- Hành lang pháp lý
Bộ trưởng Bộ TT&TT đã phê duyệt Đề án triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao và ban hành Thông tư số 35/2017/TT-BTTTT ngày 23/11/2017 quy định về việc chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số. Đây là hành lang pháp lý cơ bản để các đơn vị liên quan đầu tư, thiết lập, nâng cấp hệ thống thiết bị triển khai dịch vụ nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thúc đẩy cạnh tranh trong thị trường viễn thông.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải cho biết: “Việt Nam là nước thứ 4 trong ASEAN sau Singapore, Malaysia và Thái Lan thực hiện chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao. Việc triển khai dịch vụ này nhằm đảm bảo quyền lợi người sử dụng dịch vụ viễn thông, thúc đẩy cạnh tranh đối với cung cấp dịch vụ viễn thông trên toàn bộ thị trường. Đây là chính sách thúc đẩy cạnh tranh đã được thực hiện ở 110 quốc gia.
Dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số được triển khai không những tạo dựng môi trường cạnh tranh như nhiều nước trên thế giới, mà còn giúp các doanh nghiệp di động có kinh nghiệm phát triển kinh doanh ra các nước trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế; đồng thời, tạo xu hướng cá thể hóa số điện thoại, thúc đẩy phát triển các dịch vụ ứng dụng viễn thông và các giá trị gia tăng đi kèm. Cùng với đó, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung, giá trị gia tăng có cơ hội phát triển. Việc chuyển đổi mạng giữ nguyên số sẽ được thực hiện trên phạm vi toàn quốc. Dự kiến, mức phí chuyển đổi của các nhà mạng là 60.000 đồng/1 lần chuyển đổi.
Dịch vụ chuyển mạng triển khai theo mô hình cơ sở dữ liệu tập trung, các nhà mạng sẽ cập nhật thông tin về thuê bao chuyển mạng về hệ thống thiết bị của mình để phục vụ cho việc định tuyến cuộc gọi, tin nhắn đến các thuê bao đã chuyển mạng.
Các mạng di động đang cung cấp dịch vụ cho một số lượng lớn khách hàng (trên 120.000.000 thuê bao) nên dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số đang từng bước được thực hiện để không có tác động xấu đến toàn bộ mạng viễn thông. Cục Viễn thông và các doanh nghiệp di động đã thống nhất sẽ triển khai dịch vụ đối với các thuê bao trả sau (khoảng 5%) để đánh giá tác động của dịch vụ đối với thị trường, kịp thời có các biện pháp để loại bỏ tác động tiêu cực nếu có trước khi triển khai trên diện rộng.
- Người dùng được lợi gì?
Về vấn đề chuyển đổi mạng giữ nguyên số, các doanh nghiệp viễn thông cho rằng, việc triển khai dịch vụ này trước hết là động lực cho doanh nghiệp kinh doanh viễn thông tăng cường năng lực cạnh tranh bằng cách nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng... Người dùng muốn chuyển mạng chỉ cần đến nhà cung cấp dịch vụ làm các thủ tục. Đối với nhà mạng cũ, người dùng chỉ phải thanh toán cước nợ.
Báo cáo của Cục Viễn thông - Bộ TT&TT cho biết: Các doanh nghiệp di động đã tích cực phối hợp, làm việc để đưa dịch vụ chuyển mạng đến với người sử dụng một cách tối ưu nhất. Để việc chuyển đổi mạng giữ nguyên số đảm bảo các lợi ích cho người dùng, Cục Viễn thông có dịch vụ (Trung tâm) hỗ trợ chuyển mạng, lưu trữ cơ sở dữ liệu chuyển mạng và giám sát chuyển mạng giữa các nhà mạng để đảm bảo lợi ích cho người dùng.
Nói về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải cho biết: “Phí chuyển mạng giữ nguyên số là cước chuyển mạng. Dịch vụ này được coi là dịch vụ cộng thêm, dịch vụ gia tăng nên mức cước chuyển mạng sẽ do các doanh nghiệp chủ động. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu giá cước ở một số nước thực hiện, Bộ đã cân nhắc phương án triển khai ở 3 nước Đông Nam Á có mức cước gần với Việt Nam. Bộ TT&TT cho rằng, mức cước 3 USD là phù hợp. Mức cước này bao gồm tất cả các khoản phí chuyển đổi và SIM chuyển sang nhà mạng mới, người sử dụng không phải trả thêm bất kỳ một khoản tiền nào khác.
Để thực hiện chuyển mạng giữ nguyên số các doanh nghiệp phải đầu tư trang thiết bị, chi phí vận hành chuyển đổi, do đó cần phải thu phí chuyển mạng. Song về lâu dài phí chuyển mạng sẽ về 0. Nhà mạng nhận được thuê bao chuyển đến sẽ có lợi nên có thể bỏ ra chi phí để thực hiện chuyển mạng cho khách hàng”.