Chủ động định hướng học sinh lựa chọn nhóm môn tổ hợp

GD&TĐ - Chuẩn bị Chương trình mới năm học 2022 - 2023, các trường THPT khẩn trương xây dựng các tổ hợp môn học và tổ hợp chuyên đề.

Giáo viên Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thuỷ) phát phiếu khảo sát việc đăng ký môn học tự chọn cho học sinh lớp 9.
Giáo viên Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thuỷ) phát phiếu khảo sát việc đăng ký môn học tự chọn cho học sinh lớp 9.

Công việc này được thực hiện sớm nhằm đáp ứng nhu cầu lựa chọn của học sinh, cũng như phù hợp với điều kiện của nhà trường.

Xây dựng tổ hợp môn phù hợp

Tại Trường THPT Thới Lai (huyện Thới Lai, TP Cần Thơ), thầy Đồng Văn Khuyên, Phó Hiệu trưởng cho hay: Nhà trường chủ động sớm các công việc chuẩn bị cho dạy và học chương trình SGK mới lớp 10 năm học 2022 - 2023.

Căn cứ vào tỷ lệ học sinh đăng ký tổ hợp môn ôn thi tốt nghiệp THPT từ trước đến nay và tỷ lệ học sinh đăng ký dự thi vào các nhóm ngành thuộc các bộ môn Khoa học tự nhiên (KHTN) và Khoa học xã hội (KHXH) hàng năm, nhà trường sẽ định hướng cho học sinh 2 tổ hợp môn. Nhóm KHXH gồm các môn bắt buộc và các môn tự chọn như Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế pháp luật, Công nghệ trồng trọt, Sinh. Nhóm KHTN gồm các môn bắt buộc và các môn tự chọn như Lý, Hóa, Sinh, Tin học, Giáo dục kinh tế pháp luật.

Dự kiến năm học 2022 - 2023, nhà trường tuyển sinh 520 học sinh lớp 10 với tổ hợp môn KHTN là 208 học sinh và tổ hợp môn KHXH là 312 học sinh. Trong trường hợp học sinh chọn không đúng như dự kiến, lãnh đạo nhà trường tiến hành họp, thảo luận và tùy theo tình hình cụ thể để thống nhất với phụ huynh học sinh. Nếu có thể đáp ứng được các tổ hợp của học sinh đăng ký nhà trường sẽ sắp lớp.

Trường THPT Châu Văn Liêm (quận Ninh Kiều) căn cứ vào tình hình thực tế số lượng giáo viên giảng dạy, cơ sở vật chất, chất lượng tuyển sinh đầu vào, năng lực học tập của học sinh, trường sẽ định hướng chọn tổ hợp môn liên quan xét tuyển sinh đại học vào các khối, ngành của các em. Theo cô Lê Di Thanh, Phó Hiệu trưởng nhà trường, trường dự kiến xây dựng 3 định hướng tổ hợp môn học, các chuyên đề học tập tự chọn phù hợp. Định hướng KHTN - Công nghệ  là 1 chuyên đề Toán + 2 chuyên đề tự chọn từ các môn còn lại. Định hướng KHXH  là 1 chuyên đề Ngữ văn + 2 chuyên đề tự chọn từ các môn còn lại. Định hướng Nghệ thuật trong đó chọn ít nhất 1 chuyên đề nghệ thuật…

Tại Đà Nẵng, Trường THPT Phan Châu Trinh (quận Hải Châu) cũng dựa trên một số dữ liệu như học sinh chọn tổ hợp môn tự chọn trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tổ hợp môn xét tuyển sinh đại học để xây dựng một số phương án tổ chức cho học sinh lớp 10 đăng ký tổ hợp môn. Theo thầy Nguyễn Quang Hưng - Hiệu trưởng nhà trường, nếu học sinh chọn theo học tổ hợp môn KHTN thì với những môn bắt buộc tự chọn, học sinh sẽ đăng ký theo các “gói” có sẵn.

Điều này vừa đảm bảo giáo viên các môn Lịch sử, Địa lý... không bị dôi dư vừa đảm bảo học sinh được trang bị các kiến thức căn bản, tối thiểu ở bậc phổ thông. Với đăng ký tổ hợp môn bắt buộc, nhà trường sẽ tạo điều kiện cho học sinh đăng ký theo nguyện vọng để đảm bảo đúng tinh thần của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tuy nhiên, các phương án xây dựng chọn tổ hợp môn cũng phải căn cứ vào điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên của nhà trường.

Các trường THPT trên địa bàn thành phố chủ động phối hợp khảo sát sơ bộ về nhu cầu, nguyện vọng lựa chọn tổ hợp môn của học sinh lớp 9.
Các trường THPT trên địa bàn thành phố chủ động phối hợp khảo sát sơ bộ về nhu cầu, nguyện vọng lựa chọn tổ hợp môn của học sinh lớp 9.

Khảo sát nhu cầu, nguyện vọng học sinh

Theo thầy Phạm Đức Quyền, Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Thạnh (huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ), năm học 2022 - 2023, lần đầu tiên Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai ở lớp 10 với nhiều điểm mới, trong đó có việc nhà trường phải xây dựng được tổ hợp môn học và tổ hợp chuyên đề học tập. Do đó, trường sẽ chủ động xây dựng kế hoạch lựa chọn tổ hợp môn cho phù hợp với điều kiện thực tế, đáp ứng về cơ sở vật chất, đội ngũ của nhà trường, đồng thời cũng đảm bảo nhu cầu và nguyện vọng của học sinh.

“Về giải pháp, nhà trường sẽ tăng cường tuyên truyền cho học sinh, phụ huynh hiểu rõ nội dung chương trình, SGK mới và việc bố trí giáo viên giảng dạy để xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với thực tế. Song song đó, nhà trường chủ động phối hợp với các trường THCS trên địa bàn tuyển sinh để tiến hành khảo sát sơ bộ về nhu cầu, nguyện vọng lựa chọn tổ hợp môn của học sinh lớp 9.

Trên cơ sở đó, nhà trường sẽ có phương án hướng dẫn học sinh lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp hoặc điều chỉnh lại phương án tổ hợp môn cho phù hợp với thực tế; hợp đồng giáo viên dạy Nghệ thuật để học sinh được tham gia theo nguyện vọng. Cách làm này sẽ hạn chế được việc học sinh lựa chọn tổ hợp môn không đúng như dự kiến của nhà trường”, thầy Quyền cho biết thêm.

Trao đổi về công tác chuẩn bị cho chương trình mới lớp 10 sắp tới, thầy Lê Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường THPT Trung An (huyện Cờ Đỏ) cho hay: Nhà trường phối hợp với 3 trường THCS trên địa bàn khảo sát sơ bộ nhu cầu của học sinh, với 579 em. Tuy nhiên, sau khi khảo sát, nếu nhà trường thực hiện theo tình hình đăng ký của học sinh thì gặp nhiều khó khăn do thiếu giáo viên. Do đó, dựa vào thực tế đăng ký của học sinh những năm về trước. Thời gian tới, nhà trường sẽ đến trực tiếp 3 trường THCS trên địa bàn để tư vấn, định hướng và công khai các tổ hợp môn mới tại trường giúp cho học sinh lựa chọn tổ hợp môn phù hợp với nhu cầu của bản thân…

Theo ông Nguyễn Phúc Tăng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, để đáp ứng nhu cầu người học và đảm bảo điều kiện thực tế của nhà trường thì với 204 nguyện vọng tổ hợp lựa chọn là không thể. Do đó, nhà trường phải khẩn trương rà soát các điều kiện đảm bảo và hoàn thiện phương án lựa chọn tổ hợp, thực hiện truyền thông công khai cụ thể, rõ ràng điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ, đảm bảo chất lượng giáo dục, đáp ứng nhu cầu, mong muốn tối đa của người học. Tất cả phải theo tiêu chí cụ thể, công khai, minh bạch, đồng thời phối hợp công tác truyền thông tạo sự đồng thuận của xã hội.
Ông Nguyễn Phúc Tăng lưu ý: “Việc xây dựng phương án lựa chọn tổ hợp tại trường phải đáp ứng nhu cầu học sinh và phù hợp với tình hình thực tế tại nhà trường, đồng thời đảm bảo khối lượng công việc của đội ngũ, tránh thừa thiếu tiết học…”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ