Ngày 14/11, Học viện Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Trường Cao đẳng Ngoại ngữ và Công nghệ Hà Nội tổ chức Hội thảo Khoa học quốc gia “Công nghệ thông tin trong bối cảnh chuyển đổi số: Nghiên cứu cơ bản và ứng dụng tại Việt Nam”.
Phát biểu khai mạc, PGS.TS Trần Quang Tiến – Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam nhấn mạnh, chuyển đổi số không chỉ là ứng dụng công nghệ mà là thay đổi toàn diện trong quản trị, giảng dạy, học tập và cung cấp dịch vụ giáo dục, đòi hỏi các cơ sở đào tạo phải chủ động thích ứng, linh hoạt và sáng tạo. Học viện Phụ nữ Việt Nam luôn coi trọng việc thúc đẩy nghiên cứu khoa học, mở rộng hợp tác và xây dựng các diễn đàn học thuật chất lượng cao.
Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe hai báo cáo khoa học đề cập đến nội dung: “Ứng dụng AI Agents với Google-ADK trong tự động hóa quy trình làm việc và hỗ trợ ra quyết định”; “Ứng dụng GPS và GIS vào quản lý giao hàng chặng cuối”.
Hai báo cáo đặt vấn đề trực tiếp về năng lực tích hợp công nghệ và khai thác dữ liệu trong quản lý. Đây là yêu cầu ngày càng trở nên cấp thiết với tổ chức, doanh nghiệp và cơ quan công quyền trong môi trường số.
Tại hai phiên thảo luận song song với chủ đề: Công nghệ giáo dục và quản trị số; AI, dữ liệu lớn và các ứng dụng thực tiễn. Các báo cáo tập trung bàn luận về mô hình nhà trường thông minh và đổi mới phương thức quản lý – đào tạo; đồng thời dự báo và xử lý dữ liệu phục vụ thực tiễn.
Các diễn giả và đại biểu tham dự đã trao đổi về các nội dung như: Xây dựng mô hình quản trị nhà trường tích hợp AI; Chuyển đổi số trong quản trị giáo dục và tác động đối với quy trình tổ chức; So sánh vai trò công nghệ giáo dục giữa Việt Nam và các nước ASEAN…
Điểm nổi bật của hai phiên song song là đã đặt vấn đề và khẳng định khả năng kết nối liên ngành: từ công nghệ thông tin đến môi trường giáo dục, pháp luật và quản lý nhân lực.
Từ các phiên báo cáo và thảo luận, nhiều vấn đề nổi bật được ghi nhận, gợi mở yêu cầu đổi mới mạnh mẽ hơn trong giai đoạn tới như: Vấn đề liên thông hạ tầng số trong giáo dục; Tăng cường đào tạo nâng cao kỹ năng số của giảng viên; Nhu cầu ứng dụng AI – Big Data trong quản lý và hỗ trợ người học.
Đặc biệt, trước những yêu cầu thực hiện chuyển đổi số toàn diện theo tinh thần Nghị quyết 71/NQ-TW và 87/NQ-TW của Bộ Chính trị, các cơ sở đào tạo buộc phải chuyển mình mạnh mẽ: chuẩn hóa mô hình quản trị số theo hướng minh bạch, liên thông và dựa trên dữ liệu; đẩy nhanh việc xây dựng và chia sẻ tài nguyên dạy – học số; tích hợp sâu AI, dữ liệu lớn và các công nghệ nền tảng vào chương trình đào tạo, nghiên cứu và quản lý;
Đồng thời phát triển năng lực số cho đội ngũ cán bộ, giảng viên như một điều kiện tiên quyết. Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục phải kiến tạo môi trường học tập số linh hoạt, an toàn và hiệu quả, tạo điều kiện để người học chủ động thích ứng với bối cảnh mới.
Cũng tại Hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học thống nhất, để thực thi tinh thần Nghị quyết 71/NQ-TW và 87/NQ-TW của Bộ Chính trị, ngành Giáo dục không thể chỉ dừng ở việc “số hóa công cụ”. Điều cần thiết hơn là một cuộc chuyển đổi toàn diện – từ tư duy quản trị, quy trình vận hành, phương pháp đào tạo cho tới văn hóa tổ chức – nhằm đưa giáo dục thực sự trở thành động lực trung tâm của chuyển đổi số quốc gia.