Chuyên đề bồi dưỡng giáo viên cần thiết thực, hiệu quả

GD&TĐ - Đó là nhấn mạnh của Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng tại Hội nghị tổng kết công tác đào tạo, bồi dưỡng năm 2018 và triển khai kế hoạch đào tạo bồi dưỡng năm 2019 tổ chức sáng nay 4/4.

Chuyên đề bồi dưỡng giáo viên cần thiết thực, hiệu quả

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe báo cáo đánh giá về quá trình triển khai công việc đào tạo bồi dưỡng năm 2018 và dự thảo kế hoạch năm 2019. Hội nghị được nghe 11 ý kiến phát biểu tham luận, đặc biệt là ý kiến của đồng chí Tạ Quang Ngải - Trưởng phòng công chức viên chức (Sở Nội vụ Hà Nội) giúp một số thông tin về công tác đào tạo bồi dưỡng giáo viên.

Hội nghị còn được nghe các đại biểu là hiệu trưởng, trưởng phòng GD&ĐT trình bày về  những tồn tại, vướng mắc, khó khăn khi thực hiện công tác bồi dưỡng và những kì vọng của đội ngũ giáo viên. Các đại biểu cũng quan tâm đến thời gian tổ chức các hội nghị, các đợt tập huấn bồi dưỡng của ngành để tập trung triển khai làm tốt công việc.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng đối với sự hình thành năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Khi mới ra trường, các thầy cô giáo có mặt bằng kiến thức và phương pháp năng lực không xa nhau lắm, nhưng sau thời gian công tác thì sự khác biệt rất rõ.

Điều này nói lên vai trò, tầm quan trọng của công tác đào tạo bồi dưỡng tại các nhà trường. Do yêu cầu công việc đã tạo nên sự hoàn thiện về năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ GV. Vai trò của hiệu trưởng các nhà trường trong quản lí sử dụng giáo viên cũng có vị trí quan trọng.

Các đại biểu phát biệu tại Hội nghị
 Các đại biểu phát biệu tại Hội nghị

Để công tác đào tạo, bồi dưỡng phát huy hiệu quả trong thời gian tới, đặc biệt trong thời gian triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị các cơ quan thuộc sở, các phòng GD&ĐT phải có kế hoạch tổng thế, thực hiện nghiêm túc, khả thi, sát thực tiễn. Điều này sẽ giúp các đơn vị nhà trường có tâm thế chuẩn bị về thời gian cũng, người được cử đi học bồi dưỡng cũng sẽ chủ động trong việc triển khai từng module chuyên đề.

Cần lựa chọn những chuyên đề bồi dưỡng một cách thiết thực hiệu quả, cần sự tư vấn về chuyên môn của các phòng chuyên môn. Trên cơ sở nắm bắt đánh giá nhu cầu tổng thể, các đơn vị sẽ xây dựng các chủ đề, module để đào tạo bồi dưỡng thiết thực gắn với người học. Tránh việc đưa ra chuyên đề “cho có tên” không đảm bảo chất lượng.

Việc xây dựng đội ngũ cán bộ giáo viên cốt cán là rất quan trọng bởi đây là vấn đề mấu chốt, quyết định sự thành bại của việc đào tạo bồi dưỡng. Nếu giáo viên cốt cán không có ý thức, không có quyết tâm thì những gì truyền đạt lại cho các GV khác sẽ bị sai lệch, không hiệu quả. Việc chọn GV cốt cán đi bồi dưỡng không nên phân bổ chỉ tiêu theo các đơn vị trường mà theo nhóm trường.

Việc triển khai tổ chức thực hiện phải bắt đầu từ việc chọn đối tượng tham gia bồi dưỡng, chọn các đơn vị cung ứng dịch vụ nhà thầu đối tác tham gia bồi dưỡng. Đặc biệt có nội dung giao cho các nhà trường sử dụng GV sau khi bồi dưỡng, tránh việc GV sau khi bồi dưỡng mà không phát huy được những thứ mình đã được học.

Ngoài ra, các đơn vị cần chuẩn bị các điều kiện để triển khai tốt nhất, hiệu quả nhất công tác bồi dưỡng, làm đúng quy định, triển khai đúng quy địn. Các đơn vị bên cạnh việc triển khai những công việc cụ thể cần làm tốt công tác tham mưu với cấp trên để cùng phối hợp với các sở, các ngành, các phòng ban khác triển khai tốt nhiệm vụ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ