Chuẩn bị triển khai Chương trình GDPT mới: Nhìn thẳng khó khăn để tháo gỡ

GD&TĐ - Chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) mới sẽ chính thức triển khai từ năm học 2020 – 2021. Thời gian để các địa phương chuẩn bị còn một năm nữa, tuy nhiên những chuyển động từ trường học vùng khó cho thấy còn tồn tại khó khăn cả từ đội ngũ đến cơ sở vật chất.

Nhiều trường học vẫn thiếu phòng học chức năng. Ảnh: T.G
Nhiều trường học vẫn thiếu phòng học chức năng. Ảnh: T.G

Vùng khó vẫn... khó

Cô Trần Thị Hằng – Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Ma Li Pho – xã Ma Li Pho, huyện Phong Thổ (Lai Châu) cho biết: 1 năm nữa sẽ thực hiện CTGDPT mới song các điều kiện cần và đang có tại trường vẫn chưa đáp ứng đủ so với yêu cầu chung. Hiện nay, trong tổng số 27 giáo viên (GV) toàn trường thì chỉ có 1 GV tiếng Anh nhưng phải căng mình đảm nhiệm dạy học cho cả 3 khối lớp 3, 4, 5.

Để đảm bảo việc giảng dạy môn Tiếng Anh bắt buộc cho cả 5 khối lớp vào năm học tới với gần 300 HS tại 1 điểm trường chính và 8 điểm lẻ (mỗi điểm trường cách nhau trung bình 7 - 10km) thì trường cần được bổ sung thêm 1 GV ngoại ngữ.

Tuy nhiên điều lo lắng hơn cả đối với BGH trường chính là các điều kiện về đội ngũ và cơ sở vật chất để triển khai môn Tin học. “Thời đại 4.0 rồi nhưng môn Tin học nhiều năm nay không thể triển khai vì trường “trắng” cả GV lẫn trang thiết bị máy móc, phòng học chuyên dụng. Toàn trường chỉ có 2 bộ máy tính để phục vụ công tác văn phòng. Cũng thương và lo lắng cho HS vì không được tiếp cận với công nghệ thông tin… nhưng “lực bất tòng tâm” dù nhu cầu học tin học của HS không ít…” – cô Hằng trăn trở.

Trường TH Trung Lý 1, xã Trung Lý, huyện Mường Lát – Thanh Hóa cũng thuộc trường vùng cao khó khăn đứng trước nhiều khó khăn cần tháo gỡ trong quá trình chuẩn bị thực hiện CTGDPT mới.

Từ thực tế chuẩn bị các điều kiện thực hiện CTGDPT mới tại địa phương cho thấy vẫn còn thiếu rốt ráo, chậm trễ. Thời gian 1 năm nữa để chuẩn bị không ít nhưng cũng không quá nhiều. Vì vậy địa phương, ban ngành cần nhanh chóng tập trung mọi nguồn lực để cùng tháo gỡ các điều kiện khó nhất như cơ sở vật chất và nguồn nhân lực.

Thầy Lê Quang Tùng – Hiệu trưởng chia sẻ: Số HS vào lớp 1 nhiều năm gần đây luôn dao động từ 90 - 100 em. Năm học vừa qua, toàn trường có 470 HS, 28 lớp học trải dài trên 1 điểm trường chính, 8 điểm lẻ. Trường có tổng số 35 CB, GV (còn thiếu 4 GV); môn Tin học không có GV nào; môn Tiếng Anh chỉ có duy nhất 1 GV nhưng phải đảm nhiệm giảng dạy cho HS ở 6 điểm trường. Ba điểm trường xa nhất BGH không thể bố trí GV tới dạy

GD Mường Lát còn nhiều khó khăn. Ảnh minh họa
 GD Mường Lát còn nhiều khó khăn. Ảnh minh họa

Vì thiếu GV tiếng Anh nên đồng nghĩa với việc BGH trường không còn cách nào khác là phải cắt giảm bớt số tiết học của HS tại các điểm trường. Như vậy, GV mới có thời gian di chuyển giữa các điểm trường trong một ngày để đến dạy các điểm trường khác... 

Như vậy, trước thềm thực hiện CTGDPT mới, trường TH Trung Lý, 1 xã Trung Lý, huyện Mường Lát – Thanh Hóa vẫn đứng trước bộn bề nỗi lo thiếu thốn về cơ sở vật chất trường lớp, phòng học, phòng chức năng, đội ngũ… Nếu không có sự chung tay tháo gỡ sớm và tích cực từ chính quyền các cấp thì việc hòa mình vào cái chung của ngành GD-ĐT toàn quốc sẽ vô cùng khó khăn.

Nơi “bình chân”, nơi chủ động

Đến nay ghi nhận từ thực tế việc chuẩn bị thực hiện CTGDPT mới ở nhiều địa phương đã tích cực nhưng cũng tại không ít địa phương, nhà trường, sự chuẩn bị vẫn diễn ra chậm chạp. Nhiều điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ mới chỉ được tháo gỡ trên đề xuất, chủ trương chung. Trong khi đó vấn đề cơ sở vật chất, đội ngũ GV không thể bù đắp, đáp ứng nhu cầu thực tế trong một vài tháng, vài tuần.

“Gần đây nhất, cán bộ, các tổ trưởng bộ môn nhà trường được Phòng GD&ĐT thông báo cuối tháng 7/2019 tập trung để tiếp cận với một số vấn đề liên quan đến CTGDPT mới. Còn việc bổ sung đội ngũ GV, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho trường lớp… thì trường vẫn chưa nhận được sự chỉ đạo nào dù BGH đã có thống kê và đề xuất lên trên. Chúng tôi vẫn đang chờ đợi, nghe ngóng để cùng nhập cuộc” – cô Trần Thị Hằng – Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Ma Li Pho cho biết.

Còn theo thầy giáo Lê Quang Tùng - Hiệu trưởng TH Trung Lý, để tháo gỡ các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ GV thực hiện CTGDPT mới lúc này với trường còn vô vàn khó khăn phải tháo gỡ. Ví như việc dồn các điểm trường lẻ lại để đảm bảo tốt hơn các điều kiện học tập cho HS cũng chưa thể tiến hành. Ngay tại điểm trường trung tâm thì cơ sở vật chất cũng không thể đáp ứng được. Các phòng chức năng dạy học môn Tiếng Anh và Tin học, nhà bán trú, máy tính, đội ngũ GV nhìn đâu cũng thiếu. Trong khi đó, việc huy động XHH đầu tư cơ sở vật chất lớn vô cùng khó khăn và nằm ngoài khả năng mà BGH nhà trường có thể lo được.

Tuy nhiên, trong thực tế bên cạnh nhiều địa phương, nhà trường còn lúng túng trong việc tháo gỡ các điều kiện thực hiện CTGDPT mới cũng ghi nhận sự chủ động tháo gỡ với cách làm hiệu quả cho “bài toán” cơ sở vật chất và đội ngũ GV để đáp ứng đủ yêu cầu triển khai.

Ví như, tại Trường PTDTBT Tiểu học Tả Ván – xã Tả Ván, huyện Quản Bạ (Hà Giang), thầy Nguyễn Thanh Tuyên cho biết: "Trường chưa có GV tin học, GV ngoại ngữ còn thiếu 1. Tuy nhiên, chúng tôi đã có lời giải cho “bài toán” GV. Quá trình “dồn điền đổi thửa” trường đang dôi dư một số lượng nhỏ GV. Chúng tôi sẽ lựa chọn một số GV có năng lực chuyên môn nhất định với tiếng Anh và tin học để cử đi đào tạo văn bằng 2 theo chủ trương chung của ngành GD-ĐT huyện Quản Bạ".

Thời gian qua với sự huy động và chung tay giúp đỡ từ nhiều tổ chức, cá nhân trong xã hội, trường được tặng một số lượng máy tính mới. “Chúng tôi không vội vàng mang ra sử dụng thay thế các máy tính cũ mà đưa vào bảo quản kĩ càng. Khi hoàn thiện xong các phòng học chức năng thì nhà trường sẽ lắp đặt hệ thống máy tính này. Mọi việc chuẩn bị cho GV và HS toàn trường cùng bước vào thực hiện CTGDPT mới đã cơ bản yên tâm...” - thầy Tuyên cũng cho biết. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Joshua Zirkzee đang nằm trong kế hoạch mua sắm của Arsenal.

Arsenal nhắm tiền đạo của Bayern Munich

GD&TĐ - Theo Mirror, Arsenal muốn mời tiền đạo ngôi sao của Bologna - Joshua Zirkzee một bản hợp đồng đến năm 2029, với mức lương hàng năm là 5 triệu Bảng.