Cô hiệu trưởng giàu ý tưởng

Cô hiệu trưởng giàu ý tưởng

Nâng cao chất lượng giáo viên

Cô Mai tâm sự: Từ nhỏ cô đã ước mơ trở thành giáo viên (GV). Vì thế, sau hơn 20 năm gắn bó với bục giảng, với “phấn trắng, bảng đen”, tài sản vô giá mà cô có được chính là sự tin tưởng của các bậc phụ huynh, lòng yêu mến của các thế hệ học trò và đồng nghiệp.

Nhớ lại thời điểm về nhận công tác tại trường, cô Mai chia sẻ: Năm 1997, Trường Tiểu học Dịch Vọng B chỉ có một dãy nhà cấp 4, sân nền đất với 8 lớp học, mỗi lớp khoảng 30 học sinh (HS), học 2 ca/ngày. Đến nay, trường đã có gần 2.600 học sinh, với 43 lớp học khang trang, hiện đại và hàng loạt các công trình phụ trợ khác.

Với kinh nghiệm hơn 20 năm công tác trong ngành, cô Mai cho rằng, để nâng cao chất lượng giáo dục, nếu chỉ tập trung vào phát triển cơ sở vật chất thì chưa đủ. Vấn đề quan trọng nhất là chất lượng đội ngũ GV và cán bộ quản lý. Trên tinh thần ấy, cô đã khuyến khích, động viên GV và cán bộ quản lý nâng cao trình độ chuyên môn như: Tạo điều kiện về thời gian, tuyên dương các cá nhân có thành tích xuất sắc và hỗ trợ 50% kinh phí cho các GV tham gia bồi dưỡng chứng chỉ nâng ngạch viên chức... qua đó, tạo động lực làm việc cho đội ngũ thầy cô trong trường.

Cô Đỗ Thị Mai. Ảnh: NVCC

“Chúng tôi triển khai nhiều giải pháp, mô hình bồi dưỡng chuyên môn, liên thông, liên kết giữa các cơ sở đào tạo, nhất là với các trường đại học và các tổ chức khoa học, công nghệ về giáo dục uy tín. Tạo điều kiện cho cán bộ, GV tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn do ngành GD - ĐT tổ chức; mời giảng viên, chuyên gia trong và ngoài nước bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm cho cán bộ, giáo viên” - cô Mai cho biết thêm.

Ngoài ra, Trường Tiểu học Dịch Vọng B mạnh dạn nhận các dự án trao đổi học hỏi kinh nghiệm và phương pháp giảng dạy với các nước trên thế giới. Với những nỗ lực, tâm huyết, trách nhiệm của cô Mai và tập thể nhà trường, Trường Tiểu học Dịch Vọng B đã vinh dự được Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT lựa chọn để tham gia xây dựng, góp ý và dạy thí điểm Chương trình giáo dục phổ thông mới. Bản thân cô Đỗ Thị Mai cũng trực tiếp tham dự nhiều chương trình tập huấn. Sau mỗi đợt tập huấn cô chỉ đạo, tổ chức triển khai phổ biến tới giáo viên, vận dụng vào thực tế của trường. Chính vì vậy, chất lượng đội ngũ GV của trường ngày càng vững vàng về chuyên môn.

Biến ý tưởng thành hiện thực

Nhằm giúp HS phát triển đúng đắn về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và kỹ năng sống, góp phần hình thành phẩm chất, nhân cách cho các em, cô Đỗ Thị Mai cùng tập thể Ban giám hiệu xây dựng môi trường giáo dục phát triển toàn diện cho học sinh theo tiêu chuẩn và mô hình giáo dục quốc tế. Theo đó, cô trực tiếp tổ chức nhiều hoạt động, giúp học sinh hứng thú đến trường và thêm yêu thích lớp học; đầu tư nâng cấp khu vực vui chơi, rèn luyện thể chất và trở thành trường tiểu học duy nhất trong quận Cầu Giấy có đầy đủ các khu vực vui chơi vận động, các công trình tập luyện phục vụ công tác giáo dục thể chất.

“Vườn rau em chăm” ý tưởng của cô Mai đã trở thành hiện thực
 “Vườn rau em chăm” ý tưởng của cô Mai đã trở thành hiện thực

Mong muốn phát huy khả năng nghệ thuật, thẩm mỹ và các hoạt động tập thể cho học sinh, cô Mai cùng Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức nhiều hoạt động tập thể sáng tạo, cuốn hút HS như phong trào Aerobic, tổ chức các Lễ Hội xuân yêu thương, câu lạc bộ âm nhạc... Đặc biệt, với nỗ lực, tâm huyết và sáng tạo của mình, cô Mai đã biến ý tưởng mô hình “Vườn rau em chăm” trở thành hiện thực.

Đây là nơi để HS thực hành kỹ năng gieo, trồng, chăm sóc và theo dõi sự phát triển của cây, làm các thí nghiệm về cây cỏ, hoa lá. Khu nhà vườn còn được tận dụng trồng rau sạch phục vụ bữa ăn bán trú cho HS và gây dựng kinh phí hoạt động cho lớp. Nhà trường đã đầu tư vẽ các bức tranh 3D. Các bức tường vô tri, vô giác trở thành những bức tranh sống động, được HS yêu thích.

Cô Đỗ Thị Mai đã cho lắp đặt con đường che mưa, che nắng dẫn từ cổng trường vào lớp học. Ngoài ra, các nhà vệ sinh đảm bảo khô thoáng, sạch sẽ… Trường có nhiều cây xanh. Qua đó nhằm giáo dục các em có thái độ tích cực về bảo vệ môi trường và thêm yêu quý trường lớp.

“Trường Tiểu học Dịch Vọng B hiện nay có nhiều cây xanh thoáng mát, luôn dịu dàng dang tay chào đón hàng nghìn HS thân yêu. Nhà trường trở thành địa chỉ tin cậy của phụ huynh và là nơi hình thành cho sự phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, năng lực HS. Điều quan trọng là, các em luôn thích thú và hạnh phúc mỗi khi đến trường”.                                                                Cô Đỗ Thị Mai

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ