Hoạt động có sự tham gia của Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng cùng toàn bộ giáo viên khối 4, 5,6 và giáo viên tiếng Anh của hai trường. Chuyên đề “Dạy- học liên thông lớp 5 lên lớp 6” diễn ra trong 1 buổi nhưng đã xuyên suốt quá trình dạy học của thầy và trò 2 trường trong năm học, tạo cơ hội cho giáo viên được giao lưu học hỏi chuyên môn và chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho học sinh lớp 5 chuyển cấp.
Cô Trần Thị Liên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Du cho biết: Từ đầu năm học đến nay, giáo viên 2 trường đã dự giờ một số tiết học theo hình thức dự giờ trực tiếp - vận dụng chuyên đề - dự giờ lại sau chuyên đề ở 1 số lớp và chủ yếu ở các môn Tiếng Anh, Ngữ Văn, Toán.
Với phương pháp, kĩ thuật dạy học mở, linh hoạt, sáng tạo các thầy cô đã kích thích tư duy, sự hứng thú tích cực, tự tin và năng lực học tập của học sinh.
Cũng theo cô Liên, đây là năm thứ 2 hoạt động chuyên môn liên thông được hai trường phối hợp thực hiện và duy trì thường niên. Qua đây giáo viên đã chia sẻ được rất nhiều kinh nghiệm, thảo luận, đề xuất cách thức tổ chức hiệu quả việc dạy học liên thông, chuẩn bị tâm thế tốt nhất cho HS lớp 5 lên lớp 6.
Cụ thể như ở môn Ngữ văn, dạy học sinh cách vừa nghe vừa ghi, tìm hiểu tác giả, tác phẩm, thể loại tác phẩm văn học, tìm hiểu giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật, nắm bắt thông tin, hiểu bài và vận dụng liên hệ tình huống thực tế, tích hợp nêu cảm nhận;
Ở môn Tiếng Anh, giáo viên có thể hướng dẫn học sinh nói theo chủ đề ngay trong tiết học, học ngữ pháp theo hướng tiếp cận phân tích thành phần câu, chủ động phát hiện và chia sẻ từ, nhận biết từ loại;
Đối với môn Toán là cách vận dung tìm bội số chung nhỏ nhất khi quy đồng mẫu số của các mẫu số bằng cách phân tích mẫu số của các phân số thành tích của các thừa số nguyên tố, vận dụng sáng tạo các công thức tính diện tích hình giải các bài toán liên quan đến thực tiễn…
“Qua hoạt động liên thông, các thầy cô giáo lớp 4, lớp 5 của trường Tiểu học Nguyễn Du đã nắm vững phương pháp, kĩ thuật, kiến thức và kĩ năng cần thiết để định hướng phù hợp và thiết kế bài học, hướng dẫn học sinh lớp 4 tiếp cận và học sinh lớp 5 cách học, chuẩn bị tốt kiến thức, tạo tâm lí thoải mái giúp các em dễ dàng, chủ động và tự tin tiếp cận chương trình GD phổ thông lớp 6”, cô Liên khẳng định.
Có thể nói, với hoạt động giáo dục liên thông cấp học mà 2 Trường Tiểu học Nguyễn Du và THCS Lê Quý Đôn (TP. Lào Cai, Lào Cai) không chỉ truyền cảm hứng và tạo động lực cho thầy trò của hai trường mà còn là minh chứng xác thực cho việc kết nối, liên thông chương trình giáo dục phổ thông.
Từ đó mở ra hướng đi mới về trường học mở với sinh hoạt chuyên môn liên thông cấp học thường xuyên, hỗ trợ giúp đỡ nhau về chuyên môn, khơi nguồn sáng tạo góp phần nâng cao hiệu quả bồi dưỡng đội ngũ, nâng cao chất lượng giáo dục, đồng thời chuẩn bị hành trang tốt nhất cho học sinh lớp 5 học tiếp bậc học cao hơn.
Hiện nay hoạt động liên thông cấp học thực sự thiết thực và bổ ích trong việc chuẩn bị cho học sinh lớp 5 lên lớp 6 của các trường Tiểu học và THCS. Tuy nhiên chưa nhiều trường học chú trọng và làm tốt hoạt động này.
Đặc biệt khi giáo dục bước vào triển khai Chương trình giáo dục phổi thông 2018 hoạt động chuyên môn này đã góp phần làm nên thành công, hiệu quả. Do đó cần được các trường quan tâm và chú trọng hơn.