Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin xe siêu trường, siêu trọng 'nằm' phơi nắng

GD&TĐ - Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa lên tiếng lý giải nguyên nhân thời gian qua, nhiều xe siêu trường, siêu trọng nằm phơi nắng, phơi mưa.

Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin xe siêu trường, siêu trọng 'nằm' phơi nắng

Ngày 21/4, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa lên tiếng lý giải nguyên nhân thời gian qua, nhiều xe siêu trường, siêu trọng nằm phơi nắng, phơi mưa.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, các xe sơ mi moóc chở hàng siêu trường, siêu trọng là các loại phương tiện quá khổ, quá tải vượt khả năng đáp ứng về mặt bằng, thiết bị của dây chuyền kiểm định tại cơ sở đăng kiểm cho nên phải thực hiện kiểm định ngoài cơ sở đăng kiểm.

Trong quy định về kiểm định xe ngoài cơ sở đăng kiểm có nội dung kiểm tra hiệu quả phanh trên đường, phải sử dụng dụng cụ đo tốc độ và phải có đường kiểm tra hiệu quả phanh đáp ứng quy định tại QCVN 122:2024/BGTVT.

Tình trạng các phương tiện này không được kiểm định vào những tháng đầu năm 2025 là có do một số cơ sở đăng kiểm lúng túng khi chưa trang bị đủ thiết bị, chưa nắm rõ các quy định, quy trình kiểm định.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đơn vị đã nhận diện được từ trước và đã chủ động tìm hiểu, tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho các cơ sở đăng kiểm trên cả nước mua sắm dụng cụ đo tốc độ để thực hiện kiểm định ngoài cơ sở đăng kiểm.

Ngày 25/2, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã ban hành Văn bản số 727 gửi các cơ sở đăng kiểm triển khai ngay việc mua sắm đầy đủ thiết bị, dụng cụ kiểm tra và thực hiện kiểm định ngoài cơ sở đăng kiểm theo quy định.

Đến nay, trên cả nước đã có 94 cơ sở đăng kiểm tại các tỉnh, thành phố đã trang bị đầy đủ các thiết bị, dụng cụ kiểm tra và sẵn sàng thực hiện kiểm định ngoài cơ sở đăng kiểm, đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân và doanh nghiệp.

Trước tháng 4/2025, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã làm việc với Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam trực tiếp chỉ đạo các cơ sở đăng kiểm phối hợp với các doanh nghiệp hàng siêu trường, siêu trọng để kiểm định cho toàn bộ số RM/SMRM quá khổ đã hết hạn kiểm định từ năm 2024 đến Quý I/2025.

Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ tiếp tục chấn chỉnh, hướng dẫn các cơ sở đăng kiểm triển khai thực hiện việc kiểm định đối với các phương tiện này để không xảy ra tình trạng nêu trên.

Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ yêu cầu Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam, Chi hội vận tải hàng siêu trường, siêu trọng thống kê cụ thể số lượng xe kèm hạn kiểm định để Cục Đăng kiểm Việt Nam có phương án hỗ trợ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhiều loại nồi, chảo trên thị trường không chỉ khó sử dụng mà còn độc hại. (Ảnh: ITN).

5 loại nồi, chảo không nên mua

GD&TĐ - Nhiều loại nồi, chảo trên thị trường không chỉ khó sử dụng mà còn độc hại. Vì vậy, chúng ta phải hết sức chú ý khi lựa chọn.