Chuyên gia bàn thảo nâng cao chất lượng nghiên cứu về khoa học giáo dục Việt Nam

GD&TĐ - Ngày 3/8, tại Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội thảo “Thực trạng nghiên cứu về khoa học giáo dục Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020 và Định hướng nghiên cứu giai đoạn 2021 - 2030” theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến.

Hội thảo đã thu hút hơn 100 đại biểu tham dự
Hội thảo đã thu hút hơn 100 đại biểu tham dự

Hội thảo thu hút hơn 100 đại biểu tham dự theo hình thức trực tiếp và hơn 100 đại biểu tham dự theo hình thức trực tuyến là các cán bộ quản lý, các nhà giáo dục, giảng viên, nghiên cứu viên của các trường đại học, các viện nghiên cứu và những người quan tâm trên toàn quốc. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc dự và phát biểu chỉ đạo tại hội thảo.

Phát biểu chỉ đạo, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của nghiên cứu Khoa học giáo dục (KHGD) và sự cần thiết phải tập trung nghiên cứu đáp ứng nhu cầu xã hội và cập nhật, tiệm cận với thành tựu nghiên cứu của các nước có nền giáo dục tiên tiến, trong bối cảnh toàn cầu hoá, hội nhập quốc tế, góp phần cung cấp luận cứ khoa học cho hoạch định đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung và của ngành Giáo dục nói riêng.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo

Trong bối cảnh triển khai cơ chế tự chủ, các viện nghiên cứu cũng như các cơ sở giáo dục đại học gặp nhiều khó khăn, khi mức tài chính hỗ trợ nghiên cứu bị cắt giảm. Vì vậy, trong thời gian tới, theo Thứ trưởng cần có kiến nghị, giải pháp mạnh mẽ hơn nữa, hoàn thiện chính sách, cơ chế thúc đẩy nghiên cứu về KHGD. Tiếp tục đổi mới các phương pháp nghiên cứu, đảm bảo khía cạnh khoa học, tạo cơ sở vững chắc để thúc đẩy phát triển giáo dục.

Tiếp theo chương trình, Phó Viện trưởng Nguyễn Đức Minh trình bày báo cáo “Nghiên cứu khoa học giáo dục Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020”. Trong đó nhấn mạnh các định hướng nghiên cứu khoa học giáo dục trong cả mảng nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng dụng, triển khai cần được xây dựng trên nền móng các nghiên cứu đã thực hiện theo hướng kế thừa và phát triển đáp ứng yêu cầu của khoa học giáo dục nói riêng và giáo dục nói chung trong bối cảnh mới.

GS. TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện KHGD Việt Nam báo cáo tổng kết các đề tài/nhiệm vụ thuộc Chương trình Khoa học và Công nghệ cấp Quốc gia , tổng kết các kết quả chính của 49 đề tài/ nhiệm vụ thuộc Chương trình theo các nhóm nhiệm vụ và giải pháp của Nghị quyết 29, đồng thời cũng chỉ ra những hạn chế và đề xuất một số giải pháp để thực hiện Chương trình trong giai đoạn tới vừa đáp ứng yêu cầu quản lý ngành vừa đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Viện trưởng Lê Anh Vinh trình bày báo cáo

Viện trưởng Lê Anh Vinh trình bày báo cáo

Sau phiên toàn thể, Hội thảo thực hiện thảo luận theo 4 phiên song song và trình bày tổng hợp ý kiến tại hội trường chung.

Phiên 1 “Những vấn đề chung về khoa học giáo dục” do GS.TS. Nguyễn Hữu Châu và PGS.TS. Nguyễn Hồng Thuận điều hành. Các đại biểu tập trung ý kiến về một số vấn đề sau: góp ý một số nhận định, đánh giá về báo cáo thực trạng và định hướng, cách hiểu về khái niệm nghiên cứu cơ bản là khác nhau nên khi đưa ra nhận định cần có giải thích rõ ràng, tránh gây nhầm lần, nghiên cứu cơ bản không có nghĩa chỉ là nghiên cứu lý thuyết.

Phiên 2 “Khoa học giáo dục về Giáo dục mầm non và người có nhu cầu giáo dục đặc biệt”, các đại biểu đồng thuận cao với những ưu tiên nghiên cứu về chỉ số phát triển tâm, sinh lý của người học; đảm bảo công bằng về giáo dục có chất lượng cho các đối tượng người học và vùng, miền; số hoá và học tập suốt đời, phát triển chương trình giáo dục nhà trường phù hợp với đặc điểm và nhu cầu địa phương, phát triển nguồn nhân lực cho giáo dục, đào tạo trong bối cảnh CMCN 4.0…

Phiên 3 “Khoa học giáo dục về Giáo dục phổ thông”, các đại biểu đề xuất cần làm rõ hệ thống cơ sở lí luận là nền tảng cho các nghiên cứu khoa học giáo dục, làm rõ cơ sở dữ liệu, đặc biệt là các chỉ số về khoa học giáo dục Việt Nam, tăng cường nghiên cứu liên ngành, đối với Chương trình GDPT 2018, vấn đề chuyển đổi số trong giáo dục, cơ sở tâm lý học và giáo dục học và vai trò trong nhà trường, nghiên cứu về tâm lý người học và người dạy, nâng cao hiệu quả dạy - học trong nhà trường phổ thông.

Phiên 4 “Khoa học giáo dục về Giáo dục Đại học và Học tập suốt đời” đã thảo luận đề xuất cần tiếp tục nghiên cứu về giáo dục đại học để bắt kịp với xu thế quốc tế, cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong giáo dục đại học, chuẩn đầu ra trong các trường đại học, kiểm định chất lượng giáo dục đại học, xây dựng hệ thống giáo dục suốt đời, hệ thống trường đại học mở trong bối cảnh CMCN 4.0 để đảm bảo sứ mệnh mọi người được học tập suốt đời, hệ thống đại học ảo, dự báo và quy hoạch nguồn nhân lực, nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc bày tỏ mong muốn các chuyên gia, nhà khoa học tham dự Hội thảo sẽ cùng tham gia đóng góp, làm sáng tỏ những định hướng nghiên cứu lớn, các phương pháp tiếp cận, đẩy mạnh quá trình nghiên cứu trong thời gian tới. Đặc biệt trong đó cần thúc đẩy, nâng cao chất lượng nghiên cứu KHGD, tạo cơ sở vững chắc cho các chính sách và định hướng phát triển giáo dục. Đồng thời, cần tập trung nghiên cứu một cách bài bản, làm sáng tỏ vấn đề, đảm bảo phù hợp với quy luật phát triển, dựa trên thực tiễn và đáp ứng tốt sự phát triển của đất nước.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ