Cô giáo kiêm chuyên gia tâm lí

GD&TĐ - Không chỉ có chuyên môn giỏi, kiến thức sư phạm vững vàng, cô Nguyễn Lan Phương - GV dạy Hóa Trường THPT Thanh Oai A (Hà Nội) còn được HS yêu quý gọi là mẹ, là chuyên gia tư vấn tâm lí.

Cô Nguyễn Lan Phương dạy HS trong phòng thí nghiệm
Cô Nguyễn Lan Phương dạy HS trong phòng thí nghiệm

Cô Phương đạt giải Nhất tại cuộc thi GV dạy giỏi thành phố Hà Nội năm học vừa qua với những bài giảng Hóa học độc đáo, không đi theo lối mòn. Trước mỗi bài giảng cô đều đặt ra câu hỏi: Bài giảng này phục vụ cho ai, HS sẽ học được những gì từ bài này, học được bằng cách nào, truyền tải kiến thức cho các em thế nào cho dễ hiểu, thú vị.

Cô Phương cho rằng, GV hiện nay cần phải nỗ lực rất nhiều mới có thể theo kịp sự bùng nổ của công nghệ và những đòi hỏi của đổi mới giáo dục. Đối tượng quan trọng nhất là HS; mọi phương pháp đều phải hướng tới các em. Người GV không chỉ giảng bài giống như trả bài, giảng cho xong việc mà cần phải tự báo cáo xem HS tiếp thu được gì.

Để giảm áp lực học tập cho các em, việc đầu tiên GV cần làm là khiến HS yêu quý thầy cô, yêu quý môn học. Bí quyết của cô chính là cố gắng cười thật nhiều, biến kiến thức khó trở nên đơn giản bằng cách gắn với thực tiễn bởi khi các em yêu thích rồi sẽ tự tìm hiểu.

Với Hóa học, thuận lợi của bộ môn này là có kiến thức gắn với thực tiễn nhưng lại có khó khăn là trang thiết bị dạy học chưa đủ, HS đông nên việc hướng dẫn thực hành thí nghiệm vất vả. Do đó, cô Phương phải tự vượt qua những hạn chế đó bằng cách kết hợp hợp lý giữa việc cho HS xem video minh họa, đồng thời tận dụng tối đa thời gian, trang thiết bị cho các em thực hành thí nghiệm.

Cô Nguyễn Lan Phương cùng các học trò
  • Cô Nguyễn Lan Phương cùng các học trò

Nhận xét về đồng nghiệp của mình, thầy Nguyễn Xuân Trường - hiệu trưởng Trường THPT Thanh Oai A chia sẻ: Cô Phương là một trong những người đi đầu trong công tác đổi mới phương pháp giảng dạy, được đồng nghiệp đánh giá cao với nhiều thành tích trong công tác bồi dưỡng đội tuyển HS giỏi. Cô Phương cũng là GV chủ nhiệm tâm huyết, nhiều sáng tạo và được HS quý mến. Cô chủ động đổi mới sinh hoạt tập thể, tạo sự gắn kết giữa GV, gia đình HS, đồng thời khéo léo tháo gỡ vướng mắc giữa HS với cha mẹ, giữa các em HS với nhau.

Giảng dạy cấp THPT, đối tượng là HS tuổi mới lớn, tâm sinh lý đang ở giai đoạn thay đổi thất thường nên ngoài vai trò của một GV còn phải kiêm luôn cả vai trò của một người mẹ, người bạn. Không chỉ là một GV chủ nhiệm tâm huyết, cô Phương còn được HS coi như một chuyên gia tâm lý. Các em không ngần ngại chia sẻ với cô những mâu thuẫn gia đình, mâu thuẫn với bạn bè, hiểu nhầm thầy cô, tình cảm tuổi mới lớn mà các em đang gặp phải.

Cô Phương cho biết: “Tôi không chỉ đặt mình ở cương vị một GV mà còn là một người bạn để chia sẻ với các em. Dùng tấm lòng chân thành, lắng nghe, chia sẻ, giúp các em rút cho mình những bài học, cảm thấy hạnh phúc hơn trong cuộc sống. Tôi thường để ý tới HS, nhìn vào ánh mắt của các em để biết em nào đang có những khúc mắc, nỗi buồn cần chia sẻ. Điều này rất quan trọng bởi các em có an tâm tâm lý mới học tốt được”.

Cô Phương thường xuyên dùng Facebook để giao tiếp với HS, đoán được tâm trạng của các em qua các trạng thái được chia sẻ trên Facebook, từ đó kịp thời quan tâm, góp ý tế nhị, để hiểu học trò của mình hơn. Cô còn lập những nhóm Facebook để hướng dẫn HS làm bài tập, dành nhiều thời gian để đọc tài liệu trên mạng cùng học trò.

Cô Phương cho biết, khi học trò học online, thì cô giáo cũng phải học online để làm giàu kiến thức của bản thân. Đồng thời, GV kết hợp cả kiến thức được học, kiến thức trong sách và kiến thức trên mạng để tổng hợp, so sánh, giúp HS biết được thế nào là đúng, là sai. Chính điều đó giúp cô tự tin trong mỗi bài giảng, khiến học trò phải “tâm phục, khẩu phục”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.