Chuyển đổi số và hành trình cải tiến chất lượng y tế

GD&TĐ - Chuyển đổi số hiện nay là xu thế tất yếu trong thời đại công nghệ số, nhất là đối với ngành y tế tại nước ta.

Nhân viên y tế đang làm việc
Nhân viên y tế đang làm việc

Chuyển đổi số hiện nay là xu thế tất yếu trong thời đại công nghệ số, đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động, giảm thiểu chi phí và nâng cao chất lượng dịch vụ tại các đơn vị y tế.

Đây là chia sẻ của TS.BS Trần Lan Anh - Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái tại Hội thảo trực tuyến “Chuyển đổi số và Hành trình cải tiến chất lượng y tế”, tối 18/6.

Theo BS Anh, chuyển đổi số ở khâu vận hành nội bộ cần được chú trọng nhưng chưa được đầu tư nhiều. Thực tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái là một trong những bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam chuyển đổi toàn bộ hồ sơ bệnh án và bệnh án điện tử.

“Nhờ đó, lãnh đạo đi công tác vẫn có thể hội chẩn, phê duyệt trực tuyến các bệnh quan trọng. Các bệnh viện nên liên tục cải tiến, đáp ứng tiêu chí chất lượng nhằm kiểm soát, đo lường được hoạt động của bệnh viện”, BS Anh cho hay.

Đồng quan điểm với BS Anh, BS Phan Ngọc Linh - CEO CHIR cho rằng, chuyển đổi số là con đường giúp tăng cường hiệu quả điều trị, trải nghiệm tích cực cho người bệnh, giúp người bệnh an toàn nhanh hơn.

Theo đó, chuyển đổi số giúp các phòng khám đa khoa, bệnh viện thẩm mỹ, hệ thống nha khoa tăng chất lượng, hiệu quả công việc; tăng trải nghiệm tích cực đến khách hàng; truyền cảm hứng và xây dựng văn hóa làm việc đối với đội ngũ nhân viên y tế.

“Lồng ghép câu chuyện chuyển đổi số vào rất nhiều hoạt động cải tiến chất lượng, có thể đưa chuẩn mực chất lượng trong nước và quốc tế vào quá trình vận hành của đơn vị cung cấp dịch vụ y tế một cách hiệu quả, nhẹ nhàng, chống lãng phí”, BS Linh nhấn mạnh.

Chuyển đổi số hướng tới cải thiện dịch vụ khám, chữa bệnh, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của người dân, tinh gọn vận hành tạo môi trường phát triển, nâng cao trải nghiệm làm việc cho đội ngũ nhân viên y tế.

Nhờ các ứng dụng, đơn vị y tế có thể tinh gọn vận hành trong hoạt động quản lý nhân sự, công việc, thông tin, tài chính; cải tiến chất lượng dịch vụ y tế.

Trong chương trình chuyển đổi số ngành y tế đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Bộ Y tế xác định rõ, tới năm 2025 phải xây dựng được nền y tế thông minh với phòng bệnh thông minh, khám chữa bệnh thông minh và quản trị y tế thông minh. Qua đó nâng cao hiệu quả hoạt động, giảm thiểu chi phí và nâng cao chất lượng dịch vụ tại các đơn vị y tế.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ