Một báo cáo mới xuất hiện nói về tương lai của thể thao với thực tế ảo dành cho các ngôi sao bóng đá đang phát triển.
Cải thiện theo dõi sinh trắc học
Ông Matt Winkler chuyên về phân tích và quản lý thể thao của ĐH Hoa Kỳ cho biết, công nghệ thực tế ảo có thể thay đổi hoàn toàn về thể thao.
Thể thao thường được coi là đỉnh cao về khả năng của con người. Từ các buổi tập luyện mệt mỏi đến các trận đấu mỏi mệt, thể thao là ví dụ không chỉ về sức bền thể chất mà còn về sức bền tinh thần.
Tuy nhiên, trong khi các vận động viên có thể thường xuyên thực hiện những kỳ tích đáng kinh ngạc để ghi bàn hoặc tiếp đất, ông Winkler nói rằng những thành tích này không thể chỉ đơn giản dựa vào khả năng của con người.
Khi nói đến luyện tập, ông Winkler cho biết tiêu chuẩn để người chơi mang thiết bị đeo được có thể theo dõi mọi thứ từ nhịp tim đến mức tiêu thụ oxy và hoạt động cơ bắp. Những sinh trắc học này có thể được một hệ thống thông minh xử lý và đưa ra các đề xuất để cải thiện hiệu suất.
“Hãy tưởng tượng, một người chơi golf đang có một mùa giải tuyệt vời. Anh ấy đã nâng một số loại tạ… nhưng máy tính đã dạy anh ấy có được cú đánh hoàn hảo” – ông Winkler nói.
Tuy điều này có thể không phải do trí thông minh nhân tạo (AI) trong robot tạo nên, nhưng nó là một ví dụ về thuật toán thông minh có thể giúp con người tìm ra các kết nối và những mẫu mà bình thường họ không thấy được.
Có một công nghệ mà ông Winkler cho rằng vẫn chưa ở thời hoàng kim trong thể thao, ít nhất là với các vận động viên. Đó là công nghệ thực tế ảo.
Khi các đội bắt đầu thử nghiệm với những chiếc tai nghe ít nhất 5 năm trở lại đây, ông Winkler cho rằng điều này hứa hẹn là một chương trình đào tạo được cá nhân hóa cho các tiền vệ chơi thông qua mô phỏng thời gian thực.
Song, tai nghe của những năm sau 2010 chưa đủ sức mạnh để thực sự đạt được điều này theo bất kỳ cách nào, khiến cho xu hướng đó tan thành mây khói.
Tuy nhiên, sự hồi sinh của công nghệ này có thể đang đến gần khi một nghiên cứu của tác giả Benedikt Hosp ở ĐH Tubingen (Đức) được xuất bản trên tạp chí PLOS One được cho là một dấu hiệu.
Thực tế ảo và thể thao
Bản chất của con người tin rằng, các hoạt động của chúng ta như sút vào khung thành hoặc né tránh đối thủ là hoàn toàn độc đáo và do chúng ta kiểm soát. Tuy nhiên trên thực tế, những hành động này thực sự tuân theo các mô hình rất dễ đoán.
Trong trường hợp này, ông Benedikt Hosp và đồng nghiệp đã sử dụng chuyển động từng phút của mắt thủ môn (được theo dõi bằng kính thực tế ảo) để ước tính khả năng của con người. Ông nói rằng “những phát hiện này đặc biệt quan trọng vì rất nhiều chuyển động của mắt là trong tiềm thức”.
Để thu thập dữ liệu này, các nhà nghiên cứu đã huy động các nhóm chơi chuyên nghiệp, trung bình và người mới chơi.
Đối với người chơi chuyên nghiệp, họ đo dữ liệu theo dõi mắt của 12 cầu thủ bóng đá trẻ. Đối với người trung bình, họ đo dữ liệu của 10 cầu thủ của giải đấu khu vực. Đối với người mới chơi, họ đo dữ liệu của 13 tuyển thủ chưa có lịch sử thi đấu chuyên nghiệp trong 2 năm qua.
Tất cả cầu thủ được đeo tai nghe HTC Vive và đắm chìm vào một kịch bản trò chơi mà màn hình sẽ hiển thị trước khi họ với vai trò là thủ môn, phải ra quyết định.
Các nhà nghiên cứu giải thích, cách các cầu thủ theo dõi bằng mắt sẽ tương quan với khả năng tổng thể của họ về mục tiêu. Ví dụ, một người chơi chuyên nghiệp sẽ theo dõi quả bóng rất khác so với một người mới chơi.
Ứng dụng trong tương lai
Nghiên cứu trên vẫn chỉ ở giai đoạn đầu nhưng ông Hosp cho biết trong tương lai nó có thể được sử dụng để tạo ra các kế hoạch đào tạo cá nhân, giúp không chỉ nâng cao kỹ năng thể chất của người chơi mà còn cả nhận thức của họ.
Với vai trò ngày càng tăng của công nghệ và thuật toán thông minh trong thể thao, liệu có còn đủ chỗ cho con người ở trung tâm của cuộc chơi? Điều này có thể phụ thuộc vào nơi bạn sống, theo ông Winkler. Chẳng hạn, những người hâm mộ thể thao ở Mỹ sẵn sàng dựa vào hệ thống phát lại hoặc trọng tài tự động nhiều hơn so với người hâm mộ thể thao khắp châu Âu.
Ông Hosp cho rằng, nghiên cứu này không nhằm thay thế huấn luyện là con người mà chỉ đơn giản là giúp tăng cường thêm.
Ông Winkler cho rằng có khả năng vận động viên Olympic năm 2050 sẽ được gắn những con chip nhỏ để theo dõi sinh trắc học của họ trong khi thi đấu. Nhưng ít nhất trong ngắn hạn, ông Hosp cho biết hệ thống thực tế ảo như đã thử nghiệm có khả năng trở thành một phần quan trọng trong việc đào tạo thể thao trong 5 - 10 năm tới.