Đá tự di chuyển, cá quỷ và những điều ít biết ở Thung lũng Chết

Trải dài trên 300 km giữa hai bang California và Nevada của Mỹ, Thung lũng Chết là nơi có những hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ, thu hút nhiều du khách tham quan, khám phá.

Đá tự di chuyển, cá quỷ và những điều ít biết ở Thung lũng Chết
Da tu di chuyen, ca quy va nhung dieu it biet o Thung lung Chet hinh anh 1

Lớp muối dày trên nền thung lũng: Thung lũng Chết (hay công viên quốc gia Thung lũng Chết) là điểm thấp nhất thuộc khu vực Bắc Mỹ.

Ở độ sâu gần 86 m so với mực nước biển, lưu vực Badwater được bao phủ bởi một lớp muối dày. Sau những cơn bão lớn, nước sẽ tụ lại tạo thành các hồ tạm thời, sau đó bay hơi, khoáng chất hòa tan từ đá cô đặc cho đến khi chỉ còn lại muối.

Da tu di chuyen, ca quy va nhung dieu it biet o Thung lung Chet hinh anh 2

Bạn có thể đánh bại cái nóng ở Thung lũng Chết: Tháng 7/2018, nơi đây trải qua tháng nóng nhất trên Trái Đất với nhiệt độ đạt mức đỉnh điểm hơn 52 độ C.

Nền nhiệt này có thể gây nguy hiểm nhưng du khách vẫn được tham quan với lời khuyên uống nhiều nước, ăn đồ ăn nhẹ, hạn chế các hoạt động ngoài trời.

Da tu di chuyen, ca quy va nhung dieu it biet o Thung lung Chet hinh anh 3
Hoa dã quỳ mang lại sự sống cho sa mạc: Trong điều kiện phù hợp, những ngọn đồi và thung lũng sẽ biến thành một thảm hoa vàng, tím, hồng, trắng tuyệt đẹp. Một cơn mưa lớn sẽ rửa sạch lớp bảo vệ hạt hoa dại để chúng nảy mầm. Cây chỉ tiếp tục phát triển khi mưa bão đến trong khoảng thời gian cách đều nhau suốt mùa đông và mùa xuân.
Da tu di chuyen, ca quy va nhung dieu it biet o Thung lung Chet hinh anh 4
Một số tảng đá tự di chuyển tại Thung lũng Chết: Rải rác dưới đáy hồ cạn nước Racetrack Playa là hàng trăm tảng đá với những vết di chuyển trên mặt đất. Lũ lụt và nhiệt độ thấp biến mặt nước trở thành một lớp băng mỏng. Sau đó, chúng vỡ thành những tảng băng lớn vào ban ngày. Trên bề mặt trơn trượt, gió đã đẩy những tảng đá về phía trước và để lại những vết bùn mềm phía dưới.
Da tu di chuyen, ca quy va nhung dieu it biet o Thung lung Chet hinh anh 5
Tiếng hát trên cát: Trên đỉnh cồn cát Eureka cao hơn 200 m, bạn có thể trải nghiệm một trong những hiện tượng kỳ lạ nhất của sa mạc được gọi là cát hát. Cát trượt xuống mặt dốc của cồn cát cao đã tạo ra âm thanh như nốt trầm của đàn organ ống hoặc tiếng máy bay không người lái.
Da tu di chuyen, ca quy va nhung dieu it biet o Thung lung Chet hinh anh 6
Tiếng kêu của chim: Con chim cao chưa tới 60 cm và nặng chưa đầy 0,5 kglà một trong những loài động vật hoang dã phổ biến nhất tại Thung lũng Chết. Vì nhiệt độ cơ thể cao, loài chim này có thể sống sót trong nhiệt độ nóng ban ngày.
Da tu di chuyen, ca quy va nhung dieu it biet o Thung lung Chet hinh anh 7
Sân golf của quỷ: Đúng như tên gọi Devils Golf Course, khu vực này được coi là nơi chỉ có quỷ mới có thể chơi golf. Gió và mưa đã vô tình tạo nên bề mặt lởm chởm tuyệt đẹp. Nếu chú ý lắng nghe, bạn có thể nhận thấy âm thanh của hàng tỷ tinh thể muối đang giãn nở và co lại trong cái nóng.
Da tu di chuyen, ca quy va nhung dieu it biet o Thung lung Chet hinh anh 8
Bảng màu giữa thung lũng: Bạn có thể ghé thăm Artists Drive, khu vực có những ngọn đồi nhiều màu, được chọn làm bối cảnh trong phim Star Wars: A New Hope, hay các chương trình truyền hình nổi tiếng. Sự oxy hóa của các mỏ kim loại tự nhiên trên núi đã tạo ra các màu xanh lá cây hay xanh dương.
Da tu di chuyen, ca quy va nhung dieu it biet o Thung lung Chet hinh anh 9
Lò than, nơi lưu giữ lịch sử công viên Thung lũng Chết: Lò than Wildrose là nơi lưu giữ lịch sử của Thung lũng Chết. Nó được xây dựng vào năm 1877 nhằm cung cấp nguồn nhiên liệu sử dụng để luyện kim tại các mỏ bạc, chì. Du khách có thể khám phá lò nung và nghe các câu chuyện thú vị.
Da tu di chuyen, ca quy va nhung dieu it biet o Thung lung Chet hinh anh 10
Một vụ nổ núi lửa đã để lại dấu ấn tại Thung lũng Chết: Miệng núi lửa Ubehebe sâu hơn 182 m và rộng hơn 800 m là kết quả của một vụ nổ lớn 300 năm trước của một núi lửa khổng lồ. Các bộ lạc địa phương gọi miệng núi lửa là "Tem-pin-tta- Wo Lauah", nghĩa là "giỏ chó sói đồng cỏ".
Da tu di chuyen, ca quy va nhung dieu it biet o Thung lung Chet hinh anh 11
Cá sống trong Thung lũng Chết: Sáu loài cá có thể sống sót trong vùng nước mặn và điều kiện khắc nghiệt của Thung lũng Chết. Một trong số đó là loài cá quỷ có nguy cơ tuyệt chủng. Cá quỷ chỉ cư trú ở vùng 93 độ C, nơi nhiệt độ nước và nồng độ oxy gây tử vong cho hầu hết loài cá khác.
Theo news.zing.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Truy lùng quốc tế

GD&TĐ - Nga đang triển khai chiến dịch truy lùng ráo riết tại một số nước để bắt các nghi phạm liên quan vụ khủng bố đẫm máu tại Moscow.