Đồng bộ các hình thức học tập
Ông Phạm Ngọc Anh - Trưởng phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết: Ngay từ những ngày đầu tháng 3/2020, Phòng đã tập huấn cho toàn bộ lãnh đạo chuyên viên, hiệu trưởng và cán bộ phụ trách CNTT các trường THCS, Tiểu học, Mầm non công lập về phần mềm họp và dạy học trực tuyến Zoom.
Cùng với đó, triển khai lắp đặt bộ camera, thiết bị thu phát âm thanh đồng bộ tới tất cả các trường công lập trên toàn quận. Các nhà trường tổ chức tập huấn cho toàn bộ giáo viên về việc sử dụng phần mềm Zoom trong dạy học trực tuyến và lên thời khóa biểu dạy trực tuyến, ôn tập cho học sinh.
Trong quá trình triển khai dạy học trực tuyến, lãnh đạo phòng thường xuyên tổ chức họp giao ban với từng cấp học để nắm bắt cụ thể, chi tiết quá trình thực hiện của các trường, nếu có khó khăn sẽ được kịp thời tháo gỡ. Các trường đã họp Ban giám hiệu, tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch, chương trình, thời khóa biểu dạy học trực tuyến.
Việc khảo sát, lấy ý kiến của phụ huynh học sinh về dạy học trực tuyến được triển khai và được sự đồng thuận nhất trí cao của phụ huynh học sinh trong toàn quận. Các trường gửi hướng dẫn việc đăng nhập và sử dụng phần mềm Zoom cho 100% học sinh, CMHS Tiểu học và THCS ở tất cả các lớp, khối lớp. Các trường Mầm non được khuyến khích, tùy điều kiện tổ chức một số hoạt động cho trẻ bằng hình thức trực tuyến.
Phòng GD&ĐT quận đã xây dựng hệ thống câu hỏi ôn tập trắc nghiệm khách quan của các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, GDCD, Tiếng Anh cho học sinh khối 9. Khuyến khích học sinh khối 8, 9 tham gia ôn tập trực tuyến trên trang web Hanoi Study (do Sở GD&ĐT Hà Nội triển khai) và trang Viettelstudy (do Phòng GDĐT triển khai).
Các nhà trường quan tâm đôn đốc học sinh ôn tập trực tuyến, thống kê số lượng học sinh truy cập theo ngày, theo tuần. Nhà trường phân công giáo viên giao nhiệm vụ học tập theo nội dung bài học và hướng dẫn học sinh thực hiện các buổi học qua internet, trên truyền hình. Cùng với đó, các giáo viên đã chủ động, tích cực và trách nhiệm khi tham gia dạy trên truyền hình.
Với các tiết được phát trên truyền hình, 100% giáo viên giảng dạy Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh của các trường THCS và 100% giáo viên dạy khối 4, 5 của các trường Tiểu học đều theo dõi sau đó các thầy cô giáo hệ thống, khắc sâu lại kiến thức học sinh, giải đáp thắc mắc cho học sinh, giao bài tập để học sinh ôn tập, củng cố kiến thức bằng hình thức dạy học trực tuyến.
Xây dựng nội quy lớp học
Ông Phạm Ngọc Anh cho biết thêm, giờ học trực tuyến thực sự có hiệu quả hơn khi nhà trường đã xây dựng Nội quy lớp học đối với các thầy cô và học sinh. Nội dung bài học trực tuyến có sự kiểm duyệt của Ban giám hiệu, quá trình tổ chức dạy học trực tuyến của nhà trường đã đáp ứng được yêu cầu về tính khoa học, sư phạm, cơ bản có chất lượng.
Tính đến thời điểm hiện nay, công tác dạy và học quận Cầu Giấy đã có những con số đáng mừng. Đã có 35% học sinh Mầm non, 93,4% học sinh Tiểu học và 98% học sinh THCS tham gia học trực tuyến. 100% giáo viên giảng dạy Toán, Văn, Tiếng Anh cấp THCS và giáo viên giảng dạy khối 4,5 theo dõi các tiết dạy học trên truyền hình.
Toàn quận từ khối 4 đến khối 9 có 98% học sinh tham gia học trên truyền hình; ôn tập trực tuyến trên hệ thống Hanoi Study dành cho học sinh khối 8, 9 có 84,7% học sinh tham gia.
Việc tiếp cận với phương pháp học tập hoàn toàn mới đòi hỏi phải có sự hỗ trợ tích cực từ các bậc CMHS, bên cạnh việc chuẩn bị các trang thiết bị phục vụ học tập, các bậc CMHS còn giúp các con thêm tập trung bằng cách tạo một không gian học tập yên tĩnh cần có, tránh bị chi phối bởi các hoạt động gia đình.
Ngoài ra, nếu con lơ là mất tập trung, bố mẹ cần nhắc nhở con tuân thủ các nội quy học online đã đề ra, đồng thời chia sẻ cùng con những khó khăn trong quá trình học tập. Chính sự quan tâm chu đáo, sâu sát của các bậc CMHS đã tạo nên hiệu quả của các giờ học trực tuyến trong thời gian qua. Điều này thể hiện ở việc số lượng học sinh tham gia học tập trực tuyến ở các cấp ngày càng tăng cao.