Cùng các siêu sao tiến vào Harvard

GD&TĐ - Siêu sao bóng đá, nữ diễn viên và cả rapper đã bước vào lớp học ở Harvard để theo đuổi một khóa học nhằm lên kế hoạch cho sự nghiệp tiếp theo trong cuộc đời mình, sau khi sự nghiệp hiện tại đi đến hồi kết.

Katie Holmes là một trong số những tên tuổi nổi tiếng đăng ký khóa học này của Harvard
Katie Holmes là một trong số những tên tuổi nổi tiếng đăng ký khóa học này của Harvard

Khóa học Kinh doanh về Thể thao, Truyền thông và Giải trí

Đây là một khóa học giáo dục quản trị nghiêm túc kéo dài bốn ngày được tổ chức tại Trường Kinh doanh Harvard ở Hoa Kỳ vào tháng trước. Trong số các học viên tham gia khóa học Kinh doanh về Thể thao, Truyền thông và Giải trí có hậu vệ Gerard Pique của câu lạc bộ bóng đá Barcelona, nữ diễn viên Katie Holmes và cầu thủ bóng bầu dục Ireland Jamie Heaslip. Rapper LL Cool J là một cựu học viên đã tốt nghiệp khóa học này.

Khóa học này tập trung vào những thách thức độc đáo về phát triển, quản lý và marketing một chương trình giải trí thành công. Cụ thể hơn là bạn sẽ đánh giá ảnh hưởng của công nghệ số đối với các tài năng, nhà sản xuất, người tập hợp nội dung, người tiêu dùng và xem xét các chiến lược để khai thác các cơ hội có thể có.

Khóa học về quản lý giải trí này thích hợp cho những người làm trong ngành công nghiệp tài năng, bao gồm vận động viên, nhạc sĩ, diễn viên chuyên nghiệp; cũng như cho các nhà quản lý, đại lý và các cá nhân khác đại diện cho các tài năng.

Chương trình này cũng phù hợp với những nhà quản lý cấp trung và cấp cao làm việc hoặc mong muốn làm việc cho các studio, mạng, nhà xuất bản, công ty nhạc, công ty trình diễn nghệ thuật, các đội hoặc giải đấu thể thao và các doanh nghiệp sáng tạo khác. Các nhà quản lý thương hiệu, nhà quảng bá, tư vấn, nhà đầu tư và những người khác đang hoạt động trong ngành giải trí cũng sẽ được hưởng lợi từ khóa học này.

Giáo sư Anita Elberse – giáo sư hướng dẫn của khóa học, đồng thời là giảng viên chương trình Thạc sĩ Quản trị kinh doanh (MBA) của Trường Kinh doanh Harvard cho biết: “Nhiều người tham dự muốn biết cách kiếm tiền từ thương hiệu của chính họ và xây dựng một doanh nghiệp xung quanh thương hiệu cá nhân đó, để khởi đầu sự nghiệp thứ hai sau khi sự nghiệp hiện tại của họ kết thúc, hoặc để bước vào một sự nghiệp mới trong cuộc đời mình”.

Không đối xử đặc biệt

Những người nổi tiếng không thường được nói cho biết phải làm gì hoặc không được nhắc nhở khi họ có điều gì đó sai trái. Nhưng cô Elberse khẳng định rằng khi đến với khóa học này, không ai trong số họ được đối xử đặc biệt cả. Cô cho biết: “Họ biết rằng nếu họ nói điều gì đó vô nghĩa, thì tôi hoặc một ai đó trong lớp sẽ nói với họ là họ sai rồi. Điều này thực sự có thể khiến họ trở nên tươi mới hơn, và cũng là một trong những nguyên nhân khiến họ yêu thích khóa học rất nhiều”.

Trong khóa học này, họ sẽ ăn cùng ngau và ngủ trong các ký túc xá của Harvard.

Khi một nhân vật nổi tiếng ứng tuyển vào khóa học, Giáo sư Elberse thường sẽ gọi điện thoại cho họ để đảm bảo rằng họ biết điều gì sẽ diễn ra và họ có thể mong đợi gì ở khóa học. Cô chia sẻ: “Cho đến nay, tất cả họ đều rất tích cực tham gia”.

Lý do khiến cho rất nhiều tên tuổi lớn trên thế giới từ các lĩnh vực thể thao và giải trí ứng tuyển vào khóa học này là để có thể tận dụng tầm quan trọng ngày càng tăng của thương hiệu cá nhân siêu sao trong các lĩnh vực này cho sự nghiệp của mình.

Lý thuyết bom tấn

Đặt cược cái nhỏ để giành được cái lớn hơn nhiều - xu hướng này đã được xác định bởi Giáo sư Elberse trong cuốn sách của cô mang tên Blockbusters (Bom tấn).

Cô lập luận rằng xây dựng một công việc kinh doanh xung quanh “những sản phẩm bom tấn”, chẳng hạn như một số lượng nhỏ các bộ phim, show truyền hình, sách hoặc tên tuổi của các ngôi sao có tầm ảnh hưởng lớn, được đầu tư cao, là “con đường an toàn, chắc chắn nhất cho thành công dài hạn”.

Các câu lạc bộ bóng đá Barcelona và Real Madrid được coi là ví dụ, họ giành được sự thành công về thể thao và thương mại bằng cách chi tiêu một phần lớn ngân sách của họ cho một vài ngôi sao như Cristiano Ronaldo và Neymar Jr.

Cầu thủ bóng bầu dục người Ireland Jamie Heaslip hy vọng rằng anh có thể áp dụng những gì học được từ Harvard vào trong môn thể thao của mình. Anh cho biết: “Tôi đã bị thu hút bởi lý thuyết bom tấn và việc làm thế nào thực hiện được điều đó trong môn bóng bầu dục, vì sự nghiệp chuyên nghiệp chỉ diễn ra trong 20 năm, có nghĩa rằng đây là một môn thể thao tương đối trẻ. Chúng tôi đã xem xét cách các môn thể thao khác “bán” chính mình như những sản phẩm giải trí như thế nào”. Jamie Heaslip nói rằng anh sẽ thích thú với việc làm việc để phát triển bóng bầu dục ở các thị trường mới sau khi anh nghỉ không chơi bóng chuyên nghiệp nữa.

Khóa học của Giáo sư Elberse có thể có tác động đến tương lai của làng thể thao và giải trí, nếu như những học viên của cô tiếp tục trở thành những nhà lãnh đạo trong các ngành này.

Khóa học được giảng dạy bằng cách sử dụng phương pháp nghiên cứu trường hợp – “case” của Trường Kinh doanh Harvard. Học viên được xem 10 ví dụ gần đây về thành công và thất bại trong ngành thể thao, giải trí và âm nhạc. Những ví dụ này bao gồm vụ Beyonce đánh cược phát hành album vào năm 2013 mà không có bất kỳ hoạt động marketing và quảng cáo nào trước đó; và quyết định của một công ty sản xuất bán series phim truyền hình House of Cards cho Netflix chứ không phải là một mạng truyền hình truyền thống vào năm 2011. Học viên được chia thành các nhóm nhỏ để thảo luận về các nghiên cứu tình huống, sau đó các nhóm thuyết trình kết quả của họ trước lớp.

Giáo sư Elberse nói: “Tôi đặt câu hỏi và hy vọng họ sẽ đưa ra câu trả lời, và tôi cung cấp các mô hình về cách để họ có thể suy nghĩ hoặc lên ý tưởng về cuộc thảo luận”.

Jamie Heaslip có bằng cử nhân về kỹ thuật y tế và thạc sĩ kinh doanh. Anh nói rằng phương pháp nghiên cứu case này “rất khác với những gì anh đã trải qua trong cuộc đời giáo dục của chính mình”, nhưng lại “rất sâu sắc”. Điều này một phần là vì nền tảng của những bạn học của anh ở đây, chỉ 10 người thuộc nhóm “tài năng” về thể thao và giải trí, phần còn lại đến từ bên quản lý và kinh doanh. Anh chia sẻ: “Có những giám đốc điều hành cao cấp điều hành các công ty truyền hình và phòng thu trong phòng học này, vì thế thật thú vị khi có được quan điểm của họ”.

Khoá học này có chi phí 10.000 đô la Mỹ mỗi người và không yêu cầu trình độ học vấn. Với khoảng 60 học viên theo học mỗi năm, nhiều người cho rằng đó là một nguồn thu nhập dễ dàng cho Harvard.

Nhưng giáo sư Dan Sarofian-Butin, hiệu trưởng trường giáo dục và chính sách xã hội tại trường Cao đẳng Merrimack ở Massachusetts cho rằng học viên vẫn được hưởng lợi từ khóa học này, với những quan điểm rộng lớn của giảng viên: “Đó là những gì một giảng viên có thể mang đến, họ có khả năng chỉ ra những điều hiển nhiên, nhưng bạn chỉ thấy được khi bạn nhìn vào một bức tranh lớn hơn”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ