Covid-19 vẫn rình rập các trường phổ thông tại Anh

GD&TĐ -Tỷ lệ đi học tại Anh đã giảm xuống mức thấp nhất từ tháng 1/2022, theo dữ liệu được Chính phủ Anh công bố vào tháng 7. Ước tính, gần 1/5 học sinh trung học nghỉ học vào tuần trước còn số giáo viên nghỉ làm cũng đang tăng cao.

Tỷ lệ học sinh đi học tại Anh giảm thấp kỷ lục.
Tỷ lệ học sinh đi học tại Anh giảm thấp kỷ lục.

Tính đến ngày 7/7, tỷ lệ đi học tại các trường tiểu học công lập là 86,9% còn tỷ lệ tại các trường THCS là 81,2% - giảm so với khảo sát đạt 89,4% vào hai tuần trước đó. Cũng theo nghiên cứu, số lượng giáo viên, cán bộ quản lý nghỉ làm đã tăng từ 6,5% vào ngày 23/6 lên 8%.

Báo cáo của Chính phủ Anh chưa đi sâu phân tích nguyên nhân tỷ lệ bỏ học, nghỉ làm trong các trường phổ thông tăng cao. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia giáo dục nhận định tỷ lệ này chịu tác động bởi số lượng ca nhiễm hai biến thể phụ BA.4 và BA.5 của Omicron đang lan rộng tại Anh.

Một số trường phổ thông tại Anh đang yêu cầu học sinh đeo khẩu trang trong khuôn viên trường để hạn chế sự lây lan của virus. Số khác bày tỏ lo ngại làn sóng biến thể BA.4 và BA.5 một lần nữa tăng khối lượng công việc, vốn đã nặng nề, lên đôi vai giáo viên, từ đó khiến ngày càng nhiều cán bộ nhà giáo nghỉ việc.

Ông Geoff Barton, Tổng Thư ký của Hiệp hội các nhà lãnh đạo phổ thông và đại học Anh, cho biết: “Nhiều trường học đang trở lại với các quy định phòng, chống dịch trong khuôn viên học tập như chia nhỏ lớp học, giãn cách xã hội, đeo khẩu trang... Đó là một lời nhắc nhở Covid-19 chưa bao giờ biến mất”.

Ngoài ra, sau 2 năm dịch Covid-19, nhiều học sinh cũng gặp khó khăn khi trở lại trường học trực tiếp. Nhằm giải quyết tình trạng nghỉ học tăng cao, Chính phủ Anh quy định nếu học sinh nghỉ học mà không có lý do chính đáng hoặc đi học muộn từ 5 ngày trở lên trong một học kỳ, phụ huynh sẽ bị phạt tiền. Chính quyền các địa phương sẽ quyết định mức thu tiền phạt.

Ngược lại, các trường phổ thông có học sinh nghỉ học từ 15 ngày trở lên vì lý do sức khỏe cần báo cáo lại với hội đồng giáo dục địa phương để có phương hướng hỗ trợ các em và gia đình kịp thời.

Ông Nadhim Zahawi, Bộ trưởng Giáo dục Anh, người mới được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tài chính, nhấn mạnh: “Trẻ em được đến trường là mục tiêu quan trọng hàng đầu của ngành Giáo dục. Nhiệm vụ của chúng tôi là đảm bảo mọi đứa trẻ đều tiếp cận giáo dục. Để làm được điều này, Bộ Giáo dục và các cơ quan liên quan sẽ nỗ lực giải quyết tình trạng nghỉ học kéo dài”.

Đồng tình với quan điểm trên, bà Dame Rachel de Souza, Ủy viên Phụ trách các vấn đề trẻ em tại Anh, kêu gọi thầy, cô giáo, trường học, hội đồng giáo dục các địa phương thúc đẩy số lượng học sinh đến trường tăng lên 100% từ học kỳ mùa thu tháng 9/2022.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục, bà Dame khuyến nghị các trường học, phụ huynh cần nhận thức vai trò của học tập đối với sự phát triển nhân cách, nhận thức và tương lai cho trẻ em. Trẻ em đi học phải là cam kết rành mạch giữa nhà trường và phụ huynh.

Ngoài ra, tiếp tục đẩy mạnh công tác tư vấn học đường, phòng chống bạo lực học đường để xây dựng trường học hạnh phúc, an toàn cho học sinh. Bộ Giáo dục cần lưu ý hỗ trợ, tạo điều kiện cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh có nhu cầu đặc biệt tiếp cận giáo dục.

Theo Schools Week

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ