Cương quyết xử lý sim và tin nhắn rác

GD&TĐ - Tiếp tục tích cực thu hồi sim kích hoạt sẵn, xử lý tin rác, cuộc gọi rác, nghiên cứu đề xuất chính sách thúc đẩy dịch vụ nội dung trên nền tảng 4G, đổi mới chính sách quản lý giá cước 4G và giá cước viễn thông… 

Cương quyết xử lý sim và tin nhắn rác

Đó là những nhiệm vụ trọng tâm được lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông giao cho Cục Viễn thông triển khai thực hiện trong tháng 5/2017. Yêu cầu này được đưa ra tại Hội nghị giao ban quản lý Nhà nước tháng 4/2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức mới đây tại Hà Nội.

Thông tin về tiến độ triển khai mạng 4G và công tác ngăn chặn tin nhắn, cuộc gọi rác, Tập đoàn Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho biết, tính đến hết tháng 4/2017, VNPT đạt lợi nhuận bằng 33,8% so với kế hoạch năm, tăng 15% so với cùng kỳ 2016. Doanh thu viễn thông đạt 32% kế hoạch, có 2 dịch vụ giảm so với cùng kỳ năm 2016 là thuê bao cố định và dịch vụ MyTV. Tập đoàn này đã phát triển 1,9 triệu thuê bao mới... Đồng thời, đã chặn 961.000 tin nhắn rác và 7.778 thuê bao phát tán tin nhắn rác.

Theo Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel, doanh thu của đơn vị này tính đến hết tháng 4/2017 là 76.000 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 13.600 tỷ đồng. Đối với thị trường nước ngoài, Viettel hiện có 31 triệu thuê bao. Viettel kỳ vọng đầu tư nước ngoài trong tháng 5/2017 sẽ gia tăng. Trong quá trình triển khai 4G, Viettel đã lắp đặt 35.000 trạm, phủ sóng trên 95% dân số Việt Nam. Đến hết tháng 4/2017, Viettel có 3 triệu thuê bao 4G, mỗi ngày trung bình có khoảng 60.000 - 70.000 thuê bao đổi sang sim 4G.

Trong tháng 4/2017, MobiFone khóa thêm hàng triệu sim kích hoạt sẵn, thu hồi 3.951 sim, chặn 9,6 triệu tin nhắn rác. Hiện MobiFone đang tập trung phát triển cơ sở hạ tầng trạm 3G, 4G, xây dựng các hệ thống truyền dẫn, triển khai hệ thống tính cước, tăng cường công tác quản trị hiệu quả đầu tư...

Trước những thông tin này, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đánh giá cao những kết quả đã đạt được của ngành trong tháng 4/2017. Theo Bộ trưởng, trong tháng qua, Bộ đã tăng cường triển khai rất nhiều giải pháp để đẩy mạnh quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực của ngành. Bộ đã chỉ đạo quyết liệt thu hồi sim kích hoạt sẵn, thắt chặt vấn nạn sim rác, tin nhắn rác, khuyến mại giá cước… Kiên quyết xử phạt những doanh nghiệp viễn thông vi phạm. Sau 3 đợt ra quân xử lý sim rác kéo dài từ cuối tháng 11/2016 tới nay, 5 nhà mạng đã tích cực thu hồi hơn 20 triệu sim, trong đó có tới 80% là sim 11 số.

Trong tháng 5/2017, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đề nghị Cục Viễn thông tăng cường công tác quản lý Nhà nước, tích cực thu hồi sim kích hoạt sẵn, xử lý tin rác, cuộc gọi rác; tiếp tục kế hoạch đổi mã vùng điện thoại cố định giai đoạn II. Đồng thời, nghiên cứu đề xuất chính sách thúc đẩy dịch vụ nội dung trên nền tảng 4G hướng tới 5G; đổi mới chính sách quản lý giá cước 4G và giá cước viễn thông; chính sách khuyến khích thúc đẩy thuê bao di động trả sau; chính sách roaming quốc tế chiều về (có thể thí điểm làm trước).

Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các nhà mạng không kích hoạt lại các sim đã thu hồi để Bộ nghiên cứu sắp xếp, đổi lại mã mạng di động cho sim 11 số theo lộ trình đã đề ra.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ