“Làm không đúng, không phối hợp”
Trong số báo ra cùng ngày, chúng tôi đã thông tin, lực lượng kiểm soát xe quá tải của Chi cục Quản lý đường bộ III.4 (gọi là Chi cục III.4) thuộc Cục Quản lý Đường bộ III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT) cho rằng bị CSGT huyện Đăk Tô (tỉnh Kon Tum) cản trở, tạo điều kiện cho xe quá tải bỏ chạy.
Từ đó, Chi cục III.4 cho rằng CSGT huyện này có dấu hiệu bảo kê xe quá tải. Ngoài ra, Chi cục III.4 còn cho rằng trạm cân xe quá tải Sao Mai (xã Hòa Bình, TP Kon Tum) “hoạt động chỉ mang tính hình thức”.
Chi cục III.4 còn phản ánh họ thực hiện kiểm tra, kiểm soát trên một số tuyến đường chính ở tỉnh Kon Tum song lại không được sự hợp tác của một số đơn vị chức năng của địa phương.
Đại tá Lê Đình Toàn cho rằng việc một số cơ quan không phối hợp với lực lượng thanh tra giao thông (TTGT) của Chi cục III.4 là có lý do. “Theo quy trình, khi cơ quan trung ương muốn làm việc với địa phương phải thông qua UBND tỉnh và ngành dọc là TTGT để đặt vấn đề kế hoạch phối hợp.
Ở đây, họ chỉ gửi văn bản theo đường công văn đến đây (cơ quan công an) yêu cầu phối hợp thì làm sao thực hiện? Là họ làm không đúng chứ không phải chúng tôi từ chối phối hợp” - Ông Toàn nói.
“Không có bảo kê xe quá tải”
Cùng ngày, Đại tá Lê Hồng Phong - Trưởng Công an huyện Đăk Tô - xác nhận với PV ô tô biển kiểm soát 82B-0738 (theo Chi cục III.4 xe này ngăn cản xe kiểm tra tải trọng và hướng dẫn xe bị yêu cầu kiểm tra bỏ chạy) đúng là xe của công an huyện.
Tuy nhiên, đoạn đường xảy ra sự việc (Km 1505+950, đường Hồ Chí Minh) thì không thuộc thẩm quyền tuần tra của Công an huyện Đăk Tô. “Việc làm của họ (Chi cục III.4 - PV), tôi không biết gì. Họ đâu có thông báo gì với chúng tôi” - Đại tá Phong nói.
Đại tá Phong cho biết thêm ngay khi nhận thông tin phản ánh, ông đã cho kiểm tra. Hôm xảy ra sự việc có hai CSGT sử dụng chiếc ô tô BS 82B-0738 đi làm nhiệm vụ.
Tuy vậy, khi được yêu cầu giải trình, 2 CSGT này khẳng định không có ngăn cản. “Công an huyện đã giao cho Phó trưởng công an huyện phụ trách xác minh không có chuyện đó. Về trách nhiệm của cơ quan thì sẽ kiểm tra lại lần nữa vì có thể quá trình làm việc anh em có sơ suất. Nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm” - Ông Phong nói.
Theo Đại tá Phong, tình trạng bảo kê xe quá tải có thể có ở đâu đó song ở huyện Đăk Tô là không có. Ông Phong khẳng định: “Tình trạng xe quá tải, quá khổ chạy qua địa bàn huyện cũng không có gì nghiêm trọng và đã có cơ quan chức năng, có trạm cân kiểm tra, xử lý. Còn công an huyện chỉ làm nhiệm vụ trên một số tuyến đường ở thị trấn huyện thôi”.
Liên quan đến việc Cục Quản lý đường bộ III kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản gửi Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) để có phối hợp xử lý vụ việc “Công an huyện Đăk Tô cản trở, hướng dẫn xe vi phạm trốn”, ngày 30/10, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết sẽ kiểm tra lại. “Trong quá trình xử lý xe quá tải, lực lượng của tổng cục phải liên hệ, phối hợp với lực lượng CSGT, trật tự… của các địa phương. Trường hợp các đơn vị của tổng cục không liên hệ phối hợp được thì phải báo cáo ngay để chúng tôi xử lý” - Ông Huyện nói thêm. |