Hội thi nhằm thúc đẩy phong trào tự học, tự nghiên cứu, sáng tạo và đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong các nhà trường. Hội thi còn là một hoạt động thiết thực chào mừng 43 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Sản phẩm tham gia cuộc thi STKHKT của cấp học Mầm non là những đồ dung, đồ chơi, thiết bị dạy học phục vụ thiết thực cho các hoạt động sư phạm, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ.
Các sản phẩm thể hiện tinh thần trách nhiệm, tâm huyết, khả năng sáng tạo, khéo léo, tài hoa của đội ngũ cán bộ quản lý GD cùng các thầy cô giáo.
Các em học sinh chuẩn bị cho cuộc thi robot xe tăng chiếm lĩnh dinh Độc Lập |
Hầu hết các sản phẩm dự thi đều đảm bảo các tiêu chuẩn về tính mới mẻ, tính sáng tạo, khoa học, thực tiễn, khả năng áp dụng đạt hiệu quả cao, chuẩn về kỹ thuật và nguyên lí cấu tạo, đơn giản khi lắp ráp, vận hành, an toàn khi sử dụng. Nhiều đồ dung dạy học được chế tạo từ những nguyên liệu rẻ tiền, dễ tìm nhưng có tính giáo dục cao.
Tiều biểu là sản phẩm “bộ đồ chơi phát triển tư duy” của nhóm GV Mầm non Thụy Hải. Đây là một trong những sản phẩm đầu tiên của cấp học Mầm non Thái Thụy được thiết kế theo phương pháp lắp ráp robot (robot gắp hoa, gắp quả, chữ, số…). Sử dụng đồ chơi này, trẻ nhanh chóng phát triển cơ tay, phát triển vận động tinh, phát triển nhận thức, óc quan sát, phán đoán…
Robot xe tăng cắm cờ trên dinh Độc lập |
Ở nội dung thi sáng tạo KHKT của học sinh, nhiều sản phẩm của các em đã chú ý tới việc vận dụng kiến thức học được ở trên lớp vào nghiên cứu khoa học. Đặc biệt, tại hội thi năm nay, một vấn đề nóng là môi trường sống cũng được các em thể hiện hết sức sinh động và đầy trách nhiệm. Qua các sản phẩm của mình, các em muốn gửi đến chúng ta một thông điệp: Hãy ứng xử thân thiện và có trách nhiệm với môi trường, với thiên nhiên!
Có thể nói, sản phẩm của hội thi STKHKT của ngành GD Thái Thụy năm nay đã khá đa dạng, phong phú so với các năm trước. Tuy nhiên cũng phải thừa nhận rằng những sản phẩm thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và hành vi, kỹ thuật môi trường, khoa học thực vật… còn khiêm tốn, chất lượng chưa cao.
Phần thưởng cho những cá nhân xuất sắc của cuộc thi |
Điều đáng nói nhất là cuộc thi đã khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của các em học sinh, đồng thời giúp các em trau dồi kiến thức, xây dựng ước mơ trở thành các nhà khoa học trong tương lai, đúng như khẩu hiệu “Khơi nguồn sáng tạo, chắp cánh ước mơ” của cuộc thi.