"Mê Kông - Chuyện đôi bờ" của nhiếp ảnh gia Lâm Đức Hiền là bộ ảnh ghi lại cuộc sống của những cộng đồng cư dân sống dọc sông Mê Kông, đồng thời cũng là hành trình tìm về nguồn cội của nhiếp ảnh gia người Pháp gốc Việt này.
Triển lãm do Không gian nhiếp ảnh Matca giám tuyển, diễn ra trong khuôn khổ chương trình Photo Hanoi ‘21 do Viện Pháp tại Hà Nội - L"Espace khởi xướng nhằm kết nối công chúng với những khía cạnh đa dạng của nhiếp ảnh.
Lâm Đức Hiền thực hiện hành trình trải dài 4200 cây số dọc sông Mê Kông, từ hạ nguồn nhiệt đới tấp nập, tràn trề sự sống tại đồng bằng sông Cửu Long đến thượng nguồn Tây Tạng nơi tuyết trắng phủ quanh năm. Chuyến lữ hành xuyên lục địa này mang ý nghĩa đặc biệt với ông - nhiếp ảnh gia người Pháp gốc Việt sinh ra và lớn lên bên bờ sông Mê Kông tại Lào,
Trong chuỗi ký sự bằng hình ảnh, ký ức cá nhân hòa quyện cùng ký ức tập thể của những con người sống bên sông và dựa vào sông. Ở đây, dòng Mê Kông còn được âu yếm gọi tên là con sông Mẹ, vừa là ranh giới, vừa là mối liên kết giữa những mảnh đất, những nền văn hóa và những phận người.
Nghệ sĩ Lâm Đức Hiền sinh năm 1966 bên bờ sông Mê Kông, đoạn chảy qua thị trấn Paksé phía Nam Lào. Ông đặt chân đến Pháp năm 1977 sau hai năm sống trong trại tị nạn ở Thái Lan.
Lâm Đức Hiền đã ghi lại hậu quả của những xung đột lớn nhất thế kỷ 20 và 21 tại nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm Romania, Nga, Bosnia, Chechnya, Rwanda, Nam Sudan, và đáng kể nhất là Iraq, nơi ông gắn bó hơn 25 năm.
Ông đã đoạt nhiều giải thưởng nhiếp ảnh, trong đó có những giải danh giá như Giải thưởng Leica, Giải Great European của thành phố Vevey, Ảnh Báo chí Thế giới, v.v. Lâm Đức Hiền là thành viên của hãng ảnh Agence VU.