Chuẩn bị thiết thực cho Hội giảng Nhà giáo GDNN

GD&TĐ - Nếu như các năm trước, giáo viên chỉ phải chuẩn bị một bài giảng, thì tại Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp (GDNN) toàn quốc năm 2018, quy định mỗi nhà giáo tham gia Hội giảng phải chuẩn bị 3 bài giảng gồm: 1 bài giảng lý thuyết, 1 bài giảng thực hành, 1 bài giảng tích hợp. Trước thi hai ngày, giáo viên bốc thăm trúng bài thi nào thì sẽ thi bài thi đó.

Giáo viên Nguyễn Việt Hoàng giảng bài thực hành trên động cơ ôtô
Giáo viên Nguyễn Việt Hoàng giảng bài thực hành trên động cơ ôtô

Bài giảng gắn với thực tế

Là một trong những giáo viên được lựa chọn tham gia Hội giảng nhà giáo GDNN toàn quốc năm 2018, Nguyễn Việt Hoàng - Khoa Cơ khí động lực- Trường Cao đẳng Nghề (CĐN) Công nghệ Việt - Hàn cho biết:

Ngay từ đầu tháng 7, khi nhận được quyết định của Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bắc Giang, nhà trường đã cùng các giáo viên được lựa chọn tham gia hội giảng đã bắt tay ngay vào công tác chuẩn bị cho kỳ thi. Nhà trường đã chuẩn bị chu đáo về nội dung sư phạm và trang thiết bị, vật tư phục vụ bài giảng, các giáo viên cũng đã được bố trí thời gian và tạo điều kiện tối đa để luyện tập bài giảng dự thi.

Theo thầy giáo Việt Hoàng, về bài giảng thực hành nghề Công nghệ ô tô, nhà trường đã chuẩn bị 3 mô hình động cơ Hyundai Sonata 2005, từ đó Việt Hoàng đã xây dựng bài giảng thực hành có tên là Bảo dưỡng và sửa chữa bướm ga động cơ ô tô Sonata 2005.

Đây là một bài giảng được ứng dụng nhiều trong thực tế và hữu ích, bởi nhiều loại động cơ ô tô hiện đại cũng có cùng nguyên lý hoạt động, sinh viên nắm chắc bài giảng là có thể làm được ngay tại các gara ô tô. Thời điểm này, thầy Việt Hoàng đang tập trung hoàn thiện các bài giảng dự thi của mình.

Nâng cao chất lượng đào tạo

Theo Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bắc Giang, thực hiện phân bổ chỉ tiêu của Tổng cục GDNN (Bộ LĐ-TB&XH) và kết quả Hội giảng nhà giáo GDNN cấp tỉnh, Sở đã lựa chọn 10 giáo viên từ các trường CĐN trên địa bàn tỉnh tham gia Hội

giảng nhà GDNN toàn quốc năm 2018. Các giáo viên được lựa chọn là giáo viên đã đạt giải tại Hội giảng GDNN cấp tỉnh năm 2017.

Ông Trương Đức Huấn, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bắc Giang cho biết: Bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho nhà giáo GDNN là một công tác luôn được coi trọng. Các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh được quan tâm, triển khai thực hiện đầu tư, hỗ trợ, giúp đỡ để giáo viên tham gia hội giảng từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh.

Tham gia hội giảng, các trường đều đã có sự chuẩn bị chu đáo, kịp thời khuyến khích, động viên các giáo viên tham gia dự thi. Sở cũng đã chỉ đạo các trường thường xuyên bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên. Bố trí giáo viên tiếp cận và gắn với doanh nghiệp có công nghệ sản xuất tiên tiến, để các chuyên gia và giáo viên có thể trao đổi kinh nghiệm, qua đó nâng cao trình độ sư phạm cho giáo viên dạy nghề.

“Hội giảng là một hoạt động chuyên môn quan trọng, trong đó không chỉ là của riêng các giáo viên tham dự hội giảng, mà đây chính là một nội dung sinh hoạt chuyên môn, bồi dưỡng nâng cao trình độ của tất cả các giáo viên tại cơ sở đào tạo”- Ông Trương Đức Huấn chia sẻ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Máy trồng chanh dây tự động giải phóng sức lao động cho người nông dân.

Máy tạo bầu trồng chanh dây đa năng

GD&TĐ - Máy tạo bầu trồng chanh dây đa năng có thể thực hiện tự động tất cả các khâu, giúp tiết kiệm chi phí nhân công và nâng cao năng suất vườn ươm.