Chỉ từ tháng 6/2022 đến nay, nhóm Đa diện đã có 2 triển lãm gây tiếng vang trong giới mỹ thuật. Lần trở lại này tại Trung tâm Triển lãm Mỹ thuật - Nhiếp ảnh (29 Hàng Bài - Hà Nội) lại là một sự lột xác ngoạn mục trong các sáng tác.
“Lột xác” để đi xa hơn
Nhóm Đa diện vừa trở lại với lần triển lãm thứ 8 hội tụ 46 bức tranh của 9 họa sĩ Bắc - Trung - Nam. Dù là những cái tên quen thuộc đã gắn bó với Đa diện hay những cái tên mới, thì Đa diện luôn đặt chất lượng tác phẩm lên hàng đầu để giúp nhóm đi được dài lâu trên con đường nghệ thuật.
Mỗi họa sĩ đến với triển lãm đều có sự mới mẻ - cái mới từ mỗi cá nhân và mới trong thực hành nghệ thuật. Hành trình sáng tạo luôn là những kiếm tìm khám phá, ở mỗi thời điểm người họa sĩ sẽ có những cảm quan riêng với đề tài mà họ đang theo đuổi.
Cuối tháng 6 vừa qua, tại TPHCM, nhóm Đa diện có cuộc trưng bày lần thứ 7 với 35 tác phẩm của 7 họa sĩ. Họ quan niệm rằng, triển lãm với những tác phẩm tốt mới chỉ là điều kiện cần để cho một cá nhân hoặc một nhóm nghệ sĩ đi xa hơn. Bên cạnh đó, còn cần sự lan tỏa và có trách nhiệm đến cộng đồng - đó là điều kiện đủ.
Lần triển lãm thứ 8 này, cái mới được nhấn mạnh - mỗi bức tranh là một sự “lột xác” ngoạn mục của từng họa sĩ. Họ tự làm mới mình, tự tắm gội trong cảm hứng sáng tạo và những tìm tòi, phá cách riêng.
Họa sĩ Tào Linh đem đến những bức tranh vẽ con người. Với anh, mỗi bức tranh đều mang tính tự sự của cảm xúc. Anh vẽ cái mà bản thân đau đáu nhiều nhất. Trong nghệ thuật, thứ mà đời sống gợi ra cho họa sĩ cảm xúc gì đó mới là quan trọng, họa sĩ sẽ vẽ cảm xúc ấy của chính mình. Tào Linh gây ấn tượng bằng các tác phẩm mang những góc nhìn riêng khác, không gian khác của đời sống và con người.
Còn Doãn Hoàng Lâm dù tiếp tục mạch tranh nude, nhưng gắn trong mỗi nét vẽ là những trăn trở và cả đột phá. Anh cho rằng, nghệ thuật bắt đầu từ đời sống chứ không từ cái vỏ bên ngoài.
Sau khi những ve vuốt vẻ đẹp bên ngoài qua đi thì bắt buộc nghệ thuật phải có nội tâm sâu sắc. Anh quan niệm, người họa sĩ có vẽ gì cũng là vẽ mình, mình cảm được vẻ đẹp gì thì mình sẽ vẽ vẻ đẹp đó.
Bằng sự nghiêm túc và cá tính, họa sĩ Dương Tuấn đã hình thành một lối đi riêng. Với phong cách vẽ ấn - tượng - thực, anh đã thành công khi tạo được không khí riêng cho những tác phẩm. Sự chín muồi trong cả cảm xúc và kĩ thuật giúp họa sĩ đi qua những thách thức.
Bởi với cách vẽ công phu, tỉ mỉ, phải sử dụng nhiều lớp sơn thì họa sĩ bắt buộc phải nuôi được cảm xúc của mình để đi hết quá trình dài và hoàn thiện. Dường như Dương Tuấn đã vẽ tâm trạng của mình trước một khung cảnh chứ không hẳn vẽ cái mà anh nhìn thấy.
Tác phẩm của Nguyễn Minh (Minh phố). |
Mỗi người một vẻ nghệ thuật
“Các họa sĩ Đa diện luôn tìm cái mới trong thực hành nghệ thuật. Mỗi người đều tự làm mới mình, tìm tòi khác đi, để mỗi lần xuất hiện là mỗi lần công chúng cảm nhận được một diện mạo khác. Mặc dù điều này cho thấy sự khắc nghiệt của nghệ thuật nhưng cũng là con đường để phát triển” - Họa sĩ Tào Linh.
Ở triển lãm lần thứ 7, Nguyễn Công Hoài đằm mình trong những xúc cảm của màu, của chất, của hư không nhưng sâu sắc với những ẩn dụ trong sâu thẳm. Đó là sự đối diện với thực tại, đối diện với bản ngã để răn và thức tỉnh mình.
Còn lần này, anh vẽ trực họa ba bức phong cảnh từ chuyến đi thực tế gần đây. Khác với trước đây chuyên vẽ về con người với câu chuyện thân phận, lần này anh vẽ cảnh thiên nhiên.
Dù có sự khác biệt về đề tài nhưng người xem vẫn thấy sự quyết liệt và ấn tượng. Những phong cảnh anh vẽ không phải là sự cụ thể mà là sự liên tưởng không cùng, mang đến hiệu quả mạnh đối với thị giác.
Vẫn là Nguyễn Huân luôn tìm cho mình những mạch nguồn sáng tạo khác biệt, sự trở lại được nối bằng những kí ức nhưng tươi mới và đượm chất hơn. Họa sĩ sáng tạo những bức vẽ tinh thần tâm linh và tư duy nội tâm. Tạo hình của anh mang tính biểu hiện nên không dễ nhìn, đòi hỏi người xem sự cảm thụ sâu sắc về hội họa.
Họa sĩ Chu Viết Cường thiên về tranh phong cảnh trên chất liệu sơn mài. Tác phẩm của anh mang đến không khí tĩnh lặng, bình yên nơi làng quê. Anh là họa sĩ luôn trong tốp đầu của sơn mài hiện thực, dẫn dụ người xem len lỏi vào các di sản đồng bằng Bắc Bộ rồi chạy ngược lên miền sơn cước. Bố cục, màu sắc, chất liệu mới cũng làm nên sự thay đổi lớn.
Nguyễn Minh (Minh phố) vẫn theo đuổi vẽ phố, đề tài đã gắn bó với anh suốt 10 năm có lẻ. Phố ấy đã đủ tinh hơn, đủ sâu sắc dạt dào và đủ phiêu hơn.
Còn Khổng Đỗ Duy miên man dẫn người xem lạc vào kí ức, anh dụng công từ việc tìm hình đến gam màu chủ đạo khiến công chúng như thấy câu chuyện của mình trong tác phẩm.
Thích thú với những gì gần gũi thân quen quanh mình, Khổng Đỗ Duy không ngừng chắt chiu những xúc cảm để gửi gắm lên từng đường nét. Mỗi chi tiết được khắc họa đều cho thấy rất rõ sự ấm áp của tình cảm, kết hợp với sắc màu đã làm nên sự trọn vẹn.
Nguyễn Đình Hoàng Việt là họa sĩ trẻ nhất của nhóm, đây cũng là lần đầu tiên anh góp mặt vào trưng bày của Đa diện. Nghệ thuật là một hành trình dài đòi hỏi sự chuyên nghiệp, ở anh nổi bật lên là yếu tố kĩ thuật giúp cho những tác phẩm có được sự trọn vẹn trong ý tưởng cũng như hình thức biểu đạt.