Cô hiệu trưởng nêu gương tự học ngoại ngữ

Cô hiệu trưởng nêu gương tự học ngoại ngữ

Làm gương cho giáo viên, học sinh

Cô Nguyễn Thanh Hà - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Thăng Long (quận Ba Đình, Hà Nội) là một “đầu tầu” gương mẫu, có những sáng tạo đổi mới, giúp tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và HS đạt những thành tích cao và “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

Cùng tất cả các cán bộ, giáo viên luôn cống hiến hết mình vì sự nghiệp “trồng người”, ươm mầm những tài năng tương lai, cô Nguyễn Thanh Hà đã thể hiện vai trò quản lý nổi bật. Cô luôn là người đi đầu, gương mẫu và tích cực vận động cán bộ, giáo viên trong trường tích cực tham gia các phong trào thi đua của ngành, trường, đặc biệt là phong trào học ngoại ngữ.

Để làm gương, thu hút cán bộ, giáo viên tham gia nâng cao trình độ ngoại ngữ, hằng tuần, dù nắng hay mưa, cô Nguyễn Thanh Hà đều đặn đến lớp học ngoại ngữ cùng giáo viên.

Cùng với việc tạo môi trường học tập ngoại ngữ cho giáo viên trong trường, bản thân cô hiệu trưởng còn tự học, thông qua các chương trình dạy tiếng Anh trực tuyến, hoặc học trên smartphone với ứng dụng Topica, Mexu... Chứng kiến sự tích cực, học hỏi không ngừng của người đứng đầu nhà trường, các giáo viên Trường THCS Thăng Long cũng tích cực học ngoại ngữ. Tính đến nay, ngoài các giáo viên ở tổ Ngoại ngữ, nhiều giáo viên các tổ bộ môn khác đều có thể sử dụng được tiếng Anh trong giao tiếp.

Tạo môi trường học tập là yêu cầu của tất cả các môn học, nhất là với bộ môn đặc thù như ngoại ngữ, cô Nguyễn Thanh Hà thấy rằng cần phải có điều kiện để giáo viên sử dụng và rèn luyện ngoại ngữ thường xuyên. Bên cạnh đó, để học sinh có môi trường rèn luyện tiếng Anh thích hợp, cô cũng tham mưu cho tổ Ngoại ngữ thành lập các câu lạc bộ, tập trung một số học sinh làm nòng cốt, từ đó nhân rộng phong trào yêu thích tiếng Anh. Hiện các câu lạc bộ ngoại ngữ của Trường THCS Thăng Long đã có rất nhiều HS tham gia thường xuyên.

Cô Nguyễn Thanh Hà (Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Thăng Long, quận Ba Đình, Hà Nội)
Cô Nguyễn Thanh Hà (Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Thăng Long, quận Ba Đình, Hà Nội) 

Sáng tạo và tận dụng thời gian học ngoại ngữ

Nhận thức được muốn dạy và học tốt ngoại ngữ, yếu tố trang thiết bị dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin rất quan trọng, tuy nhiên, để xây dựng nhà trường điển hình không thể trông chờ ở ngân sách, cô Nguyễn Thanh Hà đã chủ động đẩy mạnh công tác xã hội hóa, tạo nguồn lực cho đổi mới dạy và học tiếng Anh. Với nhiều nỗ lực, đến nay, các lớp học của Trường THCS Thăng Long đều có máy chiếu, được trang bị đầy đủ thiết bị kết nối, âm thanh, mạng Internet cho học sinh toàn trường sử dụng.

Để phong trào học ngoại ngữ được bền bỉ, những tiết sinh hoạt dưới cờ được cô Hiệu trưởng Nguyễn Thanh Hà vận dụng sáng tạo, cho HS tổ chức trò chơi, thuyết trình, lan tỏa không khí học tiếng Anh trong toàn trường. Nhà trường cũng gắn kết với các trung tâm ngoại ngữ, đem tiếng Anh đến không chỉ cho HS mà còn tới các thầy cô giáo một cách gần gũi, thiết thực.

Luôn tích cực tìm sự ủng hộ của các cấp quản lý, cô Nguyễn Thanh Hà đã góp phần đưa Đề án Ngoại ngữ đi vào hoạt động ổn định ở Trường THCS Thăng Long, với 100% HS tham gia. Hơn nữa, Trường THCS Thăng Long có nhiều giáo viên tiếng Anh và giáo viên các bộ môn khác của trường đi bồi dưỡng chuyên môn hoặc giao lưu chia sẻ văn hóa ở nước ngoài, nâng cao thêm trình độ ngoại ngữ.

Để học tốt ngoại ngữ cần nhiều yếu tố, nhưng một trong những điều quan trọng nhất chính là sự kiên trì, xác định mục tiêu và không từ bỏ. Ngay cả đối với công tác quản lý, dạy học ngoại ngữ cũng cần những điều đó.                                                Cô Nguyễn Thanh Hà 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Xe tăng T-72 do Liên Xô sản xuất ở Ba Lan

Ba Lan mất dấu xe tăng gửi Ukraine

GD&TĐ - Một nhà phân tích quân sự Ba Lan cho biết, không rõ Ba Lan hiện đang có bao nhiêu tăng T-72, bởi không rõ Warsaw đã tặng bao nhiêu loại xe này cho Kiev.