TP.HCM, Bình Dương và nhiều tỉnh phía Nam đang trải qua thời kỳ rất khó khăn bởi dịch Covid-19. Các cấp, các ngành và cả người dân vẫn đang ngày đêm “chiến đấu” với dịch bệnh với muôn vàn khó khăn, vất vả.
Chúng ta đã quá quen với những hình ảnh những bộ đồ bảo hộ, những đôi tay nhăn nheo hay tấm lưng phồng rộp và nhiều câu chuyện về người mẹ xa con, chồng xa vợ... Thế nhưng, ẩn sau những chiếc khẩu trang kín mít vẫn là những nụ cười lạc giữa tâm dịch.
Như để lan tỏa tinh thần lạc quan và tâm thế tích cực sẽ chiến thắng đại dịch, mới đây bà Trần Uyên Phương - Phó Tổng Giám đốc Tân Hiệp Phát đã sáng tác bài hát “Công ty gì lạ kỳ”. Bài hát với những câu từ gần gũi như một thông điệp đầy niềm tin yêu, xuất phát từ thực tế Công ty Tân Hiệp Phát đang sống và làm việc theo phương châm “3 tại chỗ”.
Mở đầu bài hát là hình ảnh “Có một ổ bánh mỳ, 6 người ăn chung nhau”. Một hình ảnh phần nào nói lên sự khó khăn giữa thời điểm dịch bệnh đang hoành hành. Nhưng hình ảnh đó không hề bi lụy, ngược lại nó thể hiện được sự đoàn kết, sẻ chia với cảm giác “ngon lạ kỳ”. Vượt qua những khó khăn, “từ người to đến người nhỏ cùng một ý chí vững tin đường chúng ta đi”.
Lời bài hát cũng đã phác họa lên hình ảnh về một Công ty hoạt động “3 tại chỗ” giữa thời điểm dịch đang bùng phát dữ dội. Đó là những chiếc lều mà tác giả cảm tưởng “giống như doanh trại. Yêu nhau hay trao đổi mà phải 4 mét bẻ 2”. Và, ở đó không có sự mệt mỏi, tâm tư buồn chán, ngược lại tác giả xem đó là chuyện nhỏ “Xa nhau một vài tuần, 2 mét thôi chuyện nhỏ, cứ thế ta làm đi còn hơn ta bị cách ly”.
Ở thời điểm hiện tại, không chỉ riêng Tân Hiệp Phát, có hàng nghìn DN cũng đang thực hiện phương án “3 tại chỗ” (sản xuất, ăn uống, ngủ nghỉ tại chỗ). Tuy nhiên, khi bước vào triển khai, đã có không ít DN gặp khó khăn như chí phí tăng và đặc biệt là dịch bùng phát khiến phương án phá sản.
Hiểu được những khó khăn đó, lạc quan nhưng không hề chủ quan, tác giả Uyên Phương qua bài hát “Cái công ty gì lạ kỳ” dặn dò “Thương nhau thì đừng lại gần, đừng nói to, nói nhỏ, nếu mà yêu nhau quá “đeo khẩu trang vào không ho”.
Từ trong khó khăn, từ việc Công ty phải chuyển sang phương án làm việc “đặc biệt”, tác giả bài hát không chỉ lan tỏa tinh thần lạc quan mà từ trong khó khăn, tinh thần tương thân tương ái, những khoảng cách giữa cấp trên, cấp dưới, giữa người với người gần như xóa nhòa.
Những “ông cục tính nhất phòng” nhưng bây giờ cũng “yêu lắm nhé”. Công ty như một gia đình, mọi người cùng đoàn kết yêu thương để cùng nhau đồng hành vừa sản xuất, vừa “chiến đấu” với dịch bệnh.
Nếu xem vaccine là “tấm lá chắn” hiệu quả để bảo vệ cộng đồng trước Covid-19 thì với sự đồng lòng quyết tâm chống dịch, kỷ luật và đoàn kết cùng trách nhiệm cao và tinh thần luôn lạc quan, tin tưởng như Lời bài hát “Có một công ty lạ kỳ” lúc này là rất cần thiết, giúp chúng ta có thêm ý chí, sức mạnh để chiến đấu đẩy lùi mọi dịch bệnh, chiến thắng đại dịch Covid-19.