'Cuộc đua' thị trường ô tô: Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc chọn Việt Nam

GD&TĐ - Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Dự án nhà máy của Tasco và Geely được đặt tại khu kinh tế công nghiệp Tiền Hải, Thái Bình.
Dự án nhà máy của Tasco và Geely được đặt tại khu kinh tế công nghiệp Tiền Hải, Thái Bình.

Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Những tên tuổi lớn như Geely Auto, Chery Automobile và BYD đang chọn Việt Nam làm “bến đỗ”.

Đẩy mạnh lắp ráp, sản xuất linh kiện, phụ tùng

Liên tiếp trong khoảng thời gian ngắn vừa qua, nhiều doanh nghiệp ô tô Trung Quốc đã công bố xây dựng nhà máy, hợp tác sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam. Đơn cử, mới đây, nhà sản xuất Geely Auto, thương hiệu ô tô nổi tiếng của Trung Quốc đã công bố ký kết hợp đồng liên doanh với Công ty Cổ phần Tasco của Việt Nam để lắp ráp và phân phối xe ô tô tại Việt Nam như một phần của cam kết mở rộng sản xuất với tổng vốn đầu tư gần 170 triệu USD.

Vào ngày 24/9, theo thông tin công bố của Geely, đơn vị này sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất lắp ráp xe ô tô có công suất thiết kế đạt 75 nghìn xe/năm cho giai đoạn 1, quy mô diện tích đất 30 ha tại huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình.

Geely khẳng định sẽ đóng góp 36% vốn trong tổng số vốn đầu tư 168 triệu USD, Tasco góp 64 %. Thông tin của nhà sản xuất cho thấy, dự kiến nhà máy dự kiến sẽ được khởi công xây dựng vào khoảng đầu năm 2025 và sẽ sản xuất, lắp ráp, bàn giao những chiếc xe đầu tiên đến tay khách hàng khoảng đầu năm 2026.

Vào ngày 23/9, Tổng Giám đốc điều hành Geely, ông Gan Jiayue trong cuộc gặp với Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại Hà Nội đã trao đổi chi tiết kế về hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam trong thời gian tới.

“Chúng tôi sẽ xây dựng một hệ sinh thái nghiên cứu, sản xuất, cung ứng và dịch vụ ô tô tại Thái Bình, tạo thành một khu tập trung về công nghiệp ô tô, nghiên cứu và phát triển nhân lực ô tô xuất khẩu hướng đến ASEAN và các khu vực khác có lợi thế”, lãnh đạo cấp cao của tập đoàn Geely cho biết.

Cam kết này của Geely được đưa ra sau khi các cơ quan hữu quan phía Trung Quốc khuyến khích các nhà sản xuất ô tô đẩy mạnh xuất khẩu các bộ phận tháo rời sang các nhà máy ở nước ngoài, nhằm sản xuất các bộ phận chính tại Trung Quốc và lắp ráp hoàn thiện tại thị trường đích.

Theo kế hoạch, thương hiệu xe ô tô như Lynk & Co và Geely Auto sẽ lắp ráp các dòng xe mang thương hiệu mình, tiếp đến những hãng này sẽ có hoạch định tương lai rộng, lắp ráp các thương hiệu xe khác nhằm phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu sang các nước có hiệp định thương mại tự do với Việt Nam.

Ngoài việc xây dựng nhà máy sản xuất lắp ráp, liên doanh, các hãng ô tô này cho biết sẽ kêu gọi các nhà đầu tư khác để hoàn thiện chuỗi cung ứng linh kiện phụ tùng, đầu tư xây dựng trung tâm nghiên cứu phát triển ô tô R&D cho khu vực Đông Nam Á.

Bước ngoặt quan trọng hướng đến là thành lập Trường Đại học đào tạo kỹ thuật ô tô, đầu tư sản xuất điện thoại thông minh phục vụ chuyên biệt cho việc kết nối ô tô - xe với con người tại Khu kinh tế huyện Tiền Hải, Thái Bình.

cuoc dua thi truong o to nhieu doanh nghiep trung quoc (2).jpg
Công ty cổ phần Tasco và Geely Auto Group đã ký kết hợp đồng, biên bản thỏa thuận hợp tác chiến lược 3 bên với BQL Khu Kinh tế, khu CN Thái Bình.

Điểm đến hấp dẫn

Hồi đầu năm nay, TMT Motors công bố hợp tác chiến lược với liên doanh General Motors (Mỹ) và SAIC - WULING (Trung Quốc) để sản xuất, lắp ráp và phân phối độc quyền xe ô tô điện WULING tại Việt Nam.

Giữa tháng 9/2024, nhà sản xuất ô tô tư nhân ở Hà Bắc (Trung Quốc) - Great Wall Motor (GWM) đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc hợp tác với Thành An Group để lắp ráp ô tô tại Việt Nam. Dự kiến, hai bên sẽ hợp tác và bắt tay vào sản xuất xe GWM tại Việt Nam khoảng cuối năm 2025.

GWM là một trong những tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc. GWM tham vọng mở rộng thị phần ra toàn thế giới. Tuy nhiên, khả năng chinh phục thị trường khó tính châu Âu chưa ghi được dấu ấn, hãng xe này nhanh chóng chuyển hướng sang Đông Nam Á.

GWM hướng đến Việt Nam vì đây là thị trường ô tô lớn thứ tư ở ASEAN. Trước kế hoạch sản xuất tại Việt Nam, GWM đã có mặt ở Thái Lan, Malaysia, Lào, Brunei. Công ty này đã ký thỏa thuận lắp ráp với EP Manufacturing Berhad (EPMB) của Malaysia, cũng như đang lên kế hoạch xây dựng một nhà máy lắp ráp khác ở Indonesia.

Trước đó, vào tháng 4/2024, Công ty TNHH Omoda & Jaecoo, thuộc tập đoàn Chery - Trung Quốc cũng đã chính thức ký kết hợp đồng liên doanh với Tập đoàn Geleximco của Việt Nam để xây dựng một nhà máy sản xuất ô tô. Liên doanh dự kiến xây dựng nhà máy tại tỉnh Thái Bình với công suất 200.000 xe/năm với vốn đầu dự kiến hơn 800 triệu USD. Dự kiến vào quý I/2026 sẽ hoàn thành giai đoạn 1.

Việc nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc liên tiếp “đổ bộ” vào Việt Nam trong thời gian ngắn đang tạo ra nhiều kỳ vọng cho sự phát triển kinh tế. BYD - nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới đã có chiến lược chọn Việt Nam.

“Chúng tôi đã có khoảng thời gian khảo sát, làm việc để tìm địa điểm xây dựng nhà máy lắp sản phẩm tại Việt Nam, mục tiêu mong muốn là trong 2 năm tới có thể triển khai nhà máy”, ông Võ Minh Lực - Giám đốc điều hành BYD Auto Việt Nam thông tin.

Lý giải vì sao BYD Auto chọn Việt Nam là đích đến đặt những nhà máy tiếp theo, vị giám đốc điều hành công ty này cho biết: Việt Nam là thị trường tiềm năng với dân số đạt mốc hơn 100 triệu người, chỉ số GDP tăng trưởng luôn ở mức cao, cơ sở hạ tầng liên tục được đầu tư và hoàn thiện, cơ chế, chính sách luôn mở cửa, tạo điều kiện cho nhà đầu tư.

“Chính sách quan trọng từ Chính phủ để phát triển ngành công nghiệp ô tô đang được xây dựng và sẽ sớm thông qua, nhằm thúc đẩy sản xuất và tăng tỷ lệ nội địa hóa. Thị trường ô tô ở nước ta rất tiềm năng, tỷ lệ sở hữu xe ô tô trên 1.000 dân hiện đạt khoảng 63 xe so với hơn 300 xe ở Thái Lan. Dự kiến tăng trưởng thị trường xe bình quân đến 2030 đạt từ 14 - 16%/năm, tổng lượng xe ô tô tiêu thụ đạt 1 - 1,1 triệu xe, tầm nhìn đến 2045 dự kiến đạt 4,5 - 4,7 triệu xe”, ông Ngô Đông Hải - Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Thái Bình thông tin.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Trẻ em có nhu cầu đặc biệt cần nhiều thời gian hơn để thích nghi với hoàn cảnh mới. Ảnh minh họa: INT.

Giúp trẻ tự kỷ hòa nhập

GD&TĐ - Phụ huynh có con tự kỷ thường gặp khó khăn trong việc thích nghi với môi trường xung quanh. Nhiều trẻ gặp khó khăn trong tương tác xã hội...

Minh họa/INT.

AI và sự mất mát

GD&TĐ - Cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, các nhà văn lớn đã dự báo về sự hủy diệt mà máy móc dành cho con người.