, thế nên đòi hỏi sự chính xác và logic, giúp giáo viên giải quyết vấn đề một cách hệ thống. Điều quan trọng khi dạy STEM là lan tỏa cảm hứng và đam mê khoa học cho học sinh (HS) khuyến khích họ khám phá và sáng tạo”, thầy Hy nói.
Để thu hút học sinh trong các giờ dạy, thầy Hy đã vận dụng công nghệ in 3D để in nhiều sản phẩm để phục vụ cho học sinh trong quá trình học tập.
Theo thầy Hy, học STEM mang lại nhiều lợi ích cho học sinh, kết hợp kiến thức từ khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, giúp HS hiểu cách các lĩnh vực này tương tác và ảnh hưởng lẫn nhau. Việc học tập thực tế với STEM, thúc đẩy sự sáng tạo của HS khi các em áp dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề thực tế, tham gia vào các dự án và thí nghiệm thực tế.
Sản phẩm giờ học toán ứng dụng STEM của giáo viên Phạm Phúc Hậu. Ảnh: Hồng Ngự. |
Cùng ứng dụng STEM trong giảng dạy, các giáo viên trên bàn tỉnh Đồng Tháp đã gây ấn tượng tốt tạo hứng thú cho HS. Điển hình như tại trường THPT Hồng Ngự 3 (tỉnh Đồng Tháp), thầy Phạm Phúc Hậu giáo viên Toán thực hiện nội dung “Thiết kế đèn ngủ và hộp quà theo mô hình hình không gian” theo định hướng dạy học STEM.
Giờ dạy của thầy Hậu trở nên sinh động, dễ hiểu khi kết hợp giới thiệu ứng dụng các sản phẩm bằng dùng bảng phụ, tivi trình bày sản phẩm cho các nhóm HS trên lớp.
Đây là một hình thức ứng dụng STEM vào giảng dạy dạy học môn Toán nhằm giúp HS biết áp dụng kiến thức đã học vào thực tiễn và nâng cao sự hứng thú trong học tập môn Toán. Với phương pháp giảng dạy sáng tạo trực quan tiết học thầy Hậu khiến tất cả HS đều chú ý và tích cực tham gia học tập.
Những nỗ lực này, thể hiện việc sáng tạo vận dụng giáo dục STEM của giáo viên nâng cao chất lượng dạy và học mà còn tạo điều kiện cho HS tiếp cận và phát triển trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật.
Những quả ngọt… từ sân chơi sáng tạo
Cuối năm 2023, ngành giáo dục TP Cần Thơ, đón tin vui khi hai em học sinh (gồm em Trần Ngọc Thịnh (lớp 2) và em Nguyễn Cao Gia Bảo (lớp 3) Trường PT Thái Bình Dương vô địch tại Cuộc thi Global Robotics Games 2023.
Đây là cuộc thi STEM Robotics dành cho các em từ 4 đến 10 tuổi, do Tổ chức phi chính phủ Developing Innovative Youth phối hợp cùng Science Centre Singapore tổ chức. Được biết, cuộc thi có 46 đội đến từ Ấn Độ, Trung Quốc, Singapore, Sri Lanka,... tham gia tranh tài; trong đó có 16 đại diện Việt Nam tham gia.
Ông Tạ Ngọc Trí, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (thứ 6 từ trái sang); cùng lãnh đạo Sở GD&ĐT TP Cần Thơ tại buổi vinh danh các HS đạt thành tích cao tại Cuộc thi Global Robotics Games 2023. |
Nói về thành tích của các HS Cần Thơ đã đạt được, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ Trần Thanh Bình cho rằng: Các HS rất xuất sắc khi đạt thành tích vô địch tại Cuộc thi Global Robotics Games 2023 tại Singapore, đây là cuộc thi mang tầm vóc quốc tế.
Thành tích trên là kết quả của cả một quá trình dài phấn đấu của thầy và trò, sự quan tâm của lãnh đạo nhà trường và phụ huynh HS.
Năm 2024, học sinh tại TP Cần Thơ tiếp tục lập thành tích trong giáo dục STEM. Khi Đội Enterprise thuộc Trường THPT FPT Cần Thơ xuất sắc giành giải vô địch liên minh, hạng mục VEX V5 Robotics tại Giải vô địch quốc gia VEX Robotics 2024.
Giải do Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Trung tâm Hoa Kỳ (thuộc Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam), Đại học Bách khoa Hà Nội và STEAM for Vietnam, đồng tổ chức tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia - Khu Công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội).
Được biết, Giải vô địch quốc gia VEX Robotics 2024 thu hút hơn 248 đội Robotics từ 194 trường học của 31 tỉnh thành trên cả nước, với sự tham gia của hơn 1.300 học sinh từ cấp tiểu học đến THPT.
Việc học STEM giúp HS có những kỹ năng cần thiết để thành công trong môi trường công nghệ cao và các nghề nghiệp tương lai. Không những thế, hoạt động giáo dục STEM giúp HS hiểu về tác động xã hội và đạo đức của công nghệ và khoa học. Ngoài ra, giáo dục STEM còn khuyến khích sự phát triển toàn diện cho HS. Đây là những yếu tố quan trọng giúp HS phát triển toàn và sẵn sàng tri thức cho tương lai.
Thầy Thạch Hy, giáo viên giảng dạy STEM tại TP Cần Thơ.