Dọn nhà phát hiện bát sứ cũ, chủ nhà không ngờ đổi đời chỉ sau một đêm

Chủ nhà đã không thể ngờ rằng chiếc bát sứ cũ để trong nhà mình bao nhiêu năm lại có giá trị khổng lồ tới như vậy.

Dọn nhà phát hiện bát sứ cũ, chủ nhà không ngờ đổi đời chỉ sau một đêm

Sự việc xảy ra tại thành phố Bath, hạt Somerset, nước Anh. Khi đó, một người phụ nữ đã dọn dẹp nhà cửa để chuẩn bị chuyển đến nhà mới. Trong lúc dọn nhà, cô đã tìm thấy một chiếc bát sứ cũ màu xanh nhạt, có hoa văn nổi khá xinh xắn.

Nhìn thấy món đồ khá dễ thương, người chủ nhà này hy vọng có thể kiếm được chút tiền từ nó nên đã quyết định đem chiếc bát sứ tới một nhà đấu giá trong thành phố. Không thể ngờ, các chuyên gia đã kiểm định và xác nhận rằng chiếc bát sứ này là một báu vật cổ rất quý hiếm, có niên đại từ thời Hoàng đế Ung Chính của Trung Quốc (1722-1735).

don nha phat hien bat su cu, chu nha khong ngo doi doi chi sau mot dem - 3

Chiếc bát sứ được người phụ nữ Anh tìm thấy trong lúc dọn nhà.

Ban đầu, chiếc bát sứ cổ được định giá khoảng 20.000 - 30.000 bảng Anh (562 - 843 triệu đồng). Tuy nhiên sau đó, nó đã được một người mua Trung Quốc mua lại với giá 220.000 bảng Anh (gần 6,2 tỷ đồng).

Ông Ivan Street, một chuyên gia về đồ cổ, làm việc tại công ty đấu giá Aldridges of Bath cho biết: "Người khách hàng này không hề biết gì về giá trị thực của chiếc bát sứ. Cô ấy chỉ nghĩ nó thật đáng yêu nhưng giá trị của nó còn nhiều hơn thế. Trong 15 năm qua, tôi chỉ gặp 4 trường hợp có chiếc bát sứ tương tự như này. Chiếc gần nhất mà tôi biết được bán đấu giá tại Hồng Kông với giá 133.000 USD (hơn 3 tỷ đồng). Vì vậy, chúng tôi đã rất bất ngờ khi chiếc bát sứ lần này được trả giá gấp đôi".

Ngoài ra, ông Ivan cũng lý giải lý do vì sao chiếc bát sứ này lại có giá trị lớn đến thế. Đó là bởi niên đại của vua Ung Chính rất ngắn, chỉ kéo dài 13 năm nên những đồ vật trong thời đại này đều rất quý hiếm. "Việc bán hàng đã vượt qua sự mong đợi của chúng tôi", ông Ivan nói.

Theo Khám phá

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ