Trong giai đoạn trước của đại dịch Covid-19, các tổ chức như NASA đã chỉ ra tác động tích cực của lệnh phong tỏa (lockdown) đối với dự báo thời tiết do làm giảm ô nhiễm không khí.
Tuy nhiên, giờ đây, hóa ra, đại dịch Covid-19 để lại dấu ấn tiêu cực đối với một phương pháp quan sát thời tiết khác. Lưu lượng hàng không sụt giảm bất thình lình trong đại dịch Covid-19 đã làm giảm đáng kể lượng dữ liệu khí quyển do các chuyến bay thương mại thu thập được.
Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng các mô hình dự đoán ngắn hạn có chất lượng thấp hơn nhiều khi chúng nhận được ít dữ liệu hơn về nhiệt độ, gió và độ ẩm từ máy bay.
Trong khi việc dữ liệu giảm thiểu dẫn đến các dự báo chất lượng kém hơn là điều không đáng ngạc nhiên, thì một nghiên cứu mới nêu bật vai trò tiềm ẩn của ngành hàng không trong dự báo thời tiết. Hiệu ứng này đã bị dừng lại do đại dịch Covid-19 vẫn diễn ra trong thời gian dài.
Các quan sát được thực hiện bởi các thiết bị trên hàng nghìn máy bay, chủ yếu bay qua Bắc Mỹ và châu Âu, trong khuôn khổ của chương trình dự báo thời tiết diễn ra từ nhiều thập kỷ nay.
Dữ liệu thu thập được chuyển đến các tổ chức xử lý dự báo thời tiết trên khắp thế giới, trong đó có Dịch vụ thời tiết quốc gia ở Hoa Kỳ.
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí “Khí tượng và Khí hậu Ứng dụng” (Mỹ) cho thấy tác dụng cụ thể của việc giảm thu thập dữ liệu.
Do lưu lượng hàng không trên khắp thế giới đã giảm khoảng 75% kể từ khi bắt đầu đại dịch, nên số lượng quan sát và dữ liệu thu thập được cũng giảm xuống mức tương đương như vậy.