Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang là thành viên Hiệp hội Nattokinase Nhật Bản (JNKA) khẳng định không liên quan đến cái chết của cố nghệ sĩ.
Trước khi qua đời nghệ sĩ đã dùng Natto
Trên trang Facebook Nghệ sĩ Chí Tài (có tích xanh) ngày 6/12 đăng tải clip thử thách đứng một chân để kiểm tra nguy cơ đột quỵ.
Theo thông tin chia sẻ, Chí Tài thách đấu đứng 1 chân cùng Đại Nghĩa. Vì “Bác sĩ nói nếu mà đứng 1 chân không tới 20 giây thì tiềm ẩn nguy cơ bị đột quỵ. Mình không thể bị đột quỵ, mình phải khỏe, phải hơn Đại Nghĩa”.
Sau đó, Chí Tài được một Ninja đưa ra thử thách ăn món Natto - hay còn gọi là đậu tương lên men. Clip ghi lại cảnh nghệ sĩ ăn Natto có nguồn gốc từ Nhật Bản để phòng ngừa nguy cơ đột quỵ.
Tiếp đến, Chí Tài đưa ra lời thách đấu nhắm mắt đứng một chân với người bạn của mình là nghệ sĩ Việt Hương. Cuối Clip xuất hiện thông tin quảng cáo sản phẩm NattoEnzym có thành phần từ Natto - đậu tương lên men, dùng trong phòng ngừa đột quỵ.
Đến ngày 8/12, trên một số báo như Sức khoẻ & Đời sống, Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, Báo mới... cũng có bài truyền thông viết về thử thách đứng một chân với Đại Nghĩa, Việt Hương.
Theo đó, những nghệ sĩ khác vượt qua thử thách nhắm mắt đứng 1 chân nhưng Chí Tài thì không vượt qua. Anh chia sẻ, bản thân bị bệnh tiểu đường, trong khi đột quỵ là biến chứng nguy hiểm của bệnh này.
Nội dung chia sẻ cụ thể: Chí Tài từ lâu đã biết Natto tốt cho sức khỏe sau những chuyến lưu diễn bên Nhật. Song lần đầu ăn thử, nam nghệ sĩ vẫn phải đấu tranh tư tưởng có nên tập ăn natto mỗi ngày để phòng đột quỵ hay không. Anh quyết định thách đố Việt Hương ăn natto và hỏi ý kiến người bạn thân.
Nghĩ đến cảnh Việt Hương khổ sở ăn natto, Chí Tài cười khoái chí. Song trái với tưởng tượng của anh, nữ nghệ sĩ xin ngưng thử thách, đưa ra 2 hộp sản phẩm NattoEnzym và NattoEnzym Red Rice chiết xuất từ mỹ thực Nhật Bản và giải thích cặn kẽ về công dụng. Việt Hương cũng không quên “chọc quê” bạn thân.
Việt Hương vốn biết rõ về natto, trước kia cũng từng gắng ăn để phòng đột quỵ U50. Tuy nhiên, vì món khó ăn cũng như công việc bận rộn, nên chị không thể chuẩn bị mỗi ngày. Sản phẩm dạng viên uống loại bỏ được mọi thứ mùi vị khó chịu, nhỏ gọn dễ mang theo, nên tiện lợi hơn cả.
Natto chứa nhiều tinh bột và calo, còn NattoEnzym chỉ giữ lại thứ tinh túy nhất nattokinase có công dụng phòng đột quỵ, hàm lượng nattokinase cao và cơ thể dễ hấp thụ. Đặc biệt, sản phẩm còn được chứng nhận chất lượng từ Hiệp hội Nattokinase Nhật Bản (JNKA).
Việt Hương thường dùng NattoEnzym và NattoEnzym Red Rice. Nữ nghệ sĩ cũng khuyên bạn thân nên sử dụng cả hai sản phẩm này, đặc biệt là NattoEnzym Red Rice bổ sung thêm men gạo đỏ giảm mỡ máu. Sản phẩm mới có đến 2 công dụng, hỗ trợ tốt cho người dư thừa cholesterol lại có nguy cơ đột quỵ cao như Chí Tài.
Bài quảng cáo cũng khẳng định TPBVSK viên nang “NattoEnzym, NattoEnzym 1000, NattoEnzym Red Rice - Hỗ trợ phòng ngừa đột quỵ do cục máu đông - Nguyên liệu Nhật Bản”, giúp cải thiện tình trạng xây xẩm, chóng mặt, tê yếu tay chân do thiếu máu não; giúp làm tan cục máu đông trong lòng mạch, giúp tăng tuần hoàn máu; hỗ trợ phòng ngừa bệnh lý liên quan đến cục máu đông do tắc nghẽn mạch máu.
NattoEnzym Red Rice còn hỗ trợ giảm cholesterol máu cho người mỡ máu cao.
Sản phẩm của: Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang - Thành viên Hiệp hội Nattokinase Nhật Bản (JNKA).
Dược Hậu Giang phủ nhận nghệ sĩ Chí Tài sử dụng NattoEnzym
Trong khi thông tin quảng cáo đã phát từ ngày 6 - 8/12 thì đến sáng 9/12 nghệ sĩ Chí Tài bị đột quỵ. Ngay trong ngày 9/12, tất cả thông tin có liên quan đến NattoEnzym đã bị gỡ bỏ trên môi trường Internet. Tuy nhiên, bộ nhớ cache của google thì vẫn chưa xóa hết. Một số người có liên hệ việc nghệ sĩ Chí Tài có ăn Natto để ngừa đột quỵ nhưng phản tác dụng.
Về thông tin này ông Nguyễn Mạnh Thắng, Giám đốc đối ngoại Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang cho biết: Công ty không có giải thích gì cả, nhưng Dược Hậu Giang có hợp tác truyền thông với nghệ sĩ Chí Tài để quảng cáo sản phẩm. Giá trị hợp đồng là “vài chục triệu” chứ không liên quan gì sản phẩm NattoEnzym.
Về việc tại sao phải gỡ tất cả thông tin quảng cáo sản phẩm Nattoenzym liên quan nghệ sĩ Chí Tài cũng như clip, hình ảnh cố nghệ sĩ ăn Natto, ông Thắng tái khẳng định sự ra đi của nghệ sĩ không liên quan đến sản phẩm.
Theo tìm hiểu của Báo Giáo dục & Thời đại, việc nhiều nhãn hàng hợp tác với các nghệ sĩ để quảng cáo cho sản phẩm rất phổ biến. Khi thực hiện các chiến dịch quảng cáo, nghệ sĩ và công ty quản lý thường phải lên kịch bản quảng cáo hoặc thực hiện theo kịch bản quảng cáo của đối tác.
Vì vậy, các bài viết và clip quảng cáo nghệ sĩ Chí Tài trực tiếp ăn Natto là điều bình thường. Tuy nhiên, sự ra đi của nghệ sĩ tài hoa có liên quan gì đến sản phẩm Nattoenzym hay không thì chưa có cơ quan chức năng nào kiểm tra, làm rõ.