Chủ động cập nhật công nghệ trong trường học

GD&TĐ - Dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất nhưng nhiều giáo viên, trường học vùng Đất Mũi - Cà Mau đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh chuyển đổi số trong dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Trường Tiểu học Thới Bình B (Thới Bình, Cà Mau) tích cực đưa công nghệ vào giảng dạy.
Trường Tiểu học Thới Bình B (Thới Bình, Cà Mau) tích cực đưa công nghệ vào giảng dạy.

Chủ động cập nhật công nghệ

Cô Nguyễn Thị Trúc Ly - giáo viên Trường THCS Thị trấn Năm Căn (Năm Căn, Cà Mau) cho hay, đợt hè vừa qua cô đăng ký tham gia học lớp ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dành cho giáo viên tại Trung tâm GDTX tỉnh Cà Mau. Ngay khi bắt đầu năm học mới, những kiến thức tiếp thu qua lớp học được cô ứng dụng ngay trong từng bài giảng. “Năm học này tôi đã có thể soạn bài giảng bằng công nghệ AI.

Thay vì giảng dạy bài học theo cách truyền thống, thầy đọc trò ghi chép, việc ứng dụng công nghệ AI cho phép tạo ra những hình ảnh, video clip minh họa thêm cho bài giảng hoặc tạo ra những trò chơi giúp học sinh vừa giải trí vừa học tập, tạo sự hứng thú đối với học sinh, làm tiết học trở nên sinh động, giúp các em dễ hiểu và nhớ bài”, cô Trúc Ly chia sẻ.

Tương tự, cô Đào Cẩm Tú - giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Cà Mau cũng dành gần 2 tháng hè tham gia học tập nâng cao kiến thức ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó có ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy. “Chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo không chỉ trở thành xu hướng toàn cầu mà còn dần khẳng định vai trò quan trọng trong lĩnh vực giáo dục.

Nếu giáo viên không chủ động cập nhật kiến thức công nghệ sẽ trở nên tụt hậu, không đáp ứng kịp Chương trình GDPT 2018. Không chỉ trong hè, bản thân tôi vừa dạy vừa học thêm công nghệ thông tin bằng nhiều hình thức, phương thức khác nhau. Tôi không ngại học hỏi kiến thức công nghệ từ bạn trẻ, học trò, mọi nỗ lực nhằm hướng tới mục tiêu dạy tốt và giúp trò học tập tốt hơn”, cô Cẩm Tú cho biết.

Nằm ở địa bàn vùng sâu, xa tỉnh Cà Mau, những năm qua Trường Tiểu học Biển Bạch Đông (xã Biển Bạch) đã nỗ lực đưa công nghệ vào trường học. Thầy Dương Quốc Huy - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho hay, thực hiện Chương trình GDPT 2018, trường được cấp trên đầu tư cơ sở vật chất cơ bản đáp ứng việc chuyển đổi số. Mỗi năm, nhà trường đều tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp tập huấn về sử dụng phần mềm. Đến nay, khoảng 90% giáo viên trong trường đã biết ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy.

chu-dong-cap-nhat-cong-nghe-trong-truong-hoc-2.jpg
Lãnh đạo tỉnh Cà Mau kiểm tra trang thiết bị công nghệ đầu tư tại Trường THCS - THPT Tân Bằng (Biển Bạch, Cà Mau).

“Tôi nhận thấy việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào dạy học giúp bài giảng sinh động, hấp dẫn và dễ tiếp thu hơn đối với học sinh, đặc biệt các môn như Khoa học, Lịch sử, Ðịa lí, Âm nhạc, Tiếng Anh... kiến thức được mở rộng sâu sắc và phong phú hơn. Ngoài ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, giáo viên nhà trường còn đưa vào tổ chức các trò chơi, hoạt động văn nghệ các tiết chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp...”, thầy Huy thông tin.

NGƯT Mạc Xuân Tiến - Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển (phường An Xuyên, Cà Mau) nhận định: Chương trình GDPT 2018 đòi hỏi phải đổi mới hình thức giảng dạy, điều kiện cần thiết để có thể tạo ra sự đổi mới là giáo viên phải chủ động tiếp cận, cập nhật kiến thức về công nghệ thông tin và chuyển đổi số.

“Đối với môn Tiếng Anh, khi có kiến thức về công nghệ số, đặc biệt là AI, giáo viên có thể kết hợp phần mềm ChatGPT và Suno để tạo hứng thú học từ vựng cho học sinh hay kết hợp phần mềm ChatGPT và Replika để nâng cao năng lực giao tiếp tiếng Anh cho học sinh…

Ngoài ra, giáo viên có thể ứng dụng AI trong xây dựng ngân hàng đề soạn giảng và thiết kế các bài kiểm tra đánh giá năng lực học sinh. Trí tuệ nhân tạo không chỉ giúp tạo ra ngân hàng đề thi đa dạng, chuẩn hóa theo năng lực học sinh mà còn hỗ trợ giáo viên trong việc tiết kiệm thời gian, nâng cao tính khách quan và hiệu quả đánh giá”, thầy Tiến chia sẻ.

chu-dong-cap-nhat-cong-nghe-trong-truong-hoc-3.jpg
Một tiết học ứng dụng công nghệ thông tin tại trường học ở Cà Mau.

Thận trọng khi sử dụng AI

TS Lê Hoàng Dự - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau cho hay, trước xu thế phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã tích cực đưa công nghệ vào giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Đồng thời chuẩn bị trước một bước nguồn nhân lực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong tương lai.

Theo đó, các trường học trên địa bàn đã triển khai hệ thống quản lý học tập như Moodle, Canvas, Blackboard để quản lý khóa học, bài giảng và theo dõi tiến độ học tập của học sinh. Sử dụng các nền tảng học tập trực tuyến như: Zoom, Microsoft Teams, Google Classroom để tổ chức các lớp học từ xa.

Sử dụng công nghệ AI và dữ liệu lớn với ứng dụng AI để cá nhân hoá học tập, phân tích dữ liệu lớn để đánh giá hiệu suất học tập. Phát triển nội dung số và tài liệu học tập nhằm tạo ra các nội dung học tập số hoá như video, bài giảng trực tuyến và sách giáo khoa điện tử. Qua đó, cung cấp tài liệu học tập đa dạng, phong phú, giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách sinh động và dễ hiểu hơn.

“Dù trí tuệ nhận tạo đem đến lợi ích thiết thực trong quản lý, quản trị nhà trường và giảng dạy, giúp nâng cao chất lượng GD&ĐT, song việc ứng dụng có những rào cản, thách thức, nếu lạm dụng, sử dụng không đúng mục đích, không thành thạo kỹ năng, việc dạy và học sẽ phản tác dụng, ảnh hưởng tư duy, khả năng sáng tạo của giáo viên trong giảng dạy và có thể vi phạm đạo đức, bản quyền. Đồng thời gây khó khăn cho giáo viên trong việc đánh giá năng lực học tập của học sinh… vấn đề này đã được ngành lưu ý đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn”, ông Dự thông tin.

TS Trịnh Huỳnh An - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bình Dương, Giám đốc Phân hiệu Trường Đại học Bình Dương tại Cà Mau cho rằng, giáo viên đóng vai trò nòng cốt trong công tác đào tạo, AI không thể thay thế vai trò của giáo viên trong giảng dạy.

“Trong thời đại công nghệ số hiện nay, giáo viên phải thay đổi tư duy, nâng cao kỹ năng số. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng công nghệ, giáo viên cần có sự chọn lọc phù hợp với từng bài giảng, môn học, không lạm dụng, chạy theo công nghệ. Giáo viên nên sử dụng công nghệ như công cụ, phương tiện để nâng cao chất lượng dạy và học”, ông An chia sẻ.

Ông Nguyễn Kim Chung - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thới Bình B (Thới Bình, Cà Mau) cho hay, nhà trường giao chỉ tiêu cho giáo viên phải dạy đạt 2/3 số tiết trình chiếu bài giảng điện tử/tuần. Hầu hết giáo viên thực hiện tốt việc này. Trường cũng quán triệt khi thực hiện cập nhật các file hình ảnh, thông tin trên không gian mạng đưa vào bài giảng hoặc sử dụng công nghệ AI tạo bài giảng, giáo viên phải kiểm tra, kiểm chứng thông tin, tránh đưa thông tin sai lệch, không đúng thuần phong mỹ tục.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ý tưởng thay tạng giúp con người chống lão hóa.

Giấc mơ trường sinh nhờ thay tạng

GD&TĐ - Gần đây, thông tin về việc cấy ghép nội tạng và viễn cảnh con người có thể sống tới 150 tuổi, thậm chí là bất tử, ngày càng được xã hội quan tâm.

Đôi nạng có thể đánh thức bao điều tưởng đã ngủ quên. Ảnh minh họa: ITN

Café ngày mới: Đôi nạng cũ

GD&TĐ - Tôi từng bắt gặp hình ảnh đôi nạng khá nhiều lần. Một bác thương binh cùng xóm vẫn thường qua lại nơi con ngõ.