Cơ hội để tăng cường giao thương Mỹ - Việt

"Mặc dù rất tiếc về việc Chính phủ Mỹ hiện nay đã chấm dứt tham gia Hiệp định TPP, song chúng tôi tin tưởng có rất nhiều con đường mới sẽ mở ra để tăng cường thương mại và đầu tư giữa Mỹ và Việt Nam", ông Jonathan Moreno, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Mỹ (AmCham) tại TPHCM, nhận định.

Ông Jonathan Moreno, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Mỹ (AmCham) tại TPHCM.
Ông Jonathan Moreno, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Mỹ (AmCham) tại TPHCM.

Chia sẻ với Báo điện tử Chính phủ trước thềm chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, ông Jonathan Moreno nhìn nhận: 

Từ năm 2001, với Hiệp định thương mại song phương, xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Mỹ đã có sự tăng trưởng rất cao. Thương mại giữa Việt Nam và Mỹ năm 2016 đã vượt qua 52 tỷ USD, với tỉ lệ tăng trưởng hằng năm đạt 2 con số.

Trên bình diện khu vực ASEAN, Việt Nam là nước xuất khẩu lớn nhất vào thị trường Mỹ, chiếm tỉ lệ 26,6% tổng kim ngạch xuất khẩu của các nước ASEAN vào quốc gia này. Đáng chú ý hơn, Việt Nam là quốc gia có tỉ lệ gia tăng xuất khẩu lớn nhất trong khối ASEAN vào thị trường Mỹ hằng năm.

Cộng đồng doanh nghiệp Mỹ rất tự hào về những đóng góp của mình cho sự phát triển nền kinh tế Việt Nam.

Việc Mỹ không tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) gây thất vọng cho nhiều nước tham gia. Vậy TPP có phải là con đường duy nhất để thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Mỹ?

Ông Jonathan Moreno: Việc Mỹ rút khỏi TPP là đáng tiếc cho quan hệ thương mại Việt Nam và Mỹ. AmCham đã luôn ủng hộ và vận động cho việc phê chuẩn Hiệp định TPP. Chúng tôi tin rằng nó sẽ tạo ra thu nhập đáng kể cho 12 nước thành viên tham gia ký kết.

Mặc dù rất tiếc về việc chính phủ Mỹ hiện nay đã chấm dứt việc tham gia Hiệp định này, song chúng tôi tin tưởng có rất nhiều con đường mới sẽ mở ra để tăng cường thương mại và đầu tư giữa Mỹ và Việt Nam.

Giữa các chọn lựa, chúng tôi ủng hộ lộ trình thông qua Hiệp định khung về Thương mại và Đầu tư hướng đến hiệp định thương mại tự do giữa hai quốc gia. Để tiến hành một hiệp định tự do thương mại, điều kiện công bằng về lợi ích cho tất cả các bên là cần thiết. Cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ sẵn sàng góp phần mình để đưa mục tiêu này thành hiện thực.

Thêm vào đó, Việt Nam cần đẩy mạnh thực hiện Hiệp định Thuận lợi hóa thương mại của WTO. Báo cáo nghiên cứu của Ban Thư ký WTO chỉ ra rằng việc thực hiện này sẽ giúp Việt Nam giảm 20% chi phí thương mại, làm cho Việt Nam trở thành điểm đến cho FDI và giúp các doanh nghiệp Việt Nam kết nối với các mạng lưới sản xuất xuyên biên giới.

Với chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tới Mỹ lần này, AmCham có kỳ vọng gì cho quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Mỹ thời gian tới?

Ông Jonathan Moreno: Chúng tôi mong chờ có sự đổi mới từ các cuộc gặp gỡ lãnh đạo cấp cao giữa Việt Nam và Mỹ, và đặc biệt rất vui mừng vì Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là lãnh đạo đầu tiên trong các nước khu vực ASEAN có cuộc gặp với Tổng thống Donald Trump. Chúng tôi rất hy vọng cuộc gặp gỡ sẽ thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai quốc gia trong tương lai.

Theo baochinhphu

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ